28 มี.ค. 2020 เวลา 16:53
ขายภาพออนไลน์ วิธีสมัคร Shutterstock 2020 และTips and tricks วิธีส่งภาพให้ผ่าน
ช่วงนี้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Covid-19 และ สงครามน้ำมันระหว่างซาอุและรัสเซีย ทำให้สภาพเศรษฐกิจไม่แน่นอน หลายๆ คนคงอยากหารายได้เสริมซึ่งการขายภาพออนไลน์นั้นสามารถเป็นทางเลือกหนึ่งได้ ถ้าหากทุ่มเทและให้เวลากับมันมากพอ มาดูกันดีกว่าว่า Shutterstock คืออะไร
Shutterstock คืออะไร และมันทำงานยังไง?
 
ตัวเว็บ Shutterstock ตัวนี้จะเป็นตัวกลางที่รับภาพมาจากคนที่ส่งภาพทั่วโลกและขายให้กับคนซื้อภาพโดยเก็บเงินเป็นรายเดือนหรือการซื้อแบบครั้งเดียวก็ได้ โดยที่คนซื้อภาพจะสามารถดาวน์โหลดภาพได้จำนวนหนึ่ง อย่างเช่น สามารถโหลดภาพได้ 25 ภาพต่อ 1 วัน หรือถ้าจะโหลดมากกว่านั้นก็จ่ายแพงขึ้นไปอีกได้
จากนั้นเมื่อเกิดการดาวน์โหลดเกิดขึ้นผู้ส่งภาพก็จะได้ค่าตอบแทนตามยอดดาวน์โหลดและชนิดของการโหลด ยิ่งมียอดขายมากเท่าไหร่ ก็จะได้ค่าตอบแทนมากขึ้นไปด้วยตามลำดับขั้น โดยการใช้งานคุณไม่จำเป็นจะต้องเป็นช่างภาพมืออาชีพเพื่อส่งภาพ แม้แต่ภาพในมือถือก็สามารถส่งได้
มาดูวิธีสมัครกัน
 
เข้าหน้า  https://shutr.bz/2JZQbBk
1.หน้านี้ก็จะปรากฏขึ้นครับ ก็กดตรง Sign up now เลย
2.จากนั้นก็มากรอกข้อมูล
3.ทาง Shutterstock ก็จะส่ง email ยืนยันมาหาเรา เราก็เข้าไปกดยืนยันในเมล์ที่เราสมัคร
4.พอตอบรับ email เสร็จเราก็จะเข้ามากรอกข้อมูลที่อยู่อาศัยดูตามรูปได้เลยครับ
5.เริ่มอัพโหลดรูปได้เลยครับ โดยในขั้นแรกคุณจะต้องสอบผ่านเพื่อที่จะสามารถใช้งาน Shutterstock contriubutor ได้โดยปัจจุบันการสอบง่ายมากขึ้น ผ่าน 1 รูปก็คือผ่านเลย แต่มาดูวิธีที่ทำให้มีโอกาสสอบผ่านมากขึ้นได้ข้างล่างเลยครับ
Tips and Tricks ทำยังไงถึงจะสอบผ่าน?
1.ก่อนจะ submit ภาพของเราให้ลองไปดูแต่ละ category ของภาพว่ามันคืออะไรมีอะไรบ้าง แล้วแต่ละ category นั้นภาพในนั้นเป็นอย่างไร ถ้าหากเราใส่ผิดก็อาจจะโดนปฏิเสธไปได้
2.ภาพที่จะส่งให้ตรวจนั้น ขอให้เป็นภาพที่เรามั่นใจจริงๆ ว่าภาพนั้นคม ไม่มี noise อะไรต่างๆ  หรืออยากให้ชัวร์ให้เปิดภาพขยายดูอีกรอบก่อนจะส่ง
3.อย่าเลือกภาพที่ถ่ายออกมาคล้ายๆ กันอย่างเช่น ไปสวนสัตว์แล้วถ่ายภาพสัตว์ตัวเดียวกันหลายๆ ท่า ให้เลือกภาพที่ดีที่สุดของแต่ละชนิดแล้วส่ง เนื่องจากอาจจะถูกปฏิเสธจากภาพซ้ำได้
4.การใส่ ชื่อของภาพ ควรใส่ให้เป็นประโยคแบบตัวอย่างที่เขียนว่า YES ไม่ควรใช้เขียนคำเดียว เนื่องจากความหมายกว้างเินไป หรืออธิบายซ้ำๆ จะกลายเป็น spam ได้
เทคนิคเพิ่มเติมกับการที่ไม่รู้จะส่งรูปอะไรดี (ไม่เกี่ยวกับการสอบ)
Shortlist ทาง Shutterstock จะรวบรวมข้อมูลและเทรนด์ของลูกค้าที่ต้องการมาแจ้งให้กับ contributors ได้ทราบ อย่างเช่น ตอนนี้เดือนมีนา ในเดือนหน้า เมษายน ลูกค้าของทาง Shutterstock จะชอบซื้อรูปแนว 1 2 3
หลังจากที่คุณสอบผ่านแล้ว มาจอยกลุ่มใน FB ได้ครับ
จะมีเพื่อนๆ สมาชิกแนะนำเทคนิค แนวทางการขาย และแรงบัลดาลใจ เพื่อพัฒนาทั้งในเรื่องภาพและรายได้ การขายภาพออนไลน์นั้นไม่ยากและไม่ง่าย ทุกงานมีรายละเอียดของตัวมันเอง เฉกเช่นเดียวกันกับที่มีคนมาโพสกระทู้ขับ Grab ได้เงินเดือนละหลายหมื่น มันมีเทคนิคมากมาย ถ้าหากเราให้เวลากับมันมากพอ ความสำเร็จอยู่ไม่ไกลครับ
โฆษณา