27 มี.ค. 2020 เวลา 07:40 • ปรัชญา
ดวงชะตาบอกชีวิตเราได้ จริงหรือ?
เคยไหมครับ ที่เวลาเราดูดวงตามรายการหรือ Sicial Media ต่างๆ เวลาเขาพูดอะไรออกมา ก็ดูเหมือนจะตรงกับตัวของคุณหมดเลย?
ส่วนตัวผมเองก็รู้สึกเหมือนกัน ผมมีเพื่อนที่ชอบและเรียนรู้เรื่องของศาสตร์พวกนี้ แต่ส่วนตัวผมเองก็รู้สึกสงสัยว่า มันเข้าใจเราได้อย่างไรกัน
วันหนึ่ง ผมได้ศึกษาจิตวิทยาที่เกี่ยวกับการตัดสอนใจของมนุษย์ในหนังสือเรื่อง"52วิธีตัดสินใจไม่ให้พลาดของ Roft Dobelli อดีต CEO สวิสแอร์ จึงทำให้ได้รู้ว่าสิ่งที่เรามักจะเจอเมื่อฟังเรื่องดวงชะตาราศรี นั่นก็คือคือ "ปรากฏการณ์บาร์นั่ม" (Barnum Effect )ส่วนตัวผมเรียกว่า
"ปรากฎการณ์ความจริงเชิงเหมารวม" ซึ่งจะเป็นอย่างไร มาดูกันครับ
Phineas T. Barnum
นักจิตตวิทยาชื่อ แทรม ฟอเรอร์ ได้ทำการวิจจัยในปี1948 ฟอเรอร์ได้นำเอาคำทำนายและโหราศาสตร์มารวมรวมและวิเคราห์ออกมาเป็นประโยคหนึ่งให้นีกศึกษามหาวิทยาลัยได้อ่าน มีใจความว่า
คุณอยากเป็นที่รักที่ได้รับการชื่นชมจากผู้อื่น คุณมีข้อดีที่สามารถชดเชยข้อเสียของคุณได้ ภายนอกคุณดูเป็นคนที่มีความมั่นใจ แต่ลึกๆคุณก็รู้สึกอ่อนไหวและหวาดหวั่นในบางครั้ง จนคุณถามตัวเองว่า"ฉันตัดสินใจถูกต้องแล้วดีหรือยัง" คุณเป็นคนที่มั่นใจในความคิดของตัวเองและไม่ยอมรับความคิดของผู้อื่นหากไม่มีเหตุผลดีพอ บางครั้งคุณก็ชอบเข้าสังคม เป็นมิตร คุยเก่ง กล้าแสดงออก แต่บางครั้งก็เก็บตัว สงสัย และสุขุมท่าทีเอาไว้เพื่อดูเชิง
ผลปรากฎว่า นักศึกษาให้ความแม่นยำถึง 4.3 จาก 5 คะแนน และบอกว่าความแม่นยำนี้มีถึง 86% เลยทีเดียว!!!!
คุณคิดว่า ข้อความข้างต้นตรงกับที่คุณชีวิตที่คุณเป็นไหมครับ? จะให้ผมกี่คะแนนดี? Comment ไว้ใต้บทความได้เลย🙂
สาเหตุที่ทำให้ปรากฏการณ์Barnum Effect เกิดขึ้นมาได้ ก็เพราะ "คนเรามักจะนำเอาความคิดหรือความเชื่อที่ครอบจักรวาลมาเชื่อมต่อกับสมองของตัวเองโดยไม่รู้ตัว" ทำให้เวลาเราฟังอะไรก็ตามที่ดูคลุมเคลือ จะทำให้เรารู้สึกว่ามันถูกอยู่เรื่อยนั่นเอง ดังรูป
ภาพพิจารณาประกอบ
จากรูป จะแสดงให้เห็นว่า เมื่อสมองของเรากำลังอยู่ในปรากฎการณ์บาร์นั่ม สมองของเราจะรับรู้สิ่งที่ตรงกับเรา(ติ๊กถูก)และตัดสิ่งไม่ตรงกับเราออกไป(ติ๊กผิด)โดยไม่รู้ตัวเลย ทำให้รู้สึกว่า "ทำไมคนๆนี้ถึงดูดวงแม่นจัง?"
จากข้อความข้างต้นของ Phineas T. Barnum
หากคุณลองพิจารณาคนในสังคมดูดีๆ คุณจะเห็นว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนมีเหมือนกันอยู่แล้ว ได้แก่
1.มนุษย์ทุกคนมีความปรารถนาอยากเป็นคนสำคัญด้วยการยกย่องชมเชยอยู่แล้ว
2.มนุษย์ทุกคนล้วยมีความมั่นในในจุดแข็งและไม่มั่นใจในจึดอ่อนของตัวเองเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว
3.เราทุกคนล้วนสงสัยในสิ่งที่ยังไม่รู้และไม่เข้าใจ
4.เมื่อเราเจอสังคมที่ใช่สำหรับเรา เราก็อยากคุยและกล้าแสดงความ้ป็นตัวของตัวเองออกมาอยู่แล้ว และเรามักสงวนท่าทีและเก็บตัวในสังคมที่ไม่คุ้นชินหรือเป็นเวลาส่วนตัวของเราเอง
ดังนั้น หากเราได้ไปดูดวงตามสถานที่ หรือเว็บไซต์ต่างๆ ก็ให้เราลองให้เพื่อนของเราซัก 4-5 คนมาดูพร้อมกัน แล้วลองดูว่าสิ่งที่หมอดูทั้งหลายพูดตรงกันหมดทุกคนหรือไม่ หากตรงกันหมด ก็อย่าไปเสียเวลาฟังเลยครับ ไม่มีประโยชน์เลย😑
อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์กันด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 🥰🥰🥰
โฆษณา