27 มี.ค. 2020 เวลา 10:10 • ธุรกิจ
คุณไม่อ่าน ถือว่า” พ ล า ด “กับยุคสังคมแบบนี้
ท่ามกลางวิกฤตไวรัสโคโรน่า
ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจที่เต็มไปด้วยความสูญเสีย
ขอบคุณภาพสวยๆจาก pexels
คุณจะช่วยคนหมู่มากได้อย่างไร นี่คือคำถาม?
ในเวลานี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สิ่งต่างๆรอบตัวเราเริ่มเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทั้งเชื้อไรรัสโคโรน่า. เศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงขาลง ผู้ประกอบการรายใหญ่ รายย่อย ได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วง ผู้คนเจ็บป่วยไปทั่วโลก อากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงฉับพลัน ทุกๆอย่างมีแต่ความสูญเสีย สร้างความวิตกให้กับใครหลายๆคน
บางคนนั้นมีการเตรียมตัววางแผนไว้ตั้งแต่เมื่อสามสี่ปีก่อน ด้วยความที่เขามีความรู้ทางด้านเศรษฐกิจ มีเงินสำรองเผื่อฉุกเฉิน เอาไว้ใช้ในยามที่เศรษฐกิจย่ำแย่แบบนี้
แต่อีกบางกลุ่มที่ไม่มีความรู้ ในการเตรียมตัวพร้อมที่จะรับมือกับเหตุการณ์ด้านเศรษฐกิจที่ตกต่ำเช่นนี้ กลับได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เงินที่หามาได้ในอดีตก็ใช้ด้วยความจำเป็นจริงๆ ทำให้เงินเก็บนั้นไม่มี ไม่พอใช้ สถานประกอบการณ์ต่างๆก็ปิดไป คนตกงานเป็นว่าเล่น
แต่ก็ยังมีอีกมุมหนึ่งที่คนบางกลุ่มจ้องมองหาผลประโยชน์จากวิดฤติในครั้งนี้ กอบโกยเงินในความทุกข์ยากของเหล่าพี่น้องเพื่อนร่วมโลก มีเงินใช้อย่างสุขสบายท่ามกลางความเครียดของใครนับล้านคน สร้างบ้านหลังใหญ่โตกลางหมู่ซากปรักหักพัง. นี่คือความเป็นจริงที่เกิดขึ้น
แล้วผมให้คำถามว่า เราจะช่วยพยุงตัวเองให้รอดได้อย่างไรนั้น หลายๆท่านมีคำต่อดีอยู่แล้ว 👏
ท่านลองคิดดูเล่นๆ ถ้าเรามีเงินมากมายเป็นกระดาษที่ถูกพิมพ์ออกมาอย่างมหาศาล ข้างๆเรา 💵💵 ใช่ทุกคนอยากได้มัน แต่ถ้ามีกระดาษเหล่านั้นที่เรียกว่า “เงิน” ในสังคมที่มีแต่ความเห็นแก่ตัว แก่งแย่งชิงกัน รบราฆ่าฟันเพื่อแย่งชิงสิ่งของบางอย่าง
มั น จ ะ มี ค่ า อ ยู่ อี ก มั้ย ?
กับสังคมที่มีแต่การเห็นอกเห็นใจกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน แบ่งปันกันในยามที่ทุกร้อนใจ แต่ทุกคนไม่ได้ร่ำรวยนะครับ
อั น ไ ห น ที่ มี ค ว า ม สุ ข ม า ก ก ว่า กัน ?
(ลองขบคิดดูนะครับ)
คุณลืมอะไรบางอย่างไปมั้ย สิ่งที่เคยถูกปลูกฝังมาตั้งแต่ยังเล็ก ให้รู้จักอดออม ให้รู้จักการพออยู่พอกิน มีเท่าไหร่ก็ใช้แค่นั้น. มีที่ดิน 1ไร่ ทำอะไรได้บ้าง ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ วิถีชีวิตแบบไทยๆเริ่มหายไป
ท้ายสุดแล้วนั้นผมอยากให้บทความนี้เป็นสิ่งเตือนใจของใครหลายๆคน
“. มีเงินมากก็ไม่เท่ามีความสุขมาก มีความสุขมากก็ไม่เท่ามีคนรอบข้างที่ช่วยเหลือกัน”
Unlock ปลดล็อคความรู้ ปลดล็อคความคิด
ฝากติดตาม แชร์ แบ่งปันสิ่งดีๆให้แก่กันนะครับ😃
โฆษณา