ประวัติศาสตร์ศึกษา,
#ที่มาของชื่อเชื้อแต่ละศตวรรษ,#ชื่อCOVID19มาอย่างไร,#เรื่องเล่าเบาสมอง,
อมยิ้มอิ่มหัวใจ แต่เช้าเลยครับ ที่ได้รับความระลึกถึงในงานเขียนของเพจนี้ ที่เล่าเรื่องเบาสมอง ในประวัติศาสตร์สากลคนละแนวกับ Spirits of Siam แต่ปรุงจากห้องครัวเดียวกันครับ :)
ขอบคุณอีกครั้งนะครับ สำหรับกำลังใจ เมื่อเช้านี้ :)
1)#ชื่อCOVID-19,
-Coronavirus เป็นภาษาละติน Corona หมายถึง “มงกุฎ” ขณะที่ “Virus” ในภาษาละตินแปลว่า “พิษ”,จากข้อมูล ของ Queensland Health, โคโรน่าไวรัสที่มีส่วนประกอบครบสมบูรณ์เรียกว่าวิริออน (virion) ปรากฏลักษณะคล้ายมงกุฎ ในกล้อง Electron Microscope,
-ในเดือน กุมภาพันธ์ 2020, WHO (World Health Organization) ได้ให้ชื่อเจ้าไวรัสตัวนี้ว่า “COVID-19”
โดย “CO” มาจากคำว่า CORONA, “VI” คือ ไวรัส และ 19 หมายถึงปี 2019 ซึ่งไวรัสนี้ปรากฏครั้งแรกในประเทศจีน,
2)#ที่มาของชื่อเชื้อในศตวรรษ,
-ในช่วงคริสตศตวรรษที่ 16 โรคฝีดาษ (Smallpox) “Pox” เป็นชื่อสามัญเรียกทั่วๆไป ของความกลัว ปัญหาสุขภาพ หรือถ้าเจาะจงลงไปหน่อย อะไรที่เป็น ตุ่ม ผื่น ฝี หนอง (Pocks) ก็รวมเรียกเป็นคำว่า “Pox”นี้
-นอกจากนี้ “Pox” ถูกใช้ร่วม หรือ เรียกสลับกัน กับ “Plague-กาฬโรค” เพราะลักษณะอาการตุ่มที่ปรากฏเห็นทั่วไปนี้เอง จึงถูกเรียกสลับกันในหลายโอกาส,
-รู้หรือไม่..ทั้งสองคำ “Pox” และ “Plauge” ยังเป็นความหมายแฝงถึง อะไร? หรือใคร? ที่เป็นเหตุของการแพร่ระบาดในยุคนั้นด้วย,
-ซึ่งหมายถึง “คนต่างชาติ” หรือ “ผู้อพยพ” ในยุคสมัยนั้น จะถูกหมายหัวว่า เป็นผู้นำโรคระบาดนี้ หรือแพร่ระบาดโรคนี้ หรือ ถูกตราหน้า บริภาษพวกชาวต่างชาติว่า เป็น (Pox) “ไอ้พวกหนูสกปรก” (ซึ่งคำบริภาษเหล่านี้ยังปรากฏใช้จนถึงในยุคปัจจุบัน), ซึ่งพวกหนูที่เป็นต้นเหตุของโรคก็ถูกนำมาเกี่ยวโยง อย่างมีนัยยะ กับ”ชาวต่างชาติ” ในสมัยนั้น,
3)#เกร็ดเพิ่มเติม,
-มีการนำโรคระบาดเหล่านี้มาเป็นส่วนหนึ่งในสงครามชีวภาพ ในประวัติศาสตร์ยาวนานมาแล้ว นับตั้งแต่ คริสตศตวรรษที่ 15 แต่มีการพัฒนาการทดลอง และทดลองใช้อย่างโหดร้าย ในคริสตวรรษที่ 18 และ 19,
ฐานพัฒนาอาวุธชีวภาพ ในอเมริกา (1940s)
-โดยเฉพาะปฏิบัติการในหน่วยทหารสมเด็จพระจักรพรรดิ 731 ในแมนจูเรีย,
การเก็บซากหลักฐานในหน่วย 731
สวัสดี และขอจบเพียงเท่านี้
ขอบคุณครับ,
ร้อยเรียงข้อมูล (T.Mon)
27/3/2020
ภาพ และข้อมูลสนับสนุนส่วนหนึ่ง: Wheelis M, Rózsa L, Dando M (2006). Deadly Cultures: Biological Weapons Since 1945. Harvard University Press. pp. 284–293, 301–303, Barras V, Greub G (June 2014). "History of biological warfare and bioterrorism". Clinical Microbiology and Infection.,
โฆษณา