29 มี.ค. 2020 เวลา 10:46 • การศึกษา
COVID-19 : Thailand Updated – 29 Mar 2020
ผมหยุดไปสองวันจากการอัพเดทคราวที่แล้ว เนื่องจากต้องการดูเทรนข้อมูลว่ามันวิ่งไปทางไหนกันแน่ ซึ่งต้องใช้เวลาสักพัก
ผ่านมาเป็นวันที่สามหลังจากอัพเดทคราวที่แล้ว พบว่าวันนี้จำนวนผู้ติดเชื้อในไทยอยู่ที่ 1388 คน เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 143 คน หรือคิดเป็น 11% จะพบว่า สองสามวันที่ผ่านมาจำนวนเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้ออยู่ในอัตราเร่งที่ช้าลงอย่างเห็นได้ชัดโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 มีค เป็นต้นมา
จะพบว่าจากรูปแรก กราฟเส้นสีแดงเริ่มเอียงขวา โดยเริ่มหักประมาณวันที่ 26 มีค เป็นต้นมา กำลังวิ่งไปในทิศทางเดียวกับมาเลเซีย
ในรูปที่สอง จะเห็นว่าก่อนหน้าวันที่ 23 มีค จะเพิ่มขึ้นในอัตราเร่งประมาณ เพิ่มขึ้นสองเท่าทุกสามวัน หรือ ประมาณ 33% โดยประมาณ (วิ่งไต่เส้นประสีเหลือง) จากนั้นค่อยๆ ลดความเร่งลงเข้าหาโดยวิ่งขนานเส้นประสีเขียว ซึ่งเป็นอัตราเร่ง เพิ่มขึ้นสองเท่าทุกห้าวัน หรือ ประมาณ 20% ไปจนถึงประมาณวันที่ 26 มีค แล้วเกิดการหักอีกครั้งโดยวิ่งเข้าหา เส้นประสีชมพูหรือ เพิ่มขึ้นสองเท่าทุกแปดวัน หรือ ประมาณ 13% จะพบว่ามันกดต่ำลงเรื่อยๆ
ในรูปที่สาม จะเห็นค่อนข้างชัดว่า กราฟมันกดหัวลง โดยจะเห็นเส้นสีแดงวิ่งไต่เส้นประสีเขียวที่เป็นอัตราเร่ง เพิ่มขึ้นสองเท่าทุกห้าวัน หรือ ประมาณ 20% มาตลอดหลายวันก่อนหน้าวันที่ 26 มีค และเริ่มค่อยๆ หักลงข้างล่างเรื่อยๆ จนวิ่งขนานเส้นประสีน้ำตาล หรือเป็นเส้นที่มีอัตราเร่ง เพิ่มขึ้นสองเท่าทุกแปดวัน หรือ ประมาณ 13% โดยประมาณ
ถ้ายังอาทิตย์หน้า ยังเป็นแนวโน้มอย่างนี้ ก็ต้องถือว่ากำลังดีขึ้น แต่ก็ต้องรอดูผลของการที่คนแห่กลับบ้านต่างจังหวัดจากการสั่งปิด กทม เมื่อ อาทิตย์ที่แล้วว่าจะมีผลอย่างไรต่อไป อาจจะทำให้มันกลับมาเหยียบคันเร่งอีกเหมือนเดิมก็ได้ ถ้ายังวิ่งด้วยเรทนี้ สิ้นเดือนนี้ (วันอังคาร) น่าจะมีคนไทยติดเชื้อโควิด 19 รวมทั้งประเทศประมาณ 1600 คน
หลายคนบอกว่าอาจจะไม่ดีจริงก็ได้ เพราะเราไม่ได้ทดสอบมากแบบ ต่างประเทศ
แต่โดยหลักสถิติแล้ว การที่ เราใช้มาตรฐานเดิมในการทดสอบคนทุกวัน มันเหมือนการหยิบตัวอย่างสุ่ม (Sample) ขึ้นมาวิเคราะห์ ซึ่งเราไม่จำเป็นที่จะต้องนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ก็ได้ แต่เราสามารถนำข้อมูลบางส่วนมาพยากรณ์ความเป็นไปได้ของข้อมูลในอนาคตได้
ดังนั้นถึงเราจะไม่รู้จำนวนติดเชื้อจริงๆ ทั้งหมด เพราะมีหลายคนติดเชื้อและไม่แสดงอาการ จึงไม่ได้ทดสอบ แต่ข้อมูลที่เรามีก็สามารถพอจะบอกได้ว่าโดยภาพรวมแล้วอัตราการแพร่กระจายของไวรัส มันกำลังไปทางไปไหน เช่น ถ้าข้อมูลที่เรามีอยู่ มันบอกว่าอัตราการแพร่กระจายกำลังช้าลง ดังนั้น ข้อมูลคนติดเชื้อจริงๆ (ซึ่งไม่รู้เท่าไร อาจจะเป็นหมื่นแล้วก็ได้) ก็ควรที่จะต้องกำลังลดความเร็วลงด้วย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา