30 มี.ค. 2020 เวลา 08:34 • ปรัชญา
ล้างมือบ่อยแค่ไหน ล้างใจให้บ่อยกว่านั้น.❤️
ลายมือเราเองค่ะ 😊
ช่วงนี้หลายคนคงเริ่มเข้าใจแล้วว่า การล้างมือในชีวิตประจำวันที่เราเคยทำกันมา เป็นการล้างมือที่สะอาดไม่พอ
การล้างมือเพื่อขจัดเชื้อโรค COVID-19 จะต้องล้างหลายครั้งต่อวัน และการล้างมือแต่ละครั้งก็จะต้องล้างให้ถูกท่าทาง เพื่อให้เชื้อโรคที่บริเวณมือหายเกลี้ยงเพลี้ยงพล้ำ
คลิปวีดีโอบางคลิป แสดงให้เห็นว่า ถ้าเราล้างไม่นานพอ ไม่ครบทุกท่า เชื้อโรคก็ยังปรากฏอยู่ตามซอกตามมุมของมือได้ มองเผินๆ ก็ไม่เห็น คิดว่าไม่เป็นไร แต่จริงๆ แล้วเชื้อโรคนั้นยังอยู่ และรอคอยจะหาทางเข้าไปในร่างกายเรานี่แหละ
ในทางกาย เรามีการล้างมือที่ถูกวิธี แล้วใจเราล่ะ? เราจะมีวิธีชำระล้างความหม่นหมอง ความโกรธเคือง หรืออารมณ์ขุ่นมัวอื่นๆ ได้อย่างไร
ในแต่ละวัน จิตใจของเราปนเปื้อนไปด้วยกิเลส ตื่นมา เบื่อหน่าย เห็นงานเยอะก็เศร้า หรือมีคนมาบ่นใส่ ก็หงุดหงิดไปตามเขา จิตใจเต็มไปด้วยสิ่งสกปรก แล้วเราจะไม่ล้างออกบ้างเลยหรือ?
ขนาดล้างมือขจัดเชื้อโรคก็ยังล้างกันวันละหลายรอบ แต่จิตใจของเรา แม้สักรอบเดียว บางครั้งบางวันก็ยังไม่ได้นั่งนิ่งๆ เพื่อล้างความขุ่นมัวที่เกาะติดจิตอยู่เลย บางครั้งเป็นเดือน เป็นสัปดาห์ก็ไม่เคยล้าง
อาบน้ำยังอาบทุกวัน แต่จิตใจกลับพอกไว้ด้วยความตึงเครียด ความกังวล และกิเลสนานา
นี่แหละเราจึงควรล้างใจด้วย
ในแต่ละวัน แบ่งเวลามานั่งนิ่งๆ กับตัวเอง เว้นจากภาระหน้าที่ แม้จะมีเดดไลน์จ่อคอหอย แต่การล้างใจก็สำคัญ สำคัญพอๆ กับการทำความสะอาดร่างกาย
หากล้างบ่อยๆ ในแต่ละขณะจิตยังไม่ได้ ลองกำหนดเวลาสั้นๆ ในแต่ละวัน เพื่อให้ใจเราได้อยู่กับตัวเอง ไม่ฟุ้งซ่าน ค่อยๆ ขจัดอารมณ์ทุกข์ร้อนทั้งหลายออกไปจากใจ สิบนาทีก็ได้ ครึ่งชั่วโมงก็ได้ พิจารณาหัวใจของเราว่าทำไมถึงเครียด ถึงเศร้า ตามดูลมหายใจของเราในเวลาที่กำหนด เพื่อให้ใจได้รู้จักใจ เพื่อให้ใจได้รู้ว่าตอนนี้กำลังถูกความเศร้าหมองมาปลอมปน
ความเศร้า ความโกรธ ไม่ใช่ธรรมชาติของใจ แท้จริงแล้วใจมีธรรมชาติอันบริสุทธิ์
ถ้าล้างใจวันละครั้งได้แล้ว ก็ค่อยๆ เพิ่มระดับ เป็นการมีสติรู้ทัน ล้างใจบ่อยๆ ในทุกขณะจิต ในทุกกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน
เชื้อโรคทางกายยังต้องล้างบ่อยๆ เชื้อโรคที่เกาะติดจิตใจมานานนม ไม่ใช่ว่าจะล้างออกได้หมดภายในครั้งเดียวหรือวันเดียว แม้เมื่อล้างออกไปแล้ว ก็ยังมีความโกรธ ความโลภ ความหลง ใหม่ๆ เข้ามาเกาะกุมจิตอีก ขอให้เราเพียรพยายามล้างออกไปเรื่อยๆ
เมื่อเราล้างมือบ่อยๆ ท่าทางการล้างมือนั้นเราก็จดจำได้ การล้างมืออย่างละเอียดและยาวนานก็กลายเป็นเรื่องง่าย การล้างใจนี้ก็เช่นกัน เมื่อเรามีสติสมาธิพิจารณาใจอยู่สม่ำเสมอ เราก็จะล้างใจได้ละเอียดขึ้นและรวดเร็วขึ้น
เมื่อถึงจุดหนึ่ง เมื่อความโกรธเข้ามาเกาะจิตใจ เราก็ล้างออกได้รวดเร็ว ก่อนจะเกิดการกระทำ ก่อนจะกลายเป็นคำด่า เชื้อร้ายแห่งความโกรธก็หลุดออกไปจากใจแล้ว ด้วยสติและปัญญาของเรา ยิ่งมีอานุภาพยิ่งกว่าแอลกอฮอล์ใดๆ
ดังนั้น มาล้างใจบ่อยๆ กันเถิด 😊✌️
แต่ละคนมีวิธีการล้างใจแบบไหนกันบ้าง มาแชร์ประสบการณ์กันได้นะคะ
ธรรมทันธีร์🍀
โฆษณา