31 มี.ค. 2020 เวลา 16:17 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Microsoft เผยบริการคลาวด์ถูกใช้งานเพิ่มสูงขึ้น 775% ในช่วง COVID-19 กำลังระบาด
หลังจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ COVID-19 ได้ระบาดลุกลามไปทั่วโลก ทำให้หลายประเทศออกมาตรการให้ผู้คนกักตัวและทำงานอยู่ที่บ้าน ส่งผลให้แพลตฟอร์มต่างๆ ที่สนับสนุนการทำงานจากที่บ้าน อย่าง การประขุมทางไกล การแชร์หน้าจอร่วมกัน ถูกใช้งานเพิ่มสูงขึ้น และบริการเหล่านี้จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีคลาวด์
Microsoft Teams แพลตฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนการทำงานร่วมกันจากระยะไกล ก็ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน โดยมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 12 ล้านคน ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ เปรียบเทียบกับช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รวมไปถึงระบบออนไลน์ของ Xbox อย่าง Xbox Game Pass, Xbox Live และ Mixer ก็มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากผู้คนมีเวลาเล่นเกมอยู่บ้านเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ Windows Virtual Desktop ก็มีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 3 เท่า
Microsoft เปิดเผยว่าบริการคลาวด์ของบริษัทฯ มีปริมาณการใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 775% ส่งผลให้ Microsoft จำเป็นต้องปรับแต่งระบบคลาวด์ เพื่อรองรับจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ และให้ประสบการณ์การใช้งานที่ราบรื่น ในส่วนของ Xbox มีการปิดความสามารถในการอัพโหลดรูปภาพที่กำหนดเองใน Gamerpics, Club Pics และ Club Backgrounds ขณะที่ Microsoft Teams ก็ถูกปิดความสามารถบางอย่างที่ไม่จำเป็น เพื่อให้การใช้งานโดยรวมมีความเสถียร และพร้อมใช้งานตลอดเวลา
ที่มา – The Verge
โฆษณา