1 เม.ย. 2020 เวลา 00:44 • สุขภาพ
แนะนำวิธีการรับกล่องพัสดุอย่างไรให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัส COVID-19
การระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ COVID-19 ส่งผลให้การสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์เพิ่มสูงขึ้น เพราะผู้คนทั่วโลกต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้าน และนั่นทำให้ร้านค้าออนไลน์รายใหญ่ของโลกอย่าง Amazon ถึงกับต้องจ้างพนักงานเพิ่มอีก 100,000 คน อยางไรก็ตาม เคยมีรายงานว่า COVID-19 นอกจากจะติดจากคนสู่คนแล้ว ยังอาจมีชีวิตอยู่ได้บนวัตถุสิ่งของต่างๆ ทำให้หลายคนกังวลว่าการสั่งของออนไลน์ก็อาจจะไม่ปลอดภัยถ้า COVID-19 แฝงมาบนกล่องพัสดุ
ผลศึกษาที่ชัดเจนที่สุดมาจากวารสารการแพทย์ของนิวอิงแลนด์ ซึ่งอ้างว่า COVID-19 อาจมีชีวิตอยู่ได้บนกระดาษแข็งนาน 24 ชั่วโมง ซึ่งสร้างความกังวลได้พอสมควรถ้าเป็นเรื่องจริง และ Jay Carney รองประธานอาวุโสฝ่ายกิจการองค์กรระดับโลกของ Amazon ก็ได้ออกมาแนะนำแล้วว่า จะรับกล่องพัสดุอย่างไรให้ปลอดภัยจากเชื้อ COVID-19
วิธีแรกคือใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ
คำแนะนำแรกคือการทำความสะอาดกล่องพัสดุที่ได้รับจากพนักงานส่งของ แต่โดยปกติแล้วสินค้าที่ได้รับจาก Amazon จะมี 2 ชั้น โดยกล่องชั้นในจะเป็นกล่องผลิตภัณฑ์ที่สั่งซื้อ และถูกเก็บไว้ในกล่องกระดาษของ Amazon อีกชั้นหนึ่ง ถ้าหากใครกังวลเรื่องการติดเชื้อ COVID-19 สามารถใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดทำความสะอาดกล่องได้ ก่อนเปิดดูสินค้าด้านใน และควรล้างมือก่อนหยิบผลิตภัณฑ์ที่สั่งซื้อมา
วิธีที่สอง ให้ปล่อยกล่องทิ้งไว้นอกบ้าน
ถ้าการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อยังไม่สามารถคลายความกังวลใจได้ Jay Carney แนะนำให้วางกล่องพัสดุทิ้งไว้นอกบ้านสักระยะหนึ่ง ถ้าหากมีโรงจอดรถ อาจเก็บไว้ในนั้น 2 – 3 วัน ก่อนนำมาแกะดู
แต่ความจริงแล้ว ผลศึกษาจากวารสารการแพทย์ของนิวอิงแลนด์ที่ระบุว่าเชื้อ COVID-19 อาจมีชีวิตอยู่ได้บนกระดาษแข็งนาน 24 ชั่วโมง นั่นหมายความว่า เมื่อกล่องพัสดุเดินทางมาถึงมือผู้รับ เชื้อ COVID-19 อาจไม่มีอยู่แล้ว ด้วยระยะเวลาการจัดส่งอย่างน้อย 2 – 3 วัน หรืออาจทิ้งกล่องไว้นอกบ้านประมาณ 1 วัน ก่อนทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ
ที่มา – INC
โฆษณา