1 เม.ย. 2020 เวลา 02:57 • กีฬา
“พีระมิด” แผนยอดนิยมแรกของโลกฟุตบอล
หลังจากที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศอังกฤษ หรือ FA (Football Association) ได้ถูกก่อตั้งขึ้นในประเทศอังกฤษ ปี 1863 กฎกติกาได้ถูกเขียนไว้อย่างชัดเจนและถูกใช้เป็นมาตรฐานสากลของโลกฟุตบอล สโมสรต่างๆก็ได้ทยอยก่อตั้งขึ้นมาเรื่อยๆ ทีมในยุคนั้นนิยมใช้กองหน้าจำนวนมากถึง6-7 คนเลยทีเดียว สไตล์การเล่นในตอนนั้นการจ่ายบอลแทบจะไม่มีอยู่ในกีฬาฟุตบอลเลย ผู้เล่นรู้จักแต่การเลี้ยงบอลเพียงอย่างเดียว(การเลี้ยงในตอนนั้นไม่ได้มีเทคนิคแต่อย่างใดแค่ใช้ทักษะทางร่างกายเพียงอย่างเดียว) พวกเขาจะเลี้ยงบอลไปจนกว่าจะถึงประตู หรือไม่ก็จนกว่าจะติดผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม ก็จะแตะบอลไปด้านข้างหรือด้านหลังให้ผู้เล่นที่อยู่ใกล้ที่สุดคล้ายกับกีฬารักบี้ (ที่ต้องใช้คำว่า “แตะ” เป็นเพราะการจ่ายบอลในตอนนั้นเกิดขึ้นเหมือนไม่ได้เจตนาที่จะจ่ายบอลเลย) สาเหตุมาจากกฎในตอนนั้นไม่อนุญาตให้ผู้เล่นจ่ายบอลไปข้างหน้าได้ จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญเกิดขึ้นในปี 1866 เมื่อกฎกติกาถูกแก้ไขโดยอนุญาตให้สามารถจ่ายบอลไปข้างหน้าได้รวมถึงกฎการล้ำหน้าได้ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรก แต่อย่างไรก็ตามกฎการล้ำหน้าในตอนนั้นยากต่อกองหน้าอย่างมากเมื่อเทียบกับกฎการล้ำหน้าในปัจจุบันเพราะว่าในตอนนั้นกองหน้าตัวสุดท้ายจะถูกจับล้ำหน้าเมื่อเหลื่อมเกินผู้เล่นสามคนสุดท้ายของฝั่งตรงข้ามรวมผู้รักษาประตูด้วย
ต่อมาในปี1872 The Combination Gameได้ถือกำเนิดขึ้นซึ่งหมายถึงการเล่นที่ผสมผสานระหว่างการเลี้ยงบอลกับการจ่ายบอล ในการแข่งขันทีมชาติครั้งแรกได้ถือกำเนิดขึ้นโดยเป็นการพบกันระหว่างทีมชาติอังกฤษกับทีมชาติสก๊อตแลนด์ ซึ่งเกมนั้นจบลงที่ผลเสมอ 0-0 และไฮไลท์สำคัญในเกมนี้คือเนื่องจากผู้เล่นของอังกฤษนั้นมีทักษะทางร่างกายที่ดีกว่าสก๊อตแลนด์อย่างมากทำให้ผู้เล่นสก๊อตแลนด์หมดหนทางสู้โดยจำต้องใช้วิธีอื่นในการสู้กับอังกฤษแทนนั่นก็คือการจ่ายบอลนั่นเอง ซึ่งถือเป็นการกำเนิดเทคนิคการจ่ายบอลที่แท้จริงขึ้นซึ่งต่อมาได้กลายเป็นทักษะสำคัญในเกมฟุตบอลพอๆกับการเลี้ยงบอลและอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปีเดียวกันในเกมFA cup รอบรองชนะเลิศระหว่าง ควีนส์พาร์กจากสก๊อตแลนด์ กับ โบลตันวอนเดอเรอส์ที่เป็นยอดทีมจากอังกฤษในเวลานั้นโดยจบลงที่ผลเสมอ 0-0 โดยทางควีนส์พาร์คได้ใช้Combination game จนได้รับการชื่นชมอย่างมากในเกมนั้นซึ่งทำให้เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่ส่งอิทธิพลต่อวงการลูกหนังให้หลายทีมหันมาเล่นสไตล์นี้
ในปี1878 จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญได้เกิดขึ้นอีกครั้งโดย สโมสรเวลส์ เร็กซ์แฮมได้คิดค้นแผนการเล่นใหม่ 2-3-5 หรือ พีระมิดนั่นเอง เนื่องจากการยืนของผู้เล่นที่เป็นทรงสามเหลี่ยมเหมือนพีระมิดของจริงจึงทำให้ถูกเรียกว่า พีระมิด โดยได้ลดจำนวนกองหน้าลงจาก6-7คน เหลือเพียง 5 คนซึ่งมีสาเหตุมากจากการที่ทีมส่วนใหญ่เริ่มหันมาจ่ายบอลมากขึ้นนั้นทำให้พื้นที่ในแผงกองหน้าเกิดการยืนทับตำแหน่งกันและไม่มีพื้นที่พอที่จะเล่นได้ หลังจากนั้นเป็นต้นมาแผนการเล่นพีระมิดก็ได้กลายเป็นแผนการเล่นยอดนิยมเรื่อยมาที่ทีมต่างๆนิยมชมชอบ ทีมชาติอุรุกวัยเจ้าของแชมป์ฟุตบอลโลกครั้งที่1 ก็ได้ใช้แผนการเล่นนี้ด้วยเช่นกัน แต่สุดท้ายแผนการเล่นนี้ก็ค่อยๆทยอยถูกละทิ้งไปในที่สุดหลังจากที่กฎการล้ำหน้าได้ถูกแก้ไขให้เป็นอย่างทุกวันนี้ตั้งแต่ปี 1925 เป็นต้นมา
โฆษณา