2 เม.ย. 2020 เวลา 07:32 • กีฬา
#กินอย่างไรให้ได้อย่างโด้?
เรื่องโภชนาการ อาหารการกิน ของนักกีฬาเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เช่นเดียวกันกับนักฟุตบอลอาชีพ การกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จะช่วยให้มีสภาพร่างกายที่พร้อมสำหรับลงแข่งขัน ตลอดระยะเวลา 8-9 เดือน ในแต่ละปี
ทุกๆสโมสรจะมีทีมโภชนาการคอยดูแลจัดการเรื่องเมนูอาหารในแต่ละมื้อให้กับนักเตะ ว่ามื้อใหนควรทานอะไร ไม่ควรทานอะไร เพื่อให้ร่างกายฟิตสมบูรณ์ พร้อมลงแข่งในแต่ละนัด
เวย์น รูนีย์ ตำนานกองหน้า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ออกมาเล่าถึงเหตุการณ์ในอดีต ให้ฟังอย่างอารมณ์ดี ในสมัยที่เคยพา คริสเตียโน โรนัลโด้ กินแม็คโดนัลด์ก่อนทำการแข่งขันนัดสำคัญมาแล้ว
🎙️"เหตุการณ์นึงที่ผมไม่เคยลืมเลย มันเกิดขึ้นในคืนก่อนวันแข่งขันนัดสำคัญ ขณะที่ขับรถอยู่ โรนัลโด้ เกิดอยากกินบิ๊กแม็ค ผมจึงขับพุ่งเข้าที่ร้านแม็คโดนัลด์ ไปซื้อแฮมเบอร์เกอร์มากินแก้หิวกันซะอย่างงั้น (หัวเราะ)"
รูนีย์ และ โรนัลโด้ สมัยเป็นบัดดี้ในทีม ปีศาจแดง
🎙️"แน่นอนว่าทีมโภชนาการกำหนดว่าเรากินอะไรได้บ้างในแต่ละวันเพื่อให้ร่างกายฟิตสมบูรณ์ถึงขีดสุด แต่ด้วยความที่สมัยนั้น โรนัลโด้ รูปร่างผอมบางมากจึงต้องขุนตัวเองให้หนาขึ้นกว่าเดิม ฉะนั้นพอเขาบอกว่าอยากกินบิ๊กแม็ค ผมจึงจัดให้ซะ" รูนีย์ กล่าว
เรื่องที่ รูนีย์ เล่ามานั้น หากเป็นนักเตะคนอื่นก็คงจะไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด แต่กับ โรนัลโด้ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นนักเตะที่เข้มงวดกับเรื่องโภชนาการอาหาร มาตั้งแต่สมัยเป็นนักเตะดาวรุ่งจนถึงปัจจุบัน การกินแฮมเบอร์เกอร์ของเจ้าตัว จึงเป็นเรื่องที่เราไม่ค่อยได้เห็นกันเท่าไรนัก
โรนัลโด้ ในช่วงที่ยังเป็นดาวรุ่งที่เพิ่งย้ายมาอยู่กับแมนฯยูฯ
โรนัลโด้เคยเปิดเผยสูตรที่ไม่ลับ แผนโภชนาการอาหารของตัวเอง ไม่ได้แตกต่างไปจากคนอื่นที่ชอบดูแลสุขภาพแต่อย่างใด แต่สิ่งที่ทำให้เขาสามารถรักษาสภาพร่างกายให้ฟิตสมบูรณ์มาจนถึงทุกวันนี้ก็คือ ความมีวินัยและความเข้มงวดในการควบคุมพฤติกรรมการกินของตัวเอง ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน
แผนโภชนาการคร่าวๆ ของ โรนัลโด้
⚫หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์แบบ 100%
⚫กินให้มากถึง 3,000 แคลอรี่ต่อวัน
⚫กินมากถึง 6 มื้อต่อวัน
⚫กินโปรตีนสูง ๆ ให้เยอะ
⚫กินผักและผลไม้ให้เยอะ
⚫หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาล
เมนูปลา และ น้ำผลไม้ ก็เป็นเมนูโปรด ของเจ้าตัวด้วยเช่นกัน
โรนัลโด้ ปัจจุบันในวัย 35 ปี
โรนัลโด้ ขึ้นชื่อเรื่องความเข้มงวดในการกินมาก ถึงขนาด ปาทริช เอฟร่า อดีตแบ็กซ้ายทีมชาติฝรั่งเศสเป็นอีกคนที่เคยออกมาเผยความหลังครั้งร่วมทีม แมนฯ ยูไนเต็ด กับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ยอดดาวยิงชาวโปรตุเกส ว่า เขาไม่ใช่คน แต่เป็นเครื่องจักรชัดๆ
🎙️“มีครั้งหนึ่งเขาชวนผมไปที่บ้าน หลังเราซ้อมเสร็จ ซึ่งผมก็ตกลง ตอนนั้นผมยอมรับว่าเหนื่อยและหิว แต่บนโต๊ะมีแต่สลัดผักกับ ไก่คลีนๆ เอาจริงๆ ผมโคตรหงุดหงิด ตบท้ายด้วยน้ำเปล่า ไม่มีแม้แต่น้ำผลไม้ ตอนแรกยังแอบหวังว่าจะมีสเต็กบ้าง แต่ไม่ ไม่มีอะไรอีก”
🎙️“หลังเสร็จจากมื้ออาหาร เขาโชว์ลีลากับลูกบอล และเรียกผมไปร่วมวง พอผมเสร็จจากอาหารก็เล่นกัน จากนั้นก็ไปว่ายน้ำ ลงอ่าง แล้วก็เข้าห้องเซาน่า บอกได้เลยว่า พอกันที ผมบอกทุกคนไม่ให้ไปบ้านเขา หากว่าไปชวนใครไปเที่ยวบ้านอีก เขาไม่ใช่คน เขาคือเครื่องจักร ” เอฟร่าเผย
ปาทริช เอฟร่า และ คริสเตียโน โรนัลโด้ เมื่อครั้งที่ยังเล่นร่วมกันที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
ปัจจุบันโรนัลโด้ อายุปาเข้าไป 35 ปีแล้ว แต่ยังค้าแข้งอยู่กับสโมสร ยูเวนตุส ทีมยักษ์ใหญ่ในอิตาลี และยังไม่มีวี่แววว่าจะแขวนสตั๊ดหรือเลิกเล่นในเร็วๆนี้แต่อย่างใด ด้วยสภาพร่างกายที่เหมือนกับคนอายุเพิ่งจะ 25-26 อีกทั้งยังสามารถรักษามาตรฐานผลงานในสนามได้ดีอยู่ เป็นที่คาดการณ์ว่าบางทีเจ้าตัว อาจจะเล่นได้ถึงอายุ 40 ปี ด้วยซ้ำ..
#ปีศาจสีแดง
โฆษณา