2 เม.ย. 2020 เวลา 12:15 • สุขภาพ
ทำไมลาวไม่มีคนติดเชื้อโควิด-19 ไม่ถึง10คน ทั้งที่อยู่ใกล้จีน
เหตุผมข้อที่1ที่ผมพอจะนึกออกในหัวเลยก็คือ การปิดชายแดนของลาว ลาวมีการปิดชายแดนตั้งแต่เนิ่นๆ เมื่อทางการลาวทราบข่าวว่ามีการแพร่ระบาดไวรัสที่อู่ฮั่นและเริ่มกระจายไปทั่วมณฑลในประเทศจีน ลาวก็ได้มีการปิดด่านที่จะสามารถสัญจรลาวกับจีนได้ และต่อมาเมื่อไวรัสเเพร่ระบาดหนักเข้า ลาวได้มีการปิดด่านชายแดนต่างๆตามมาไม่ว่าจะเป็น ไทยกับลาว ลาวกับเขมร ลาวกับพม่า และการยกเลิกวีซ่าเป็นการชั่วคราว
เหตุผลที่2 เลยก็คือการเดินทางของผู้คนในลาว การเดินทางของผู้คนในลาว เป็นแบบการใช้รถยนต์ส่วนตัว และการที่ไม่มีการเดินทางทางเรือถือเป็นการลดการติดต่อกันทางหนึ่ง การมีเที่ยวบินที่น้อยเมื่อเทียบกับประเทศไทยที่มีเที่ยวบินเยอะ ส่งผลให้ในไทยมีการแพร่อย่างรวดเร็ว
เมื่อลาวรู้ว่าจีนมีคนติดเชื้อเป็นจำนวนมากก็สั่งลดเที่ยวบินจากจีนลงเรื่อยๆ และการที่ลาวไม่ได้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเยอะมากตั้งแต่แรก เมื่อเกิดการระบาด ลาวก็สามารถลดเที่ยวบินกับประเทศที่มีผู้ระบาดเยอะๆลง และมีการตรวจวัดอุณหภูมิ
อธิบายให้เข้าใจง่ายๆคือลาวมีการเตรียมการอย่างดีในการรับมือ เมื่อมีการแพร่ในจีนลาวก็ลดเที่ยวบินและปิดด่านชายแดน เมื่อมีในไทยและประเทศสุ่มเสี่ยงที่มีผู้ติดเชื้อเยอะๆลาวก็ปิดด่านชายแดนทั้งหมด และลดเที่ยวบินลง ลาวไม่ได้มีเที่ยวบินเยอะเหมือนไทย และลาวไม่ได้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เยอะ
3 ลาวไม่มี super spreader
ลาวไม่มีนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเข้ามาแพร่เชื้อ เพราะเหตุผลข้อที่2
ลาวไม่มีคนจากประเทศตัวเองนำเชื้อเข้าประเทศ
ไม่มีการรวมตัวกันเป็นคนหมู่มาก
ประเทศที่มีการระบาดเป็นอย่างหนักก็เพราะมี super spreader ยกตัวอย่าง ป้าในเกาหลีใต้ สนามมวยลุมพินี สถานบันเทิง ที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา
4 เครื่องมือในการตรวจหาเชื้อยังไม่ดีเท่าที่ควร อันนี้ต้องยอมรับโดยตรงๆ ประเทศไทยเองก็ใช่ว่าจะตรวจหาเจอเลยต้องรอเวลาปล่อยคนติดเชื้อเข้าประเทศ
ด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์ของลาวด้วย แต่ลาวถือว่ามีการเตรียมความพร้อมรับมือเป็นอย่างดี อันนี้ต้องชื่นชมจริงๆ
5 การเดินทางในลาวลำบาก ทางถนนเเถบต่างจังหวัดของลาวเดินทางได้อย่างลำบากมาก เป็นทางรุกรัง
วิถีชีวิตของคนลาวไม่เอื้อต่อการแพร่เชื้อ
ลาวมีการไหว้ทักทายกัน
การเดินทางที่ไม่สะดวก
6 เมืองหลวงไม่ใช่จุดศูนย์กลางของประเทศทั้งหมด (ไม่เหมือนไทยที่เมืองหลวงเป็นจุดศูนย์กลาง) จุดศูนย์กลางคือจุดรวมตัวกันทางเศรษฐกิจ สังคม ผู้คนมากมาย แต่ลาวไม่ใช่แบบนั้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา