3 เม.ย. 2020 เวลา 16:45 • บันเทิง
เมื่อโรคระบาด ปลุกกระแสเพลงเก่า กลับมาฮิตระเบิด
ในช่วงเวลาที่ทั่วโลกกำลังควบคุมการระบาดของโควิด19 โดยการหยุดอยู่บ้านนั้น ทำให้กิจกรรมในช่วงนี้ของหลายคนก็คือการเสพความบันเทิงในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะดูหนัง ฟังเพลง หรือเล่น Social
ทำให้หลายบทเพลงในอดีตกลับมาดังอีกครั้ง เพราะเนื้อเพลงเข้ากับกระแสโควิด19
ช่วงก่อนทำเอาเพลงของหนุ่มบี้เดอะสตาร์ สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว กลับมาฮิตติดหูอีกครั้ง เพราะมีท่อนที่เข้ากับสถานการณ์พอดิบพอดีอยู่หลายเพลง
อย่างเพลง I need somebody ที่ร้องว่า คนที่โทรผิดมาเมื่อวานตอนเช้า คนที่นั่งกินข้าวติดกันเมื่อคืน คนที่ยิ้มให้กันตรงหน้าปากซอย ใช่หรือเปล่า ใช่หรือเปล่า ตรงกับความรู้สึกของคนที่กำลังหวาดระแวงว่ารอบตัวอาจจะมีผู้ติดเชื้อโควิด19อยู่
หรือจะเป็นเพลง 7 วันที่ฉันเหงา ที่ถูกนำมาสื่อแทนความรู้สึกในช่วงกักตัวอยู่บ้าน
และกระแสนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแค่ในไทยเท่านั้น เพลงสากลก็เกิดปรากฏการณ์เพลงเก่ากลับมาฮิตติดชาร์ท เพราะเนื้อเพลงเข้ากับสถานการณ์ในช่วงโควิด19 ระบาดเช่นกัน
ไม่ว่าจะเป็น เพลง Work From Home ของอดีตวงเกิร์ลกรุ๊ปอย่าง Fifth Harmony ซึ่งแค่ชื่อเพลงก็เข้ากับสถานการณ์การทำงานในช่วงนี้สุดๆ
เพลงประจำชาติชาวสีม่วงอย่าง I will survive ก็สร้างความฮึกเหิมว่าเราต้องรอดจากโควิดได้เป็นอย่างดี
หรือเพลง Don’t take the rule ของนักร้องสาว Dua Lipa ที่มีท่อนที่แสดงถึง Social Distance อย่าง Don't show up/ Don't come out/ Don't start caring about me now/ Walk away, you know how
นอกจากนี้ แอพพลิเคชันให้ความบันเทิงต่างๆ โดยเฉพาะ TikTokถือว่าได้รับกระแสบวกจากสถานการณ์นี้ไปเต็มๆ
เนื่องจากการทำวิดีโอสั้นๆ กลายเป็นสิ่งที่นิยมมากขึ้น ทำให้ TikTok มียอดดาวน์โหลดที่สูงถึง 113 ล้านครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นสถิติที่สูงสุดในโลก และสูงขึ้นมาถึง 96% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
และในช่วงระหว่างวันที่ 1-23 มีนาคม ที่ผ่านมา มียอดดาวน์โหลดทั่วโลกประมาณ 84.8 ล้านครั้ง
ด้วยยอดผู้ใช้งานที่สูงขึ้น ทำให้เพลงที่ดังในแอพ TikTok ก็พลอยเป็นที่รู้จักไปด้วย
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดในชั่วโมงนี้ ก็คือ สามสาว เจน นุ่น โบว์จากวงSuperวาเลนไทน์ ที่เพลงเปิดตัววง เมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว กลับมาเป็นที่รู้จัก จากการที่เน็ตไอดอล Hypychie ได้หยิบเพลงมา Cover ทั้งในTikTok และช่องYouTube
จนเกิดเป็นกระแสไวรัลให้
เจนค่ะ เจนค่ะ หนูชื่อเจน มากับนุ่น แล้วก็มากับโบว์
นุ่นค่ะ นุ่นค่ะ หนูชื่อนุ่น มากับโบว์ แล้วก็มากับเจน
โบว์ค่ะ โบว์ค่ะ หนูชื่อโบว์ มากับนุ่น แล้วก็มากับเจน
กลายเป็นเนื้อเพลงฮิตติดหูไปทั่วประเทศ และเน็ตไอดอล ยูทูปเบอร์ และศิลปินนักแสดง ก็พากัน Cover เพลงนี้กันอย่างสนุกสนานมากมาย
ร้อยแปดพันเก้า บอกเล่าสารพัน.
โฆษณา