5 เม.ย. 2020 เวลา 02:31 • ประวัติศาสตร์
ทหารแบกลา - ความเชื่อและความเป็นจริง
เมื่อคืนมีมิตรสหายสองสามท่าน ส่งภาพนี้มาใน LINE กลุ่มต่าง ๆ
ข้อความข้างล่างภาพ แปลโดยสรุปคือ
"ภาพที่เห็นเป็นภาพยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารกำลังอุ้มลาเดินผ่านทุ่งที่เต็มไปด้วยกับระเบิด ทหารที่อุ้มลาอยู่ไม่ได้รักลาตัวนั้นเป็นพิเศษ แต่เป็นเพราะว่ากลัวลามันจะวิ่งเพ่นพ่านไปเหยียบกับระเบิด แล้วทุกคนจะเดือดร้อนหรืออาจถึงตาย
เรื่องนี้สอนให้เรารู้ว่าในยามวิกฤต คนกลุ่มแรกที่เราต้องระมัดระวังคือคนที่ไม่รู้ไม่เข้าใจอันตราย แล้วยังทำอะไรตามอำเภอใจตัวเอง"
นอกจากคำแปลตามต้นฉบับ (ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือเปล่า) ก็ยังมีคำอธิบายหลายชุดของสมาชิกในกลุ่ม LINE ตามมา ซึ่งขึ้นกับว่าเราอยากจะเอาไปแซะใคร ... อาทิเช่น
ชุดความเห็นที่ 1
"เป็นการตัดสินใจคุมลาที่ชาญฉลาดมากแต่น่าเสียดาย ในความเป็นจริงก็คือเรามีลามากกว่าจำนวนทหาร ที่จะคุมเหล่าลา การแก้ปัญหาเรื่อง covid-19 จึงอาจต้องใช้เวลาที่ยาวนานกว่าที่ควรจะเป็น เราทุกคนต้องพยายามเปลี่ยนลาเหล่านั้นให้เป็นทหารและไม่ทำตัวเองเป็นลา ต้องพยายามให้การศึกษาแก่คนที่ไม่รู้ เปลี่ยนทัศนคติพวกเขา วิกฤตจะผ่านไปได้ ถ้าเราทุกคนร่วมมือกันแก้ปัญหา"
ชุดความเห็นที่ 2
"ทุกวันนี้แม่ง เอาลามาเป็นทหาร ระเบิดไปทั่ว"
ชุดความเห็นที่ 3
"คนที่เหมือนกับทหาร กับคนที่เหมือนลา ดูภายนอกตอนนี้มันก็เหมือน ๆ กัน เราจึงควรให้คนที่ไม่รู้แน่ว่าเป็นลา หรือ เป็นทหาร หยุดเดินออกไปเสี่ยงเหยียบกับระเบิด จะได้ไม่ต้องมีใครมาแบกใคร"
จริง ๆ ยังมีหลากหลายความเห็นปล่อยมา จะเพื่อความเท่ หรืออะไรก็ตามที แต่ความเป็นจริงอย่างหนึ่งที่ควรทราบไว้คือเรื่องนี้ไม่น่าจะเกี่ยวอะไรกับสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือ การหลบกับระเบิด และไม่ควรเอามาใช้แซะกันในช่วง COVID-19
เพราะข้อเท็จจริงคือ
"ภาพนี้ถ่ายในปี 1958 ในช่วงสงครามอัลจีเรียน ในยุคที่ยังเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส เหตุการณ์ในภาพคือ ทหารฝรั่งเศสไปช่วยลาตัวหนึ่งที่กำลังหิวโหย โดยแบกลาตัวนั้นกลับมาที่ค่ายทหาร และช่วยเหลือจนภายหลังมันแข็งแรงขึ้น แถมยังตั้งชื่อมันว่า แบมบี้ และให้มันเป็น Mascot ของหน่วย - อ้างอิงผลงานของนักเขียนชื่อ Douglas Porch ในปี 1991"
สารภาพว่า ทีแรกผมก็คล้อยตามชาวท่าแซะทั้งหลาย แต่ใจนึงก็ฉุกคิดขึ้นมาว่า การเดินหลบกับระเบิด เท่าที่เคยทราบมาทหารเขาจะเดินตาม ๆ กันเป็นแถวตอน ก็เลยลองไป Google ดูครับ ...
ขอบคุณมากครับ
โฆษณา