5 เม.ย. 2020 เวลา 12:02 • กีฬา
#แข่งต่อหรือพอแค่นี้?
พรีเมียร์ลีก ออกแถลงการณ์ยืนยันหลังมีการประชุมร่วมกับ 20 สโมสรผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ว่า พรีเมียร์ลีก ได้มีมติให้เลื่อนโปรแกรมการแข่งขันที่เหลืออยู่ในฤดูกาลนี้ออกไปโดยไม่มีกำหนด และจะกลับมาแข่งต่ออีกครั้งก็ต่อเมื่อสถานการณ์การดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ณ ตอนนี้
ตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19  พรีเมียร์ลีก ประกาศเลื่อนการแข่งขันรวม 3 ครั้งไปแล้วน่ะครับ
- ครั้งแรก เลื่อนการแข่งขันมาวันที่ 4 เมษายน
- ครั้งที่สอง เลื่อนออกไปเป็นวันที่ 30 เมษายน
- ก่อนที่ล่าสุดจะเลื่อนแข่งออกไปแบบไม่มีกำหนด
แม้จะยังไม่มีบทสรุปที่ชัดเจน แต่การเลื่อนการแข่งขันออกไปก่อน เป็นทางออกที่ส่งผลกระทบเสียหายน้อยที่สุดแล้วในตอนนี้
สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในอังกฤษ มีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ
แล้วทำไมถึงยังไม่ยกเลิก?
แน่นอนสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในครั้งนี้เป็นปรากฏการณ์ ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม ธุรกิจทั่วโลก ทำให้ธุรกิจบางประเภทต้องหยุดทุกกิจกรรม และ ปิดกิจการชั่วคราวไปบ้างบางส่วน เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคและความปลอดภัย แม้จะต้องสูญเสียรายได้ จำนวนมากไปก็ตาม
ฟุตบอลก็เป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน และรายได้ส่วนใหญ่ที่ขับเคลื่อนธุรกิจมาจากการขายลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด การเข้าชมเกมในสนามของแฟนบอล หากยกเลิกการแข่งขัน แน่นอนย่อมส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ ต่อทุกคนที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่แค่ พรีเมียร์ลีก ไม่ใช่แค่สโมสร หรือนักเตะ แต่ยังรวมถึง เจ้าที่ดูแลสนาม พนักงานสโมสร แม่บ้าน เด็กเก็บบอล ฯลฯ รวมถึงธุรกิจโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร และธุรกิจอื่น ที่เกี่ยวข้อง ก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่ายในการที่จะตัดสินใจยกเลิกการแข่งขัน หรือตัดจบฤดูกาลไปเลย
นอกจากรายได้มหาศาลที่เสียไปหากต้องยกเลิกการแข่งขัน อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาตามมา และจะเป็นปัญหาที่ดูยุ่งเหยิงมาก ก็คือ บทสรุปในเรื่องของอันดับในตารางคะแนน หากการแข่งขันในฤดูกาลนี้ถูกตัดสินให้เป็นโมฆะ จะลงเอยอย่างไร
เพราะฟุตบอลแข่งเป็นฤดูกาล อันดับในตารางคะแนนในฤดูกาลนี้ มีผลเชื่อมโยงไปในฤดูกาลหน้า ทั้งอันดับที่ขึ้นชั้นตกชั้น และอันดับไปเล่นถ้วยยุโรบ อย่างยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก และ ยูโรป้าลีก ถ้าหากตัดจบเป็นโมฆะในตอนนี้ แน่นอนจะมีทั้งทีมที่ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์
สโมสร ลิเวอร์พูล เป็นอีกหนึ่งทีมที่ต้องชอกช้ำ ถ้าหากพรีเมียร์ลีก ในฤดูกาลนี้ต้องเป็นโมฆะ กับแชมป์ลีกที่พวกเขาสมควรได้รับจากผลงานที่ยอดเยี่ยม
ในฐานะแฟนบอลคนหนึ่ง และ ก็เชื่อว่าแฟนบอลอีกทั่วโลกก็คงอยากให้ฟุตบอลกับมาเตะให้จบกับโปรแกรมที่เหลืออยู่ในฤดูกาลนี้ เพื่อบทสรุปและความยุติธรรม กับทุกๆทีม แต่เหนือสิ่งอื่นใด สุขภาพ ความปลอดภัย ของทุกคนย่อมสำคัญกว่า เชื่อว่าทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ก็คงพร้อมที่จะหาทางออกที่ดีที่สุด ถ้าสุดท้ายแล้วจะต้องยกเลิกการแข่งขันจริงๆ
โฆษณา