6 เม.ย. 2020 เวลา 14:54 • ธุรกิจ
Food delivery app 3 แบรนด์ที่ฮิตที่สุดในประเทศไทย มีอะไรบ้าง?
Cr. Pexels by Adrianna Calvo
ช่วงนี้ ถือเป็นช่วงที่เป็นโอกาสทองทางธุรกิจ Food delivery อย่างมาก ผู้คนอยู่บ้าน Social Distancing ผมเชื่อว่าหลายคนจะเห็นรถแบรนด์ต่าง ๆ วิ่งเข้าวิ่งออกส่งอาหารแถวบ้านของเราเยอะมากหรืออาจเป็นผู้ใช้บริการแบรนด์เหล่านี้
ในบทความนี้ ผมได้นำ 3 แบรนด์ที่ฮิตที่สุดในประเทศไทยมาเขียนให้ทุกคนอ่านกันครับ
(1) GrabFood
Cr. Grabfood
หนึ่งในแบรนด์ที่คุ้นหูคนไทยมากที่สุดและเป็นที่รู้จักที่สุดคงไม่พ้น Grabfood ที่มีบริการที่หลากหลาย เช่น บริการรถแท็กซี่ รถยนต์ส่วนตัว รถเช่า ส่งของ และส่งอาหาร เป็นต้น
แบรนด์ Grab เป็นแบรนด์ Global ที่เป็นผู้นำตลาดใน ASEAN โดยเปิดตัวเมื่อ 8 ปีที่แล้ว จุดเริ่มต้นมาจากนักศึกษามาเลเซีย 2 คน Anthony Tan (คนซ้าย) และ Tan Hooi Ling (คนขวา) จากมหาวิทยาลัย Harvard Business School
Cr. Forbes
จากการก่อตั้งในปี 2012 Grab ได้เติบโตขึ้นอย่างมาก จากจุดเริ่มต้นที่มีแท็กซี่เข้าร่วมโครงการแค่เพียง 30 คัน มาสู่ปัจจุบันที่มีผู้ลงทะเบียนขับ Grab สูงถึง 9 แสนกว่าราย
(2) Lineman
Cr. Lineman
เมื่อพูดถึง Line สิ่งแรก ๆ ที่คนนึงถึงคือ Sticker น่ารัก ๆ ที่ใช้ในแชทสื่อสาร
แต่ว่านอกจาก Line ที่เราใช้สื่อสารพูดคุยกับคนอื่นแล้ว Line ยังมีบริการอื่น เช่น ส่งอาหาร อ่านการ์ตูน ฟังเพลง และบริการรถแท๊กซี่ เป็นต้น
เจ้าของ Line Corporation คือบริษัท Naver Corporation บริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ และผู้ก่อตั้ง Naver คือ Lee Hae-jin
Cr. Forbes
อ้างอิงจาก Forbes Lee Hae-jin เป็นเศรษฐีอันดับที่ 44 ของประเทศเกาหลีใต้ ประจำปี 2019
(3) Foodpanda
Cr. Foodpanda
โลโก้สุดน่ารัก Foodpanda อาจทำให้ทุกคนเข้าใจผิดว่าต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน แต่ในความเป็นจริง แบรนด์นี้เป็น Startup ที่มีสัญชาติ "เยอรมัน"
โลโก้ที่เราเห็นจนชินตา จริง ๆ แล้วเพิ่งถูก Re-Branding เมื่อปลายปี 2560
เจ้าของ Foodpanda คือ Rocket Internet ผู้ที่เป็นอดีตเจ้าของ Lazada ก่อนที่จะขายให้ Alibaba เริ่มแรกบริษัทถูกก่อนตั้งโดยเพื่อนสามคน Ralf Wenzel, Felix Plog และ Ben Bauer เมื่อปีพ.ศ. 2555
ผมหาภาพที่สามคนนี้อยู่ในรูปเดียวกันไม่เจอ เลยเอาภาพเดี่ยวมาแทนนะครับ
Ralf Wenzel
Cr. gruenderszene
Feliz Plog
Cr. 99startups
Ben Bauer
Cr. Forbes
การที่เจาะตลาด Southeast Asia ทาง Foodpanda ได้ใช้ทีมงานคนละชุด นำโดย Kiren Tanna, Lukas Nagel และ Rico Wyder ขยายตลาดสู่สิงค์โปร มาเลเซีย อินโดนีเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ และไทย
นอกจาก 3 แบรนด์ที่พูดถึงแล้ว ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่กำลังพัฒนา กำลังแข่งขันเพื่อก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในตลาด Food Delivery เช่น GET! และ HappyFresh ทั้งนี้ การแข่งขันทางธุรกิจเป็นเรื่องที่ดี เราที่เป็นผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์มากที่สุด เพราะจะได้ทั้งของที่ดีและราคาที่เหมาะสมครับ
สุดท้ายนี้ อย่าลืมกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนและขอฝากช่องทาง FB ด้วยครับ
จบแล้วกับบทความนี้ Dinner Talks ขอกล่าวคำว่า "แล้วพบกันใหม่ครับ :)"
โฆษณา