8 เม.ย. 2020 เวลา 10:00 • ธุรกิจ
ร้านอาหาร ภัตตาคาร คาเฟ่ หลังโควิด-19 จะเปลี่ยนไป
1. ขนาดและ Layout ของร้านอาหารจะเปลี่ยนไป
ระยะห่างระหว่างผู้คน ที่ต้องมีระยะที่มากขึ้น ส่งผลให้ร้านอาหารที่เคยวางโต๊ะติดๆกัน ต้องคิดใหม่ โดยเฉพาะ Fast food ที่ออกแบบที่นั่งติดๆกัน เพื่อประหยัดพื้นที่ และทำให้นั่งไม่สบายนักเพื่อที่จะได้ turn โต๊ะเร็วๆ ซึ่งการที่ต้องออกแบบ Layout ร้านใหม่ที่มีระยะระหว่างโต๊ะมากขึ้นนี้ ส่งผลให้การคำนวณ Feasibility ของร้าน เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งอาจถึงขั้นที่ผู้ให้เช่าจะต้องคำนวณค่าเช่าร้านกันใหม่เลยทีเดียว แนวโน้มที่เป็นไปได้ คือ ร้านใหญ่ จะใหญ่กว่าเดิม เพราะต้องเพิ่มระยะห่าง และรักษาจำนวนโต๊ะเก้าอี้เดิมไว้ ส่วนร้านเล็ก ถ้าสายป่านไม่ถึง ขยายไม่ได้ ก็อาจจะต้องลดจำนวนโต๊ะเก้าอี้ลงหรือปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่เพราะจ่ายค่าเช่าไม่ไหว หรือ ล้มหายตายจากไปเลย
2. สุกี้หม้อรวม จะเปลี่ยนเป็นหม้อเดี่ยว
อาหารที่ต้องใช้หม้อเดียวกันร่วมกันหลายๆคน ก็อาจถึงคราวที่ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบ เพื่อให้ถูกสุขลักษณะ เช่น ชาบู สุกี้ ปิ้งย่าง อาจจะต้องเปลี่ยนเปลี่ยนเป็นรูปแบบหม้อใคร หม้อมัน แต่นั่งบนโต๊ะเดียวกัน ส่งผลให้ต้องมีการ modify โต๊ะที่นั่ง อุปกรณ์กันใหม่
3. จานใหญ่ไม่เอา ขอจานเล็กลงของใครของมันขนาดของจานจะมี portion เล็กลง เลิกทานร่วมในจานเดียวกัน
อาหารที่ทานรวมๆกัน ทั้งอาหารแบบแชร์ ชามแกงต่างๆ อาหารโต๊ะจีน อาหารเหลา อาจจะต้องเปลี่ยนเป็น จานเล็กๆ ถ้วยเล็กๆของใครของมัน เพราะการใช้ช้อนกลางร่วมกัน ไม่ปลอดภัยอีกต่อไป เพราะทุกมือบนโต๊ะต้องจับช้อนกลางอันเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านขนมหวาน เช่น ไอศกรีม 10 ลูกในถ้วยเดียว แล้วทุกคนมีช้อนมาตักทานร่วมกัน หรือ honey toast ที่จานเดียวทานด้วยกัน 2-3 คน จะต้องเปลี่ยนให้ขนาดเล็กลง จานของใครของมันแทน ซึ่งรูปแบบอาหาร set แบบเบนโต๊ะ น่าจะได้รับความนิยมมากขึ้น
4. อาหารบุฟเฟต์ตามโรงแรม อาหารบุฟเฟต์แบบ catering ต้องเปลี่ยนจากตักร่วมกัน เป็น จานเล็กๆ หยิบไปทาน
เพื่อไม่ใช้เราจะไม่ต้องใช้ทัพพีตักอาหารร่วมกัน บุฟเฟต์แบบเดิม อาจจะต้องเปลี่ยนเป็น ให้ลูกค้ามาหยิบเป็นจานเล็กๆ ไปทานแทน ถ้าเป็น catering แบบบุฟเฟต์ก็อาจจะต้องปรับไปเป็น setๆ แทน
5. ความสะอาดที่ต้องใส่ใจ แม้แต่เรื่องเล็กๆน้อยๆ ที่ต้องคำนึงถึง เช่น การใช้ที่คนเหล้าร่วมกัน ชงเหล้าถือว่าสะอาดเพียงพอไหม , สุขภาพอนามัยและวินัยในการรักษาความสะอาดของพนักงาน, การหุ้มห่อช้อนส้อม ไม่ให้พนักงานใช้มือสัมผัส , การใส่หน้ากากกันน้ำลาย, การทำความสะอาดโต๊ะที่นั่งอย่างทันท่วงที, การใช้ระบบ automatic ต่างๆทั้งประตู อ่างล้างมือ สบู่ กระดาษทิชชู่
เป็นแนวคิดเบื้องต้นว่า เราจะต้องปรับตัวกันอย่างไร ถ้าโควิดมันยังอยู่กับเราไม่ไปไหน เพื่อนๆมีความคิดอะไร ลองพูดคุยกันครับ
โฆษณา