10 เม.ย. 2020 เวลา 04:40 • ประวัติศาสตร์
• คุณรู้หรือไม่?
ครัวซองค์ไม่ได้มีที่มาจากฝรั่งเศส
ขนมปังครัวซองค์ ขนมปังที่มีชื่อเสียงของฝรั่งเศส
หากเรานึกถึงขนมปังครัวซองค์ (Croissant) แล้ว คุณจะต้องนึกถึงขนมปังอบที่มีความกรอบ นุ่ม และแสนอร่อยอย่างแน่นอน และถ้าถามว่าขนมปังชนิดนี้มีจุดกำเนิดจากที่ไหนกัน เชื่อเหลือเกินว่าแทบจะทุกคน จะต้องตอบว่ามาจากประเทศฝรั่งเศสอย่างแน่นอน
แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ขนมปังครัวซองค์ที่หลายต่อหลายคนต่างเชื่อกันว่ามาจากฝรั่งเศส แท้จริงแล้วไม่ได้มาจากฝรั่งเศส แต่มาจากประเทศออสเตรีย (Austria) ต่างหาก
โดยเชื่อกันว่า ขนมปังครัวซองค์มีต้นแบบมาจากขนมปังที่มีชื่อว่า "คิปเฟรล" (Kipferl) ซึ่งเป็นขนมปังพื้นเมืองของกรุงเวียนนา (Vienna) เมืองหลวงของออสเตรีย โดยในภาษาเยอรมัน คิปเฟรล มีความหมายว่า รูปพระเจ้าเสี้ยว (Crescent Moon)
คิปเฟรล ขนมปังของออสเตรีย ต้นกำเนิดของครัวซองต์
ในช่วงศตวรรษที่ 17 กรุงเวียนนาได้ถูกปิดล้อมโดยกองทัพออตโตมันเติร์ก ส่งผลให้บรรดาคนทำขนมปังในเวียนนา ต่างพากันเดือดร้อน เพราะ รำคาญและหนวกหูจากเสียงของกองทัพออตโตมัน ที่ส่งเสียงรบกวนพวกเขาตลอดทั้งคืน
กองทัพออตโตมัน บุกล้อมเมืองเวียนนา
แต่หลังจากนั้นไม่นาน กองทัพออตโตมันก็ได้พ่ายแพ้และถอยทัพกลับไป เหล่าคนทำขนมปังในเวียนนา จึงได้ทำขนมปังอบที่มีลักษณะเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยว ซึ่งมีที่มาจากธงพระจันทร์เสี้ยวของออตโตมัน มารับประทานกันเพื่อให้หายแค้น
ในเวลาต่อมา ขนมปังคิปเฟรลก็ได้แพร่หลายไปยังหลายๆ ประเทศในทวีปยุโรป โดยเฉพาะที่ฝรั่งเศสในช่วงทศวรรษที่ 1770 เมื่อพระนางมารี อังตัวเน็ตต์ (Marin Antoinette) เจ้าหญิงแห่งออสเตรีย ได้อภิเษกสมรสกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 (Louis XVI) กษัตริย์แห่งฝรั่งเศส ก็ได้ทำให้ขนมปังคิปเฟรลได้รับการเผยแพร่ และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในฝรั่งเศส
ว่ากันว่า พระนางมารี อังตัวเน็ตต์ เป็นผู้ที่นำขนมปังครัวซองค์เข้ามาในฝรั่งเศส
โดยชาวฝรั่งเศสได้เรียกขนมปังอบแบบออสเตรียว่า "เวียนนัวเซอรี่" (Viennoiseries) แปลว่า ขนมปังอบเวียนนา และได้เรียกขนมปังคิปเฟรลว่า "ครัวซองค์" (Croissant) ซึ่งแปลว่า พระเจ้าเสี้ยว นั้นเอง
และนี้ก็คือที่มาที่ไปของครัวซองค์ ขนมปังที่ทีต้นกำเนิดจากออสเตรีย แต่กลับมีชื่อเสียงและเป็นเอกลักษณ์สำคัญของฝรั่งเศสไปโดยปริยาย ว่าแล้วซักจะหิวแล้วสิ ผู้เขียนขอตัวไปซื้อขนมปังครัวซองค์ก่อนนะครับ ☺😊😁
*** Reference
โฆษณา