10 เม.ย. 2020 เวลา 08:42 • ไลฟ์สไตล์
เวียดนามตอนใต้ แหล่งปลูกข้าวพันธุ์ที่ดีที่สุดในโลก
Cr. Pixabay
เอสที25 (ST25) เป็นสายข้าวเปลือกพันธุ์พื้นเมืองที่ดีและมีรสชาติอร่อย ปลูกบริเวณจังหวัดซอกจัง (Sóc Trăng) สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่งอยู่ทางตอนใต้บริเวณดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง
เอสที25 ได้รับการพัฒนาพันธุ์ข้าวโดยกลุ่มนักพันธุวิศวกรรมชาวเวียดนามคือ ดร.เจิ่น เติ๊นเฟิง นายโห่ กวางกัว และนางเหงวียน ถิทูเฮือง ที่ทำการวิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าวชนิดนี้มาอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 10 ปี โดยมีการทดลองปลูกครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2559
หลังจากการพัฒนาพันธุ์แล้ว เอสที25 ก็เป็นข้าวที่ปลูกโดยใช้เวลาอันสั้น มีความสามารถในการต้านทานโรคพืชสูง รวมทั้งสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศในเขตที่ราบลุ่มแม่น้ำโขงได้ดี และให้ผลผลิต 7 ตันต่อ 1 เฮกตาร์
ข้าวเอสที25 มีคุณภาพและมีโปรตีนสูงจึงเหมาะสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวาน รวมทั้งผู้สูงอายุและเด็ก
Cr. Pixabay
ลักษณะเมล็ดข้าวเรียวยาว สีขาวใส มีกลิ่นหอม และเหนียวนุ่ม ซึ่งที่ได้รับความนิยมในหมู่เกษตรกรและผู้บริโภคในท้องถิ่นมากขึ้น ทำให้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาพื้นที่เพาะปลูกข้าวเอสที25 มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังถือว่าหาซื้อได้ยากและมีราคาสูงสำหรับตลาดข้าวในเวียดนาม
ข้าวพันธุ์ดีที่สุดในโลกปี 2562
The Rice Trader จัดอันดับข้าวที่ดีที่สุดในโลก หรือ World’s Best Rice ติดต่อกันทุกปี มานานกว่า 11 ปีแล้ว ล่าสุดคือปี 2562 ซึ่งจัดที่กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 10-13 พฤศจิกายน 2562
การประกวดข้าวนี้ มีเกณฑ์การตัดสิน 5 ด้านหลัก ได้แก่ ด้านกลิ่น รสชาติ ความเหนียวนุ่ม ความชื้น และรูปร่างลักษณะของข้าว ซึ่งกรรมการแต่ละคนจะไม่ทราบมาก่อนว่า ข้าวแต่ละสายพันธุ์เป็นข้าวของประเทศไหน โดยพิจารณาจากข้าวที่ยังไม่หุงให้สุกและข้าวที่หุงสุกแล้ว จากนั้นจึงจะลงคะแนนตัดสิน
สำหรับข้าวที่คว้ารางวัลชนะเลิศ ได้รับตำแหน่งข้าวที่ดีที่สุดในโลกปีล่าสุด ก็คือ “เอสที25 (ST25)” ข้าวหอมมะลิจากเวียดนาม
แหล่งปลูกข้าวพันธุ์ที่ดีที่สุดในโลก
อักษรย่อ ST จาก ‘ST25’ มาจาก ‘Sóc Trăng’ ออกเสียงว่า ‘ซอกจัง’ ซึ่งเป็นจังหวัดต้นกำเนิดของข้าวพันธุ์นี้  ซอกจังเป็น 1 ใน 13 จังหวัดทางแถบดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง ได้แก่ ซอกจัง (Sóc Trăng) อันซาง (An Giang) เกิ่นเทอ (Cần Thơ) บักเลียว (Bạc Liêu) เกียนซาง (Kiên Giang) ก่าเมา (Cà Mau) ด่งท้าป (Đồng Tháp) วินห์ลอง (Vĩnh Long) จ่าวิญ (Trà Vinh) เบนทรี (Bến Tre)  และเตี่ยนซาง (Tiền Giang) และลองอัน (Long An)
Cr. Pixabay
ดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง (Mekong Delta) เกิดจากการสะสมตัวของตะกอนอย่างยาวนาน มากกว่าล้านปีที่แล้ว ทำให้บริเวณนี้มีความกว้างของดินดอนใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และเป็นดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กินพื้นที่ 40,576.6 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่บริเวณด้านตะวันตกเฉียงใต้ของเวียดนาม
บริเวณนี้เป็นจุดที่แม่น้ำโขงจากที่ราบสูงทิเบตไหลผ่าน 7 ประเทศมาออกสู่ทะเลจีนใต้ที่นี่ โดยผ่านแม่น้ำสาขาย่อย 5 สาย คือ แม่น้ำบาสสัค (Bassac) โก๋เจียน (Cổ Chiên) ฮัมโลง (Hàm Luông) และเทียน (Tiền)
จะเห็นว่า นอกจากข้าวเอสที25 จะเป็นพันธุ์ข้าวที่ถูกพัฒนาจนคุณภาพดีเลิศแล้ว ข้าวเอสที25 ยังเป็นข้าวที่คุณภาพดีที่สุดในโลกเพราะแหล่งเพาะปลูกคือ จังหวัดซอกจัง ที่อยู่บริเวณดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงอันอุดมสมบูรณ์
บริเวณดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง มีการพัดพาของน้ำมาประมาณ 470 ลูกบาศก์กิโลเมตรต่อปี ซึ่งน้ำที่ไหลมาในบริเวณนี้ก็ได้พัดพาตะกอนที่ประกอบไปด้วยสารพัดแร่ธาตุและอินทรียสารที่แม่น้ำหอบพัดจากต้นน้ำมาสะสมมากถึง 790,000-810,000 ตารางกิโลเมตรต่อปี ความสมบูรณ์ของดินแดนแถบนี้ทำให้เราเห็นทุ่งนา และต้นข้าวเขียวขจีสุดลูกหูลูกตา
1
Cr. Pixabay
นับได้ว่าบริเวณดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงทางเวียดนามตอนใต้นั้น นอกจากจะเป็นอู่ข้าวอู่น้ำที่สำคัญของชาวเวียดนามอย่างแท้จริงแล้ว ยังสร้างชื่อให้กับประเทศในฐานะของแหล่งปลูกข้าวพันธุ์ที่ดีที่สุดในโลกอีกด้วย
โฆษณา