11 เม.ย. 2020 เวลา 03:18 • สุขภาพ
ต้องใช้เวลานานแค่ไหน กว่าวัคซีนปราบโคโรน่าไวรัสถึงจะสำเร็จ และขั้นตอนการคิดวัคซีนไปถึงขั้นไหนแล้ว นี่คือการอัพเดทสถานการณ์ล่าสุดที่ทำให้เห็นว่า อนาคตยังคงมีหวัง
ความหวังสำคัญที่สุดของมวลมนุษยชาติ ในเวลานี้คือการคิดค้น "วัคซีน" เพื่อรักษา และป้องกันโควิด-19
ดังนั้นรัฐบาลของทุกชาติตอนนี้ จึงพยายามลดความสูญเสียให้น้อยที่สุด เท่าที่จะทำได้ จนกว่าวัคซีนจะถูกค้นพบได้ในอนาคต
แอนโทนี่ ฟาอูซี่ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยโรคติดเชื้อสหรัฐฯ ระบุว่าการคิดวัคซีนโดยทั่วไป จะใช้เวลา 12-18 เดือน ในการค้นพบ
อย่างไรก็ตามกับกรณีของโคโรน่าไวรัส ที่เป็นโรคระบาดที่รุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี ทำให้นักวิจัยทั่วโลก ช่วยกันคิด ช่วยกันวิจัยและสุดท้าย อาจได้วัคซีนเร็วกว่านั้น
ในเวลานี้ มีบริษัทเอกชน และมหาวิทยาลัยชั้นนำรวม 35 สถาบันทั่วโลก ต่างช่วยกันคิดวัคซีนโดยมี 4 สถาบัน ที่เริ่มทดลองกับสิ่งมีชีวิตไปแล้ว
บริษัทแรก ที่ทดลองกับมนุษย์ คือบริษัทโมเดอร์น่า จากสหรัฐอเมริกาคิดค้นวัคซีนชื่อ mRNA-1273
ฉีดวัคซีนตัวทดลอง ใส่อาสาสมัคร ชื่อเจนนิเฟอร์ ฮัลเลอร์ และถ้าหากเจนนิเฟอร์ไม่มีผลข้างเคียงจะทำการทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง เฟส 2 กับอาสาสมัครจำนวน 100 คน โดยคาดว่าจะเริ่มทดลองเฟส 2 ได้ในเดือนมิถุนายน หรือกรกฎาคมนี้
ความคืบหน้าของการคิดค้นวัคซีนทำให้หุ้นของบริษัทโมเดอร์น่า ดีดพุ่งขึ้นทันที 24%
อีกบริษัทหนึ่งที่ทดลองกับสิ่งมีชีวิตชื่อ CanSino จากประเทศจีนโดยนี่คือหนึ่งในผู้คิดค้นวัคซีนไวรัสอีโบล่าในปี 2017 ด้วย
CanSino คิดค้นตัวอย่างวัคซีนชื่อ Ad5-nCoVเริ่มทดลองฉีดให้สัตว์ไปแล้ว และปรากฏว่า สัตว์ได้ภูมิต้านทาน ขั้นตอนต่อไปเตรียมจะเริ่มทดลองกับมนุษย์
ข้ามไปที่เยอรมัน บริษัท BioNTech และบริษัท CureVac เตรียมทดลองตัวอย่างวัคซีน กับอาสาสมัครสุขภาพดี 150 คน ในเดือนนี้
โดยอูเกอร์ ซาฮิน ผู้ก่อตั้งบริษัท BioNTech กล่าวว่าในตอนนี้ รัฐบาลเยอรมัน ทุกหน่วยงาน และนักวิทยาศาสตร์ทุกคน กำลังช่วยกันอย่างเต็มที่ เพื่อคิดวัคซีนให้เร็วที่สุด
ทางด้าน Novavax อีกบริษัทใหญ่ ที่มีฐานอยู่ที่แมรี่แลนด์ สหรัฐอเมริกา ระบุว่า จะเริ่มมีการทดลองกับมนุษย์ที่ยินยอม ในเดือนพฤษภาคมนี้ เช่นเดียวกับ บริษัทสเตมเซลล์ Mesoblast ที่เตรียมทดลองกับคนไข้ 240 คน ในเดือนนี้เช่นกัน
สำหรับการคิดค้นวัคซีนอย่างเร่งด่วนนั้น แน่นอนว่านักวิจัยต้องใช้งบประมาณมหาศาล แต่ในเรื่องนี้ รัฐบาล และเอกชน ต่างช่วยกันบริจาคให้สถาบันต่างๆ ได้ทุ่มเทในการวิจัยอย่างเต็มที่
ตัวอย่างเช่น บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน บริษัทผลิตเวชภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกบริจาคเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อให้วัคซีน ถูกนำมาใช้ให้เร็วที่สุด เท่าที่จะทำได้
ตอนนี้ แน่นอนว่าทั้งโลกอยากได้วัคซีน แต่นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่า เร่งรีบไม่ได้ในอดีตเคยมี ประวัติศาสตร์หลายครั้งที่คิดวัคซีนขึ้นมาเร็วเกินไป ไม่ผ่านการทดลองซ้ำหลายรอบ กลับส่งผลให้เกิดอันตรายแทรกซ้อนขึ้นอีก
ตัวอย่างเช่นในปี 1955 บริษัทชื่อ Cutter Laboratories ผลิตวัคซีนสำหรับโปลิโอ ให้เด็กๆ 2 แสนคนที่สหรัฐฯ ปรากฏว่า วัคซีนไม่ได้ผล มีเด็ก 40,000 คนเป็นโปลิโอ ยิ่งไปกว่านั้นยังทำให้เด็ก 200 คน เป็นอัมพาตอีกต่างหาก และมี 10 คนต้องเสียชีวิตด้วย
จากตัวอย่างนี้ จะเห็นว่าแม้จะอยากให้วัคซีนเสร็จเร็วแค่ไหน แต่ก็ต้องมีการทดลองจนมั่นใจจริงๆ ว่าใช้การได้
สำหรับการประเมินจากสถาบันใหญ่ทั่วโลก คาดการณ์ว่า วัคซีนตัวสมบูรณ์ ถ้าหากทุกอย่าง ไหลลื่น ไม่มีอะไรผิดพลาด มีโอกาสได้วัคซีน ในช่วงต้นปี 2021
ซึ่งกว่าวันนั้นจะมาถึง ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาล และประชาชน ที่จะประคองประเทศ ไม่เพิ่มผู้ติดเชื้ออย่างก้าวกระโดด จนแพทย์ไม่สามารถรับมือได้ไหว
ถ้าหากเราเอาตัวรอด ยื้อไปจนถึงตอนที่วัคซีนคิดค้นได้ เมื่อนั้น มวลมนุษยชาติ ก็จะโค่นโควิด-19 ลงได้ และชีวิตของทุกคนก็จะกลับมาปกติสุขดังเดิม
ในตอนนี้ แม้จะดูเหมือน ว่าต้องอยู่ท่ามกลางความมืดมน แต่แสงสว่างปลายอุโมงค์ยังคงมี
โฆษณา