12 เม.ย. 2020 เวลา 13:58 • สุขภาพ
5 กลุ่มคน แสนสุขใจในช่วงวิกฤติ Covid-19
...เมื่อรัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว 22.00-04.00 น.
คนบางกลุ่ม ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม งดเที่ยว งดสังสรรค์ งดดื่มแอลกอฮอล์ เลิกงานรีบกลับบ้าน และดูเหมือนชีวิตจะมีอิสระลดน้อยลงไปมาก
แต่ก็มีคนบางกลุ่มที่ดูเหมือนมีความสุขเพิ่มมากขึ้นไม่น้อย จากวิกฤติโรคระบาดในครั้งนี้
1
...กลุ่มคนที่ผมพูดถึง แม้จะเป็นคนส่วนน้อย แต่โอกาสที่พวกเขาจะมีความสุขแบบนี้ไม่ได้มีบ่อยๆ หรือมันอาจจะไม่มีโอกาสดีๆแบบนี้อีกแล้วก็ว่าได้ พวกเขาก็คือ...
1.กลุ่มภรรยาที่สามีชอบเที่ยว ดื่มและสังสรรค์
...พวกเธอเฝ้ารอวันที่สามีจะกลับบ้านเร็วๆมาอยู่ด้วยกันพร้อมหน้า และวันนี้สามีก็กลับบ้านเร็วขึ้น ดีไม่ดี Work from home ได้อยู่ด้วยกันทั้งวัน มันแสนจะมีความสุข
2.กลุ่มลูกๆที่พ่อแม่บ้างาน กลับบ้านมืดค่ำ
... เป็นเวลาดีๆของลูกที่พ่อแม่จะกลับบ้านเร็ว หรือบางทีพ่อแม่อาจนั่งทำงานอยู่ที่บ้านเพราะที่ทำงานสลับกันหยุด และนั่งเล่นกับลูกไปด้วยทำงานไปด้วย ลูกๆคงรอวันแบบนี้มานานแล้ว และวันนี้ก็มาถึง
3.กลุ่มพ่อแม่ที่รอลูกๆกลับมากินข้าวร่วมโต๊ะที่บ้าน
...พ่อแม่ที่อยู่ที่บ้าน บ่อยครั้งที่ทำกับข้าวไว้รอลูกกลับมากินหลังเลิกงาน แต่ลูกก็กลับดึกอยู่บ่อยๆปล่อยให้อาหารค้างในตู้กับข้าว วันนี้เมื่อลูกๆเลิกงานจะกลับบ้านเร็วขึ้น แถมแวะกินข้าวนอกบ้านไม่ได้อีกแล้ว ไม่มีเวลาไหนจะดีเท่าช่วงเวลานี้อีกแล้ว
4.กลุ่มปู่ย่าตายายที่อยากเห็นหลานๆเล่นด้วยกันที่บ้าน
...นานแล้วที่วันหยุดหลานๆก็นัดเพื่อนๆไปเที่ยวห้างไปดูหนัง ปล่อยตายายแก่ๆนั่งเหงาอยู่ที่บ้าน วันนี้หลานๆไม่มีที่ให้ไปและต้องทำกิจกรรมต่างๆที่บ้าน มันเป็นช่วงเวลาดีๆที่ปู่ย่าตายายจะได้หายเหงาบ้าง
5.กลุ่มคนต่างจังหวัดที่รอลูกหลานกลับไปอยู่ด้วย
...ลูกหลานหรือพ่อแม่มาทำงานในกรุงเทพ คนอยู่บ้านต้องรอคอยวันหยุดเทศกาลถึงจะได้เจอลูกหลานหรือพ่อแม่ให้หายคิดถึง พอสิ้นสุดวันหยุด คนทำงานก็ร่ำลาและเดินทางกลับมาในเมือง ปล่อยให้คนอยู่บ้านต้องเฝ้ารอ..รอเทศกาลข้างหน้าต่อไป แต่วันนี้ยังไม่มีเทศกาล ลูกหลานหรือพ่อแม่ของใครบางคน ต้องหยุดงาน ต้องปิดร้าน และเดินทางกลับไปอยู่บ้านรอวันที่วิกฤตินี้จะคลี่คลายไป แต่มันเป็นโอกาสอันดีในการรวมญาติ รวมพี่น้อง ให้คนที่รอไม่ต้องรออีกต่อไป
...แม้ว่าเราจะลำบากสักหน่อย แม้ว่าจะขัดสนเพิ่มอีกนิด แม้ว่าอิสระภาพจะลดลงไป แต่โอกาสนี้ไม่ได้มีบ่อยๆนะครับ ให้เวลาและให้ความสุขกับครอบครัว กับคนที่เรารัก มันเป็นเวลาดีๆที่ไม่มีข้ออ้างเลยนะครับ
โฆษณา