12 เม.ย. 2020 เวลา 15:23 • ธุรกิจ
อธิบายเรื่องวุ่นๆ ของประเทศค้าน้ำมัน ด้วย Game Theory
ประชุมกลุ่มค้าน้ำมันตอนนี้สนุกดี เหมือนได้เห็นสิ่งที่สอนในตำรามาเป็นเหตุการณ์จริง มันคือ Game Theory ของ John Forbes Nash Jr. เป็น Prisoner's Dilemma อย่างสมบูรณ์แบบ ....
โดยมี Covid-19 เป็นตัวเร่งชั้นดี ให้ทุกคนต้องหาประโยชน์ให้ตัวเองอยู่รอดมากที่สุด ...
ตามตาราง ถ้าทุกประเทศพร้อมใจกันขายแค่ 10 bbl ก็จะได้เงิน 1400 usd ทุกประเทศ แต่ถ้ามีบางประเทศขาย 20 bbl ประเทศนั้นจะได้เงินเพิ่ม 100 เป็น 1500 usd แต่ประเทศอื่นๆ จะได้ลดลงเหลือเพียง 750 usd (ตัวเลขสมมติ)
ในสถานการณ์ปกติก็มีแอบขาย แอบเพิ่มกำลังการผลิตนิดหน่อย เราไม่เห็น effect มาก เพราะความต้องการใช้น้ำมันเยอะมาก แต่พอมี Covid-19 ความต้องการใช้น้ำมันหดหายไปหมด .... รวมถึงราคาน้ำมันตกลงฮวบฮาบ
แต่งบประมาณประจำปีตั้งไปแล้วบนราคาน้ำมันราวๆ 50-60 us แต่ปัจจุบันเหลือ 25-30 us เท่านั้น ...
ทางรอดมีสองทางคือปรับลดงบประมาณ 50% ( ซึ่งก็คือเงินเดือนและสวัสดิการคนในปรเทศด้วยมีสิทธิ์สร้างความไม่พอใจสูง) อีกทางคือขายน้ำมันออกมาให้มากหน่อยชดเชยกับราคาที่เสียไป
ช่างเป็น Prisoner's Dilemma ที่สมบูรณ์แบบ ทุกคนก็อยากได้มากๆ ทั้งใน งั้น Best Move ตอนนี้คือขายน้ำมันออกมาให้มากที่สุด ซึ่งก็คือสิ่งที่ซาอุดิอาระเบีย และรัสเซียทำ ต่างคนต่างขายเยอะ ก็ได้ 800 ดีกว่าได้ 750 แล้วให้คนอื่นได้ 1500
แม้สหรัฐ กลุ่ม Opec , Non-Opec พยายามพูดคุยกัน ในช่วงสั้นๆ อาจจะพอตรึงราคาได้ .... แต่ถามตัวเราเอง ถ้าเราเป็นประเทศขายน้ำมัน จะไม่แอบขายมากขึ้นอีกหน่อย เพื่อให้งบประมาณประเทศได้มากขึ้นอีกนิดหรือ ?
เกมส์นี้ระยะยาว มีคนยอมทรยศข้อตกลงเป็นระยะๆ แน่นอน จนกว่าสถานการณ์ Covid-19 จะดีขึ้น และความต้องการใช้น้ำมันกลับมา ....
แรกๆ คนก็บอกรัสเซีย , ซาอุ ทำร้ายตัวเองทำไมด้วยการพยายามเพิ่มกำลังการผลิต แต่ถ้าคุณเข้าใจ Game Theory นี่คือ Best Move ที่ยังไงก็ต้องเดินแล้ว ...
เพราะ Nash Equilibriums ที่ให้ทุกคนยอมลดกำลังการผลิตมันไม่จีรังยังยืนในห้วงที่ใครๆ ก็ต้องการเงินเพื่อให้รอดพ้นจากวิกฤติ Covid-19 เวลานี้ เป๋นเวลาแห่งความยากลำบากในการตัดสินใจจริงๆ
โฆษณา