13 เม.ย. 2020 เวลา 10:25 • บันเทิง
MovieTalk มูฟวี่ชวนคุย: ใครเป็นใครใน “บางบอกดิก” ตอนที่ 1
มาถึงวันนี้ที่นิยายบู๊ภูธรย้อนยุค “บางบอกดิก” กลายเป็นที่ติดตามของใครหลายต่อหลายคน
ส่วนหนึ่งมาจากการดึงเอาแคแร็กเตอร์ของบรรดานักเขียนใน BD มาสวมบทบาทเป็นตัวละครในนิยาย และหาร่างอวตารเป็นบรรดานักแสดงมาใส่เพื่อให้คนอ่านเกิดจินตนาการตามไปด้วย จนต้องยอมรับว่ามีนักเขียนหลายคนเกิดอาการ ‘อิน’ จนทะลุออกมาอยู่ในเพจของตัวเองก็บ่อย
ลองทายกันดู
ตั้งแต่นิยายตอนที่ 1 จนถึงปัจจุบันตอนที่ 11มีนักเขียนใน BD ที่มาปรากฏตัวในนิยายแล้วทั้งหมดกี่คน?
ให้เวลาคิด…TikTok….TikTok….TikTok…
มีนักเขียนบีดีปรากฏตัวแล้วทั้งหมด
55 คน!
ยังไม่นับรายที่มีบทแล้วแต่ยังไม่ปรากฎตัวอีก 2 คน
และยังหาบทให้ไม่ได้ อาทิเช่น พลอย, ม่อม, ขุนคิด, แก้ว ลูกชาวนา, ไรท์, ดินแดน, พี่วร, พี่หมอยาท่าบีดี, เจาะเวลาหาอดีต, แม่เฒ่ากิมฮวย, พี่เทวฤทธิ์, พี่ชัชชัย, พี่ประสิทธิ์ ฯลฯ
คาดว่าถ้านิยายไม่จบเสียก่อน อาจจะได้เห็นนักเขียนถึง 100 คนในนิยายเรื่องนี้
เชื่อว่าอย่างหนึ่งที่ประสบปัญหาในการติดตามคือ
“เรื่องข้น คนจาง...เอ๊ยไม่ใช่...เรื่องเยอะ คนแยะ”
ตัวละครร่างอวตารนักเขียนที่มาปรากฏในนิยายคือ...เยอะมากกกกกกกก (ก.ไก่ล้านตัว) จนพี่ข้าวบอก “มึนจังกู” ไปแล้ว และหลายคนอาจเกิดอาการเดียวกัน ด้วยความที่ตัวละครเยอะมาก แถมเรื่องก็ยาวมีเล่าตัดกลับไปมาระหว่างปัจจุบันและอดีต จนเหมือนแกล้งให้คนอ่านนิยายต้องบริหารสมองไปด้วย
ซึ่งอันที่จริงพอตัวละครสำคัญออกมาเกือบหมด ผมก็ตั้งใจจะทำบทความพิเศษไว้เป็นคู่มือในการอ่านนิยายเรื่องนี้อยู่แล้ว ถือเสียว่าเป็นการแนะนำตัวละครที่โลดแล่นอยู่ในนิยายก็แล้วกัน โดยเราจะแบ่งออกเป็นกลุ่ม ๆ พร้อมกับโปรไฟล์ของเขาเหล่านั้น
ใครเป็นใครใน “บางบอกดิก” ตอนที่ 1
ทีม ผู้ใหญ่ข้าว
ผู้ใหญ่ข้าว
1.ผู้ใหญ่ข้าว (เพจ Block พูดได้ by ข้าวน้อยฯ)
ผู้ใหญ่ข้าวผู้เป็นศูนย์กลางของเรื่องราวทั้งหมด เป็นผู้ใหญ่บ้านบางบอกดิกที่ทุกคนนับหน้าถือตา อุปนิสัยเป็นมิตรกับทุกคน ชอบร้องเพลง แต่งกลอน และทำตัวตลก
แม่ฉัตร
2.แม่ฉัตร/ฉัตรปวีร์ (เพจ Good Stories / ทุกอย่างมีเวลาของมัน)
ภรรยาคู่ทุกข์คู่ยากของผู้ใหญ่ข้าว เป็นสาวละมุนอบอุ่นและพร้อมจะเคียงข้างคนที่ตนรัก ฉัตรเป็นลูกสาวของนายแม่...แม่น้อย นักธุรกิจหญิงม่ายที่แข็งแกร่ง ฉัตรรู้ความลับเกี่ยวกับพ่อแม่แท้จริงของปิ้กลูกสาวคนโต และชนวนเหตุแห่งการล้างแค้นของภาพ เทวารักษ์ หรือ เสือมุบแห่งป่าพยนต์ ชายผู้เป็นอดีตคนรักเก่าของเธอ
ปิ้ก ลูกสาวคนโต
3.ปิ้ก (เพจ กระเรียนน้อย)
ลูกสาวคนโตของผู้ใหญ่ข้าว-แม่ฉัตร มีความคิดโตเป็นผู้ใหญ่กว่าอายุ มองโลกในแง่ดี มีความจริงใจกับทุกคน แต่แท้จริงแล้วเธอไม่ใช่ลูกสาวจริง ๆ ส่วนพ่อแม่ที่แท้จริงของปิ้กนั้น มีสามคนที่ล่วงรู้คือ ผู้ใหญ่ข้าว แม่ฉัตร และมหาอิ่ม
ปาม ลูกสาวคนเล็ก
4.ปาม (เพจ ชีวิตต้องไปต่อ)
ลูกสาวคนเล็กของผู้ใหญ่ข้าว-แม่ฉัตร มีนิสัยชอบร้องเพลง และทำอาหาร ผู้พยายามค้นหาความลับชาติกำเนิดของพี่ปิ้ก ปามรักปิ้กมากเพราะตลอดเวลาที่โตมาด้วยกัน ปิ้กดูแลปกป้องและรักน้องสาวคนนี้มาก ปามจึงพยายามทำทุกอย่างเพื่อค้นหาความจริง
นายแม่
5.แม่น้อย (เพจ Positive Thoughts)
แม่น้อย หรือทุกคนเรียกขานในชื่อ “นายแม่” เจ้าของธุรกิจใหญ่ สตรีเหล็กผู้แข็งแก่ง มีทั้งความเมตตาและเด็ดขาดในการบริหารงาน มีโรคประจำตัวคือ โรคหัวใจ ต้องคอยรับประทานยาเมื่อโรคหัวใจกำเริบ
มาย
6.มาย/มณีรดา (เพจ Smile.Multi.Stories)
น้องสาวของฉัตร อยู่กับพ่อที่แยกทาง แต่เดินทางกลับมาหาแม่น้อยที่เมืองไทย ชอบเอาแต่ใจตัวเอง หลงรักภาพแต่ถูกก้อมใช้เป็นอุบาย ภายหลังแต่งงานและมีลูกด้วยกันคือ พิม และ ปิ้ก
มหาอิ่ม
7.มหาอิ่ม (เพจ อิ่มบุญ)
มัคทายกของวัดบอกดิก สมัยหนุ่มเป็นเพื่อนรักของผู้ใหญ่ข้าว และพ่อเลี้ยงก้อม เนื่องจากทั้งสามคนเป็นเด็กวัดบอกดิกที่โตมาด้วยกัน แต่ด้วยเหตุการณ์บางอย่างที่
ทำให้ความสัมพันธ์ทั้งหมดต้องแตกแยกกัน ส่วนหนึ่งก็มีสาเหตุมาจากมหาอิ่ม มหาอิ่มมีลูกสาวคือ เหงี่ยมศรี มณีปัทม์ ที่เป็นนักร้องประจำที่โชโกะเลาจ์ แต่ตนเองไม่ค่อยลงรอยกับลูกสาวเนื่องจากไม่เห็นด้วยที่ลูกสาวมาทำงานในสถานที่แบบนี้
หลวงลุงทับ
8.หลวงลุงทับ (เพจ เรื่องของลุงทัฟฟี่)
พระนักพัฒนาและเจ้าอาวาสของวัดบอกดิกที่ชาวบ้านเคารพนับถือ และทุกคนเรียกกันติดปากว่า “หลวงลุงทับ”
ทีมสอนไร่ดอยกาแฟ และ ผู้ที่เกี่ยวข้อง
ใจดี ชนแดน
1.ใจดี ชนแดน (เพจ ถ้าใจเราดี อะไรก็ดีไปหมด)
ลูกชายคนโต หนุ่มรูปงามที่ไปศึกษาต่อในบางกอก แต่ถูกเรียกตัวกลับมาเพื่อช่วยพ่อต่อสู้กับแก๊งพ่อเลี้ยงก้อม ใจดีเป็นนักเลงมีฝีมือติดตัว เชี่ยวชาญเรื่องมีด หมัด และปืนลูกซองสั้น ใจดีมีอดีตรักกับเนิ้ตพยาบาลวิชาชีพประจำรพ.บอกดิก
ใบตอง ชนแดน
2.ใบตอง ชนแดน (เพจ EveryGreen)
ลูกสาวคนเล็ก สาวสวยที่เป็นมัคคุเทศก์ เป็นสาวรักธรรมชาติ สายลม ป่าไม้ ได้รับการช่วยเหลือจาก บี บางรัก จนเกิดเป็นความรักแรกพบขึ้น
สอน ชนแดน
3.สอน ชนแดน (เพจ สอนตัวเอง)
เจ้าของไร่สอน ดอยกาแฟ ที่อยู่บนดอยบอกดิกอันสวยงาม และเป็นที่หมายปองของพ่อเลี้ยงก้อม ที่จะหาทางยึดไว้ปลูกกัญชา และเก็บอาวุธสงครามโดยใช้เมล็ดกาแฟเป็นฉากหน้า สอนเป็นคนง่าย ๆ ชอบตระเวนขี่มอเตอร์ไซด์ไปตามที่ต่าง ๆ และจิบกาแฟวันละสองแก้ว
เนิ้ต
4.เนิ้ต (เพจ พยาบาลวิชาชีพ)
พยาบาลประจำรพ.บอกดิก ผู้เปรียบเสมือนนางฟ้าในชุดสีขาว เนิ้ตมีรักแรกฝังใจตั้งแต่มัธยมคือใจดี แต่เมื่อเธอมาทำงานที่รพ.บอกดิก คนที่เนิ้ตสนิมสนมเป็นพิเศษคือพี่หมอเวทย์ ชายผู้แอบรักเนิ้ต
หมอเวทย์
5.หมอเวทย์ (เพจ เภสัชกร [VATE] มีอะไรจะบอก)
หมอหนุ่มผู้เก่งกาจเรื่องยา และการวินิจฉัยโรค หมอเวทย์แอบรักเนิ้ต และไม่ชอบหน้าใจดี เพราะเขาคิดว่านักเลงหัวไม้แบบใจดีไม่มีทางทำให้เนิ้ตมีความสุขได้ มีแต่จะทำให้เนิ้ตเสียน้ำตา
เสี่ยอู๋
6.เสี่ยอู๋ (เพจ ยุคใหม่การตลาดของไทย)
นักธุรกิจหนุ่มใหญ่ใจดีผู้มองการณ์ไกลโดยวางแผนพัฒนาบ้านบางบอกดิกให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแบบบูรณาการ และเป็นเป้าหมายที่กลุ่มมาเฟียมิสเตอร์ท็อป เหลียง หวังจะให้มาร่วมค้าเฮโรอีน แต่เสี่ยอู๋ไม่เล่นด้วยจนถูกขู่ฆ่า
แบมแบม
7.แบมแบม (เพจ เรื่องเล่าจากดาวดวงนี้)
ลูกสาวสุดรักสุดหวงของเสี่ยอู๋ เด็กสาวผู้มองโลกในแง่ดี ชอบจดบันทึกใส่ในไดอารี่เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการเขียนบทความของเธอ
ทีม อิสระ (ไม่สังกัดใคร)
บี บางรัก
1.บี บางรัก (เพจ ให้เพลงพาไป)
ศิลปินนักดนตรีนักร้องพเนจร มีเสียงร้องที่ไพเราะ พอ ๆ กับความสามารถเชิงมวยวิชาแม่ไม้มวยไทย บีเป็นคนอ่อนไหว เมื่ออยู่ใกล้ใครก็เผลอใจไปชอบผู้หญิงคนนั้น จนกลายเป็นปัญหารักเมื่อเขาไปเกิดตกหลุมรัก พิม ลูกสาวพ่อเลี้ยงก้อม และ ตอง ลูกสาวของสอนไร่ดอยกาแฟ จนกลายเป็นความวุ่นวายในชีวิต
นก บางรัก
2.นก บางรัก (เพจ ไดโนสคูล)
น้องสาวของบี ที่มักเรียกตัวเองว่านก หรือ โน่ แล้วแต่อารมณ์ ชอบพูดลงท้ายด้วย “ฮะ” จนดูเหมือนเป็นสาวทอมบอย แถมเธอยังมีวิชาแม่ไม้มวยไทยที่เก่งกาจอีก ทำให้ผู้ชายไม่กล้าเข้าใกล้ ถ้าจะมียกเว้นก็คงเป็นผู้ชายคนนั้นที่เป็น...
เสก ก้าวเล็ก
3.เสก ก้าวเล็ก (เพจ นายก้าวเล็ก, ขบถยาตรา, Little walk)
ชายพเนจรผู้ลึกลับผู้นำทุกคนไปสู่เรื่องราวในบางบอกดิก เสกเป็นคนคาดเดายากเหมือนจะมีความเป็นพระเอก เป็นคนดี แต่เสกก็สามารถจะเจ้าชู้ และหื่นได้เช่นกัน
ไม่ใครรู้ว่าเสกมาที่บ้านบางบอกดิกทำไม รู้แต่เพียงเขามาตามหาบางสิ่งเท่านั้น
เจี๊ยบ จริยา
4.เจี๊ยบ จริยา (เพจ Plan to Perfect/พี่เจี๊ยบเอง
สาวเสน่ห์แรงเจ้าของร้านตัดเสื้อ ‘ห้องเสื้อจริยา’ ที่ฝีมือการตัดเสื้อผ้าเทียบเท่าระดับประเทศ คนในบอกดิกไม่เคยรู้ว่าก่อนหน้าจะมาอยู่ที่นี่เจี๊ยบทำอะไรมาก่อน รู้แต่เพียงว่าหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่เที่ยวเอาเรื่องตัดเสื้อบังหน้าเพื่อเข้าไปจีบเธอเป็นประจำ แต่เจี๊ยบไม่สนใจ ความสนใจและความรักของเธออยู่ที่ลูกสาวที่ชื่อสุ
สุ
5.สุ (เพจ Stop and Smell The Rose by Sue)
ลูกสาวคนเดียวของเจี๊ยบ เป็นคนใจเย็น มองโลกในแง่ดี เวลาว่างชอบไปปฏิบัติธรรม มักคุยถูกคอกับปิ้ก ลูกสาวคนโตของผู้ใหญ่ข้าว สุเป็นคนอัธยาศัยดี มอบความเป็นมิตรและจริงใจให้กับทุกคน จนบ่อยครั้งถูกเอาเปรียบเสมอ แต่ที่สุไม่เคยรู้คือมีใครบางคนในบางบอกดิกแอบชอบเธออยู่
ทีม รับเชิญ นักเขียนรับเชิญแบบไป ๆ มา ๆ
เฮียหมู ปังตอหด
1.เฮียหมู ท่ารถบอกดิก (เพจ พื้นฐานการลงทุนหมูน้อยออมสิน)
เจ้าของร้านอาหารตามสั่ง และห้องเช่าท้ายตลาด มือปังตอโหดที่เมื่อเจอนักเลงอันธพาลเป็นปังตอหดทุกที ชอบสับหมู มีเมนูเด็ดท้าลองคือ มาม่าหมูสับ
เจเจ้มีตามสั่ง
2.เจเจ๊มีตามสั่ง (เพจ เจเจ้ มีสาระ, เจเจ้ – Life & Time)
เจ้าของร้านอาหารผัดตามสั่งข้างโรงพยาบาลบอกดิกที่ หมอเวทย์และเนิ้ตมักไปนั่งทานตอนพักทานข้าวหรือออกเวร
สามล้อถีบบอกดิก
3.สามล้อท่ารถบอกดิก (เพจ คนขับสามล้อ)
สามล้อถีบที่ประจำอยู่ตรงท่ารถบอกดิก หรือบางทีก็วัดบอกดิก
และนี่คือตัวละครกลุ่มแรกที่สร้างขึ้นโดยอิงแคแรกเตอร์ของนักเขียนในบีดี ซึ่งบางคนไม่ตรงกับที่ให้ในเพจเลยก็มี และจะทยอยลงให้ทุกคนได้อ่านเป็นคู่มือนิยาย “บางบอกดิก” กันนะครับ
และอย่าลืมติดตามอ่าน “บางบอกดิก” ได้เป็นประจำในเวลาประมาณ 10 โมงเช้า วันเสาร์และอาทิตย์ ที่เพจ MovieTalk ครับ
ขอบคุณครับ
มูฟวี่
โปรดติดตามตอนต่อไป
โฆษณา