15 เม.ย. 2020 เวลา 12:28 • บันเทิง
MovieTalk มูฟวี่ชวนคุย: ใครเป็นใครใน “บางบอกดิก” ตอนที่ 2
มาถึงบทความแนะนำตัวละครที่ปรากฏในนิยาย “บางบอกดิก” ที่ปัจจุบันมีบรรดานักเขียนในบีดีจำนวน 55 คนมาปรากฏตัวในนิยายทั้ง 11 ตอนแล้ว
ด้วยความที่มันมีเส้นเรื่องในอดีตทับซ้อนกับเส้นเรื่องปัจจุบัน และตัวละครมีความสัมพันธ์กันทั้งในด้านความรัก ความแค้น อาจทำให้คนอ่านงงได้เพราะตัวละครมันเยอะมาก ดังนั้นซีรีย์สนี้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อแนะนำตัวละครแบบย่อ ๆ ให้คนอ่านนิยายใช้เป็นไกด์บุ๊ดในการอ่านนิยายทั้งเรื่องครับ
ทีมพ่อเลี้ยงก้อม
ก้อม...พ่อเลี้ยงก้อม
1.พ่อเลี้ยงก้อม (เพจ เรื่องสั้น ๆ)
อดีตเพื่อนรักของผู้ใหญ่ข้าว และมหาอิ่ม แต่ด้วยเหตุที่ต้องผิดใจกันในวัยหนุ่ม ทำให้ทั้งสองแตกหักกัน พ่อเลี้ยงก้อมเป็นผู้มีอิทธิพลแห่งบางบอกดิก ค้าอาวุธสงคราม, ขนของเถื่อน, ปลูกกัญชา, เก็บค่าคุ้มครอง และใช้เงินซื้อเจ้าหน้าที่บ้านเมืองไว้เป็นหูเป็นตา เป็นจอมวางแผน และลูกน้องทุกคนกลัว แต่คนเดียวที่พ่อเลี้ยงก้อมกลัวก็คือ พิม ลูกสาวของตนเอง
พิม...พิมรดา
2.พิม (เพจ Da’s log)
ลูกสาวของพ่อเลี้ยงก้อม และเป็นพี่สาวของปิ้ก รักพ่อของตัวเองมากเพราะวัยเด็กมักถูกแม่ดุตลอด มีแต่พ่อที่คอยดูแล พิมมีความสามารถในการวาดภาพมาก เธอตกหลุมรักกับบี บางรัก โดยไม่รู้ว่าบีกำลังไปตกหลุมรักกับใบตอง
เต้ เบียร์วุ้น
3.เต้ เบียร์วุ้น (เพจ เฮียเต้)
ลูกน้องคนสนิท มือซ้ายของพ่อเลี้ยงก้อม ถ้าเป็นงานคุม หรือติดต่อต้องเป็นเต้ นิสัยชอบจิบเบียร์วุ้น กับปล้ำสาว
แว่น เลี้ยงยาย
4.แว่น เลี้ยงยาย (เพจ Just Read It แค่อ่านก็มันส์)
คนขับรถบ้านพ่อเลี้ยงก้อม เป็นเพื่อนของปิ้ก แต่ด้วยฐานะที่ยากจน จึงจำใจต้องมาทำงานกับพ่อเลี้ยงก้อม และมักถูกใช้งานหาข่าวเป็นหลัก ด้วยท่าทางที่ดูซื่อ ๆ แต่ความที่แว่นอยู่ในวงการคนร้าย แว่นก็ติดวิธีคิดแบบไม่ดีมาด้วยเหมือนกัน แว่นมีคนรักคือพิ้งค์ เป็นตัวท็อปของเลาจ์โชโกะ แต่แว่นก็ให้เกียรติพิ้งค์เสมอ
แมน เมืองชล คนสองเมีย
5.แมน เมืองชล คนสองเมีย (เพจ Indy man)
ลูกน้องคนสนิทมือขวาของพ่อเลี้ยงก้อม ถ้างานใช้ฝีไม้ลายมือต้องเป็นแมน แมนเป็นคนใจนักเลง มักนับถือนักเลงจริงเหมือนกัน แมนมีเมียสองคนคือ สองศรีพี่น้องร้านเสริมสวยแห่งบางบอกดิก แมนจะมีรหัสโค๊ดที่รู้กันกับศรีภรรยาทั้งสองไม่ว่าจะเป็น ปั้นไข่คนปนไข่แข็ง หรือ แซนวิช
เพ็ญ
6.เพ็ญ (เพจ เก็บฝัน)
พี่คนโตแห่งร้านเสริมสวย “เพ็ญ-ภา” ทำอาหารเก่ง และยังเป็นภรรยาคนโตของแมน
ภา
7.ภา (เพจ คนไทยตัวเล็กเล็ก)
น้องสาวคนเล็กแห่งร้านเสริมสวย “เพ็ญ-ภา” ถนัดงานบ้านงานฝีมือ เป็นภรรยาคนเล็กของแมน
ทีมนายหัวเฉื่อย
นายหัวเฉื่อย
1.นายหัวเฉื่อย (เพจ Sloth Holmes)
นายเหมืองผู้ทรงอิทธิพล และมีเบื้องหลังที่ผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็น ค้าประเวณี, ยาเสพติด และเป็นคนติดต่อชักชวนให้มิสเตอร์ท็อป เหลียงเข้ามาไทยแบบลับ ๆ เพื่อเป็นฐานส่งออกเฮโรอินไปยังประเทศเพื่อนบ้าน นายหัวเฉื่ยเป็นศัตรูทางการค้าผิดกฎหมายกับพ่อเลี้ยงก้อม และมักมีปัญหาด้านสุขภาพเนื่องจากใช้พลังทางเพศมากเกินขีดจำกัด
กานต์ บัญชี
2.กานต์ บัญชี (เพจ เล่าหุ้นให้มันง่าย)
นักบัญชีอัจฉริยะที่ต้องทำหน้าที่เหมือนร่างทรงของนายหัวเฉื่อย กานต์เป็นคนหยิ่ง มั่นใจตัวเองสูง และมองการณ์ไกล ไม่มีใครรู้ว่ากานต์คิดอะไร หรือจะทำอะไรต่อไป
อ๊อด พากิน
3.อ๊อด พากิน (เพจ อ๊อด-ภาคิน)
มือปืนพิทักษ์นายหัวเฉื่อย แต่หลังจากที่นายหัวเฉื่อยล้มป่วยลง อ๊อดก็กลายเป็นเหมือนกับมือปืนประจำตัวกานต์ไปแทน เป็นมือปืนซื่อ ๆ ที่น่ารัก ถ้าว่างเป็นต้องแอบไปเล่นกับแมวที่ตนเองรักเหมือนลูกสาว
ทีม ผู้ร้ายอินเตอร์
มิสเตอร์ท็อป เหลียง
1.มิสเตอร์ท็อป เหลียง (เพจ Top Ranking)
นักธุรกิจใหญ่ระดับโลก เจ้าของเครือข่ายเฮโรอินในภาคพื้นเอเชีย ถูกขึ้นบัญชีดำของหน่วยตำรวจสากล แต่ไม่มีหลักฐานให้จับได้ มิสเตอร์ท็อปเป็นคนมีหลักการ มองคนได้อย่างลึกซึ้ง และรู้ว่าจะใช้ประโยชน์อย่างไร เช่นเดียวกันเขาก็พร้อมจะฆ่าทุกคนที่ขัดขวางหรือหักหลัง มิสเตอร์ท็อปไม่ได้คิดจะเพียงแค่ค้าเฮโรอินในไทย แต่มิสเตอร์ท็อปยังมีความเกี่ยวข้องกับองค์การลับที่คิดจะยึดครองประเทศไทย
ซันเจิ้น
2.ซันเจิ้น (เพจ ซัน (Sun Stories))
องครักษ์พิทักษ์มิสเตอร์ท็อป เป็นคนไม่ชอบพูด มีทักษะการฆ่าคนในระดับพระกาฬ เป็นอดีตทหารรับจ้างที่อยู่ภายใต้องค์การลับที่หมายจะยึดครองประเทศไทย
เจที
3.เจ.ที. (เพจ JT@BaracudaStocks)
ทหารรับจ้างระดับพระกาฬที่อยู่ภายใต้องค์การลับเช่นเดียวกับซันเจิ้น
ทีม โชโกะเลาจ์
มาดามโชโกะ
1.มาดามโชโกะ (เพจ Happines D.I.Y. by Schoko, Madam Schoko)
สาวพันปีที่มีความร้อนแรง เมื่อเธอปรากฏก็แทบจะฉุดดึงผู้ชายทุกคนให้นอกใจภรรยาที่บ้าน เป็นเจ้าของโชโกะเลาจ์
พิ้งค์
2.พิ้งค์ (เพจ วันนี้สีชมพู)
ตัวท็อปของเลาจ์ ที่มีแขกติดกันเพียบ เสี่ยหลายคนพยายามจะขอเลี้ยงดูเธอ แต่เธอปฏิเสธเพราะลึก ๆ พิ้งค์อยากเลิกอาชีพนี้และไปใช้ชีวิตแบบคนปกติกับแว่น เลี้ยงยาย ผู้ชายคนเดียวที่ไม่เคยเห็นเธอเป็นของเล่นไว้เชยชม
ติ สวรรค์เลาจ์
3.ติ สวรรค์เลาจ์ (เพจ พี่ติ แอฟโฟร่)
ผู้จัดการต้อนรับของเลาจ์โชโกะ เป็นคนไฮเปอร์อยู่ไม่สุข ติมีแฟนเป็นนักร้องประจำเลาจ์ ติมักจะถูกเหงี่ยมทำร้ายก่อนจะมีการจัดชุดใหญ่ให้กันภายหลัง
เหงี่ยมศรี มณีปัทม์
4.เหงี่ยมศรี มณีปัทม์ (เพจ Patt Photos Technique idea)
นักร้องประจำเลาจ์โชโกะ ขายเสียงไม่ขายเรือนร่าง เพราะเธอให้กับพี่ติคนเดียว เหงี่ยมศรีมักมีเรื่องทะเลาะกับพ่อของเธอคือมหาเอี่ยม เพราะมหาเอี่ยมอยากให้เลิกอาชีพในเลาจ์ เหงี่ยมมักชอบลงมือกับติเป็นประจำเพราะเธอรู้ว่าหลังจากทุบตีแล้วจะตามด้วยอะจึ๊ย...อะจึ๊ย...
ทีม ผู้พิทักษ์สันติราษฏร์
หมวดชอ
1.หมวดชอ (เพจ ชตระกูล ศรีสวัสดิ์)
นายตำรวจประจำโรงพักบอกดิกที่ทำอะไรไม่ได้มากเพราะอิทธิพลของพ่อเลี้ยงก้อม นายหัวเฉื่อย
จ่าเปื่อย
2.หมวดเรื่อยเปื่อย (เพจ เรื่อยเปื่อย)
นายตำรวจคนสนิทของหมวดชอไปไหนไปด้วยตลอด จนแทบจะเรียกว่าเห็นหมวดชอที่ไหน ต้องมีจ่าเปื่อยที่นั่น
ผู้กองวีกิจ หลิว
3.ผู้กองวีกิจ หลิว (เพจ เขียยนไปเรื่อย)
เจ้าหน้าที่ตำรวจสากลซึ่งสำนักงานที่ฮ่องกงส่งมาตามรอยมิสเตอร์ท็อป เหลียง วีกิจเป็นลูกครึ่งมีแม่เป็นคนไทย ส่วนพ่อเป็นคนฮ่องกง หลังจากพ่อแม่เลิกกัน พ่อของวีกิจก็รับเอาวีกิจไปเลี้ยงที่ฮ่องกง จนได้เป็นตำรวจฮ่องกง ก่อนจะก้าวหน้าไปสู่ตำรวจสากล
หมวดอติ เพาะสุข
4.หมวดอติ เพาะสุข (เพจ เพ(รา)ะความสุข...อยู่รอบตัว)
เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายไทยที่กรมตำรวจไทยให้ประสานงานกับผู้กองวีกิจ ผู้มองโลกในแง่ดีจนไม่น่าจะมาเป็นตำรวจ อารมณ์ดี
ผมถือโอกาสปรับใหญ่ร่างอวตารกันอีกครั้ง เพราะมีนักเขียนบางคนน้อยใจ พ่อเลี้ยงก้อมรุ่นพ่อ ที่เดิมเป็น ปู่เกชา เปลี่ยนวิถี ก็ได้เปลี่ยนเป็นพี่ต้น จักรกฤษณ์ แทนโดยจะเป็นทั้งวัยหนุ่มและวัยพ่อ (ไม่อยากเรียกว่าแก่) พอแบบนี้ก็ต้องเปลี่ยนเต้ เบียร์วุ้นด้วย จากเดิม ลุงไกร ครรชิต ก็เปลี่ยนเป็น ปราบต์ปฎล แทน, ซันเจิ้น ที่ตอนแรกใช้ร่างอวตารของ ลิฟท์ สุพจน์ ก็เปลี่ยนเป็น อู๋จิง นักแสดงสายบู๊ของจีน
ฝ่ายตำรวจก็ขอเปลี่ยน เดี๋ยวหมวดชอปลอมตัวมาจะน้อยใจ ก็เลยเปลี่ยนจาก ลุงนาท ภูวนัย เป็น เวียร์ ศุกลวัฒน์, จ่าเปื่อยก็เปลี่ยนด้วย เป็น บ่าววี ครับ
ยังไม่หมดนะครับ ยังมีตัวละครสำคัญเหลืออีกจะขอยกไปตอนที่ 3 นะครับ
และติดตามอ่าน "บางบอกดิก" ได้เป็นประจำในเวลาประมาณ 10 โมงเข้า วันเสาร์และวันอาทิตย์ ที่เพจ MovieTalk นะครับ
ขอบคุณครับ
มูฟวี่
โปรดติดตามตอนต่อไป
โฆษณา