21 เม.ย. 2020 เวลา 02:00 • การศึกษา
กฎ 8 ข้อ ของการเป็นนักวิเคราะห์อนาคต
นักวิเคราะห์อนาคตฟังแล้วจะเป็นเรื่องของหมอดูชื่อดังที่เราคุ้นๆกันหรือปล่าวนะ ไม่ใช่นะครับ วันนี้เรามาพูดถึงการทำ Foresight ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างแผน นโยบายที่ใช้ในการพัฒนาประเทศ เทคโนโลยี หรือบริษัทต่างๆ
การทำ Foresight ก็คือการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ แนวสังเคราะห์เป็นเรื่องราว ฉากทัศน์ (scenario) ต่างๆที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต ผลกระทบต่างๆ พร้อมทั้งนำเสนอวิธีการบริหารจัดการที่เป็นทางเลือกให้แก่ผู้ตัดสินใจ (ฟังดูไม่ซับซ้อนเลยใช่ไหมละครับ)
ที่นี้เรามาดูกันดีกว่าว่าการจะเป็นนักมองอนาคตมือฉมังนั้นต้องทำอย่างไร โดยบทความนี้เกิดจากการที่ผมได้เข้าร่วมสัมมนาออนไลน์ ในเรื่อง Global Foresight Summitซึ่งรวบรวมนักวิเคราะห์อนาคตมาออกความเห็นในหลายๆเรื่องที่น่าสนใจที่เดียว โดยในบทความนี้เป็นหัวข้อที่คุณ Ricardo Borges de Castro (อดีต Adviser on Strategic Foresight to the European Political Strategy Centre, the European Commission)
นักวิเคราะห์อนาคตที่ดีต้องทำอย่างไร?
1. เข้าถึงอำนาจ (Be linked to the top) ประโยชน์ของการวิเคราะห์อนาคตคือสิ่งที่นำเสนอถูกหยิบยกไปพิจารณาช่วยในการจัดสินใจ เพราะฉะนั้นเราต้องหาให้เจอว่าใครคือผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจเรื่องนั้นๆ
2. ชัดเจน (Be brief) การทำรายงายวิเคราะห์อนาคต ควรสั้น กระชับ เล่าเชื่อมโยงเรื่องราว และอย่าลืมใช้ภาษาเดียวกับที่ผู้มีอำนาจชอบ
3. ทำให้เห็นภาพ (Be visual) ใช้การสร้าง scenario เชื่อมโยงข้อมูล กราฟ รูป เพราะเราพูดในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง การทำให้เห็นภาพจะช่วยให้เกิดความเข้าใจง่ายขึ้น
4. ทันสมัยและสร้างสรรค์ (Be up to date and creative) ข้อมูลที่ใช้ต้องทันสมัย เมื่อหาจุดเชื่อม จุดตัดของข้อมูล นักวิเคราะห์อนาคตต้องมีความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย เพื่อสร้างภาพในอนาคตให้ผู้อ่านเข้าใจสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้
5. นำเสนอทางออก (Be solution oriented)การมองไปข้างหน้า ไม่ใช่แค่มองว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ต้องรู้ว่าสิ่งที่จะเกิด ก่อปัญหาใดๆไหม เราจึงต้องนำเสนอทางออก ทางแก้ที่มีคุณภาพแก่ผู้ตัดสินใจด้วย
6. มีพวกพ้อง (Be engage) งานของนักวิเคราะห์ไม่ใช่การทำคนเดียว จำเป็นที่จะต้องมีพรรคพวกที่สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลที่หลากหลายมากกว่างานของตัวเอง เช่น การเมือง เศรษฐกิจ เทคโนโลยี
7. ตรวจสอบตัวเอง (Be self critical) เราต้องมองกับมาที่สิ่งที่เราวิเคราะห์ นำเสนอทางแก้ในครั้งก่อนๆเป็นประจำ แน่นอนว่าคุณไม่สามารถวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาได้ถูกทุกครั้ง แต่เราควรวิเคราะห์วิธีคิดของเราในครั้งก่อนๆ เพื่อพัฒนาตัวเองเสมอ
8. อ่อนน้อมเข้าไว้ (Be humble) อนาคตเป็นเรื่องยากที่จะเห็นได้อย่างชัดเจน เพราะฉะนั้นเราอย่าสัญญา นำเสนออะไรที่มากเกินไปกว่าข้อมูลที่เรามี
นักวิเคราะห์อนาคตไม่ได้มีลูกแก้ววิเศษที่ใช่ในการมองไปข้างหน้า แต่เป็นการนำข้อมูล ที่เรียบเรียงเป็นภาพที่สามารถจะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างเป็นระบบ และทำการวิเคราะห์ถึงผลกระทบที่จะตามมาเื่อเตรียมที่จะรับมือในสิ่งที่จะเกิดตามมานั้นเอง
โฆษณา