15 เม.ย. 2020 เวลา 14:26
10 สิ่งที่ควรทำก่อนรับเบี้ยผู้สูงอายุ
1. หาเวลาไปเที่ยวในวัยที่เดินเหินสะดวกบ้าง
คนจำนวนมากเก็บหอมรอบริบไว้เที่ยวตอนเกษียณ แต่พอเกษียณจริงๆ กลับไปไหนไม่สะดวกเสียแล้ว
2. เรียนภาษาที่สอง นอกจากภาษาของตัวเอง
ไม่ใช่เรียนแกรมม่าเหมือนที่สถาบันการศึกษาเขาสอนกัน เรียนพูดก่อน พูดฟังให้เป็นก็ไม่อดตายนะ
3. เห็นความงามความสมาร์ทของตัวเอง
คนจำนวนมากที่เห็นแต่ความไม่สมบูรณ์ของตัวเอง แต่เธอรู้ไหม เราทุกคนต่างเป็นแผ่นมาสเตอร์ ไม่มีคนที่เหมือนเราทุกอย่างบนโลกใบนี้
4. อย่ากลัวที่จะพูดว่า "ผม/ฉันรักคุณ"
ไม่เสมอไปว่าจะต้องเป็นระหว่างคนรัก พูดคำนี้กับพ่อแม่พี่น้องและญาติมิตรด้วยได้ยิ่งดี คนแก่ พ่อแม่และลูกๆกี่คน ที่รู้สึกผิด ที่ไม่ได้พูดคำๆนี้ในวันที่อีกคนยังมีชีวิตอยู่ พูดเถอะ มันดีกว่าคำว่าเกลียดแน่ๆ
5. อย่าใส่ใจความคิดหรือคำพูดของคนอื่นมากจนเกินไป
เธอกลัวว่าคนอื่นจะมองเธอยังไงไหม? อย่าใส่ใจไปเลย! เธอในอีกยี่สิบปีข้างหน้าไม่มีทางใส่ใจคนที่มองเธอยังไงในตอนนี้! เธอจึงไม่ควรละทิ้งบางสิ่งเพราะกลัวว่าคนอื่นจะมองจะว่าเธอยังไง เป็นตัวของตัวเองเถอะ!
6. อย่าเอาแต่ปรบมือให้ความฝันของคนอื่นจนลืมความฝันของตัวเอง!
การสนับสนุนให้ความฝันของคนอื่นเป็นจริงได้ ถือเป็นสิ่งที่น่าภูมิใจอย่างหนึ่ง แต่อย่าลืมทำความฝันของตัวเองให้เป็นจริงด้วย เพราะมันกำลังรอให้เธอลงมือทำอยู่!
7. ทำสิ่งดีๆให้สังคมโลกบ้าง
อย่าตระหนี่มือของเธอในการยื่นเพื่อช่วยเหลือคนอื่น! มีคนอีกเป็นจำนวนมากที่รอความช่วยเหลือจากเธอ อย่างตอนนี้ เธอทำได้แน่ๆ "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ"
8. ก่อนที่ปู่ย่าตายายจะจากโลกใบนี้ไป หาโอกาสฟังท่านเล่าอะไรๆให้ฟังบ้างถือเป็นกำไร
ด้วยอายุของท่าน เหมือนไม้ใกล้ฝั่ง ประสบการณ์ชีวิตที่ท่านผ่าน อาจเป็นคำตอบในอนาคต ตอนที่ชีวิตของเธอกำลังดิ่งลงเหวก็เป็นได้ คนเก่าเขาจึงพูดไว้ "รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม"
9. อย่าทำงานจนลืมครอบครัว
เธอเคยดูหนังดูละครไหม? ก่อนที่ใครคนหนึ่งจะตาย เขาจะพูดเหมือ่นๆกันก็คือ "ขอโทษนะ ที่ฉันไม่เคยพาเธอไปโน่น นี่ นั่น" "ขอโทษนะ ที่ฉันมัวแต่ทำงานจนไม่มีเวลาอยู่กับเธอและลูก" "หากฉันย้อนเวลาได้ ฉันจะอยู่กับเธอให้มากขึ้น" เขาว่ากันว่า "ดูหนังดูละครให้ย้อนดูตัว" (ช่วงนี้ฉันเชื่อว่าพวกเธอดูละครกันจนไม่รู้จะดูอะไรแล้วใช่หรือเปล่า?) อย่าลืมนะ อย่าเอาแต่ทำงานจนไม่มีเวลาอยู่กับลูกกับเมีย! หาเวลาให้พวกเขาบ้าง!
10. หยุด...เสียบ้าง อยู่กับปัจจุบันขณะ
เรามองแต่ข้างหน้า! เรามองแต่อนาคต! จนลืมชื่นชมสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน! เรื่องบางเรื่องที่หนักหนาสาหัสจนแทบหาทางออกไม่เจอ แค่ทิ้งตัวลงนอนสักงีบ บางครั้งคำตอบก็มาในรูปความฝัน! หากมัวแต่วิ่งตามอนาคต เธอไม่มีทางที่เธอจะเห็นสิ่งสำคัญที่อยู่ข้างทางเลย หยุดความเร็วลงบ้าง ลองมองตัวเองในปัจจุบัน
นุสนธิ์บุคส์
โฆษณา