16 เม.ย. 2020 เวลา 05:08 • สุขภาพ
แผนที่ความเสี่ยงการระบาดของโรคโควิด-19
มีคนส่งต่อแผนที่ความเสี่ยงในการระบาดของโรคโควิด-19 จัดทำโดย Beihang University ในปักกิ่ง, ประเทศจีน มีข้อมูลที่น่าสนใจเลยนำมาแบ่งปันต่อครับ
แผนที่ความเสี่ยงในการระบาด โดย Beihang University
แผนที่นี้แสดงค่า R0 (R naught) สัมพันธ์กับอุณหภูมิ และความชื้นที่เพิ่มขึ้น จากการเก็บตัวอย่างจากเมืองเมืองต่างๆ ในจีน ได้สมการว่า ทุกๆอุณหภูมิ 1องศาเซลเซียสที่เพิ่มขึ้น ค่า R0 จะลดลง 0.025 และทุกๆเปอร์เซ็นต์ความชื้นสัมผัสที่เพิ่มขึ้น R0 จะลดลง 0.0158
สรุปจากข้อมูลได้ดังนี้ครับ
1. จากข้อมูลนี้ประเทศไทยมีค่า R0 ที่ประมาณ 1.3 หรือ 1.4
(หมายถึง 1 คนสามารถนำเชื้อไปแพร่ระบาดต่อได้ 1.3 คน)
2. ค่ามาตรฐานที่ตามข่าว R0 ปกติอยู่ที่ 2.2 ซึ่งของไทยถือว่าต่ำกว่ามาก
3. ช่วงที่ R0 ของไทยจะมีโอกาสขึ้นสูงสุดตามสถิติ คือ ช่วงเดือนธันวาคมปีก่อน (พ.ศ. 2562) ซึ่งในช่วงนั้น R0 มีโอกาสขึ้นไปได้ถึง 1.6 (เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน:ตอนที่เขียนบทความนี้ที่ปักกิ่ง R0 อยู่ที่ 2.3 ขณะที่ช่วงจุดสูงสุดเมื่อต้นปีอยู่ที่ 2.7, นิวยอร์คอยู่ที่ประมาณ 2.3 และกำลังเฝ้ารอฤดูร้อนที่จะทำให้R0 ตกมาอยู่ที่ 1.5 ยังซึ่งยังมากกว่ากรุงเทพฯ ช่วงเดือนมกราคมด้วยซ้ำ)
แผนที่ความเสี่ยงในการระบาด โดย Beihang University
นอกจากนี้ในเว็บไซต์ยังนำข้อมูลดังกล่าวไปต่อยอดเป็น Risk Index
โดยใช้ค่า R0 เข้าสัดส่วนกับค่าความหนาแน่ประชากรของแต่ละเมือง
จัดให้กรุงเทพฯ อยู่ในอันดับ 19 เมืองที่มีความเสี่ยงการระบาดต่ำจากการระบาดทั่วโลก โดยมีค่าความเสี่ยงอยู่ที่ 4.44 (เมืองที่เสี่ยงระบาดสูงสุดวันนี้ คือโยฮันเนสเบิร์ก 12.91)
จากข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยเราโชคดีมากๆครับ และแม้ว่าเราจะมีปัจจัยช่วยให้โอกาสระบาดต่ำกว่าที่อื่นๆ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ระบาดเลย
ทั้งนี้ขึ้นอยู่ที่การบริหารจัดการ และปัจจัยประกอบอื่นๆ ด้วย
มีประเทศเขตร้อนอื่นที่มีโจทย์ตั้งต้นง่ายเช่นเดียวกับเรา แต่สถานการณ์กลับลุกลามบานปลายใหญ่โตก็มี ขอขอบคุณ และให้กำลังใจผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และขอให้เราทุกคนผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันครับ
ถ้าถูกใจบทความนี้รบกวนช่วยกดไลค์ กดแชร์ด้วยนะครับ
ขอบคุณทุกคนมากครับ
TH+
[ที่มาของข้อมูล]
- Effective Reproductive Number (R-value) of COVID-19 determined by Temp. & Hum.
โฆษณา