16 เม.ย. 2020 เวลา 11:26 • ความคิดเห็น
สามเดือนที่ผ่านมา แพลนพลิกผันไปเยอะมาก
แต่อีกแปบนะ เดี๋ยวไปละ ไปจีนกัน🇨🇳
จากไวรัสโควิด19 ส่งผลให้หลายธุรกิจได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะธุรกิจส่งออก #เราก็เป็นหนึ่งในนั้น
เริ่มแรกเลย ไวรัสระบาดในจีน เราก็ส่งออกของไม่ได้ ทำให้ของค้างในโกดังค่อนข้างจะเยอะ ตอนนั้น ก็ใจเสียละ ทำไงดี มูลค่าของสินค้า ก็ค่อนข้างจะเยอะ และสินค้าก็มีอายุ
ผ่านไปเกือบสองเดือน สถานการณ์ที่จีนเริ่มดีขึ้น เราก็ใจชื้นละ ติดต่อปลายทาง เตรียมขนส่งได้เลย และเมื่อเราเตรียมของเสร็จ...ปรากฎว่า การขนส่งทางรถ ไม่สามารถขนส่งได้ เพราะด่านปิดจ้าาาา....ส่งไปไม่ได้จ้าาาา...#ถอนหายใจหนักมาก ก็เลยตัดสินใจเปลี่ยนเป็นการขนส่งทางเครื่องบิน ซึ่งแพงกว่า แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่รับได้ จึงให้ทางชิปปิ้งเตรียมเอกสาร
ระหว่างเตรียมเอกสาร ใช้เวลาประมาณ3-4วัน เมื่อเอกสารเตรียมเสร็จ .... #ราคาค่าขนส่งขึ้นจ้าาาาา เป็น กิโลละ 550 #ร้องจ้าาาาาา แพงมากกก เราแบกรับภาระค่าขนส่งไม่ไหว จึงคุยกับปลายทาง ว่าขอเลื่อนการส่งสินค้าออกไปก่อน.... สรุป ของก็ยังค้างอยู่ที่โกดังเหมือนเดิม....
เอาตรงๆ เราเครียดมาก เพราะสามเดือนที่ผ่านมา ที่บริษัทติดลบไปค่อนข้างมาก เพราะมีค่าใช้จ่ายคงที่ แต่รายรับไม่มี เราจึงพยายามทุกอย่าง ทั้งอ่านกรณีศึกษา หรือ เหตุการณ์วิกฤตต่างๆที่ผ่านมา ว่าคนที่เผชิญปัญหาแนวนี้ เขามีวิธีจัดการ และเอาตัวรอดยังไง
เราก็เลยสรุปได้ว่า ในสถานการณ์แบบนี้ เราต้องใจเย็น และใช้สติให้มากที่สุด ยิ่งใจร้อน ยิ่งเสียเปรียบ ยิ่งทำให้ทุกอย่างแย่ลง
สิ่งแรกที่เราทำ คือ ติดต่อกับทางจีนว่า เราจะส่งของให้โดยที่เราจะรับผิดชอบค่าขนส่งครึ่งนึง และลดราคาค่าสินค้าลง เพื่อระบายของออกให้หมด(เพราะของมีอายุ) หลังจากเขาตกลง เราก็เตรียมแพคของทั้งหมดเพื่อส่งให้รอบถัดไป
เรายอมลดกำไรค่าสินค้าลง ดีกว่าที่จะปล่อยให้สินค้าเสีย และต้องทิ้งทั้งหมด (มูลค่าทั้งหมด อยู่ในเกณฑ์ที่เรายังรับไหว) เพราะรายได้จากตรงนี้ เราจะนำมาหมุนภายบริษัท เพื่อรอของล๊อตถัดไป แต่อาจจะลดปริมาณลง เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน และของจะได้ไม่ค้าง เป็นทุนจมอีก
สิ่งที่สองที่ทำ คือ ทำโฆษณาที่จีนเพิ่มขึ้น โดยผ่านโซเชียล และแพลตฟอร์มต่างๆของจีน
เราโชคดี ที่มีเพื่อนเป็นคนจีนท้องถิ่นค่อนข้างเยอะ และพวกเขาก็แนะนำช่องทางการขายสินค้าให้เรา พร้อมให้คำแนะนำอย่างดี
สิ่งที่สาม มองวิกฤตครั้งนี้ ให้เป็นโอกาส โดยสินค้าหมวดอาหารของเรา เราได้แบ่งเป็นสองส่วน
ส่วนแรก คือ เพื่อจำหน่าย
และส่วนที่สอง คือ เพื่อแจกให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ ไปกินฟรีๆ (วิธีนี้ถือเป็นการโฆษณาสินค้าอย่างหนึ่ง โดยไม่ต้องผ่าน KOL)
ทำให้สินค้าของเรา เริ่มมีกระแสตอบรับมาบ้าง ถึงแม้จะยังไม่เยอะ แต่มันก็ดีกว่าเราไม่ทำอะไรเลย
เราเชื่อว่า ทุกอย่างต้องใช้เวลา
แค่เราไม่ท้อ และมีสติ
พยายามเอาชนะปัญหาให้ได้
เราโชคดีที่มีกำลังใจ และคำปรึกษาดีๆจากคนรอบข้าง
คำพูดที่เชื่อว่าเราทำได้ แม้ในวันที่เราไม่คิดแบบนั้น
มันช่วยได้จริงๆนะ ทำให้มีไฟในการหาทางออกได้อีกครั้ง....
หลังจากที่เราส่งของถึงจีนเรียบร้อยแล้ว
จะมาแชร์ประสบการณ์ให้ฟังอีกครั้ง
ว่าติดปัญหา หรือ มีอะไรเพิ่มเติมอีกไหม
วันนี้..เราแค่อยากมาแชร์ปัญหา และการแก้ไขปัญหาของเรา เพื่อเป็นแนวทาง และเป็นกำลังใจให้ทุกธุรกิจที่เผชิญปัญหาอยู่ มีแรงผลักดัน และผ่านวิกฤตนี้ไปได้
สามารถสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการส่งออก หรือการนำเข้าได้นะคะ
ยินดีแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันค่ะ
#บันทึกของคุณพีช🍑
#ปีนี้ยอดขายต้องถึงเป้า #สู้ๆนะ✌
#ควิดจ๋าหมดไวไวเถอะ #พีชจะลงแดงตายละ😝
#รูปไม่เกี่ยว แค่อยากลง 555555
โฆษณา