18 เม.ย. 2020 เวลา 05:45
It'me Challenge "สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าฉัน"
ขอบคุณคุณหมูน้อย เจ้าของเพจคุณภาพ "พื้นฐานการลงทุนหมูน้อยออมเงิน" หนึ่งในคนเก่งของ BD ที่ส่งต่อ Challenge "It’s me สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าฉัน" มาให้นะครับ
ไม่เกริ่นนำแต่เข้าสู่การแนะนำ(เพจ)ตัวเองเลยนะครับ 555
FA Talk เป็นคนกรุงเทพแท้ โตมาในยุคเพจเจอร์ฮิต และพี่แจ้กำลังดัง จึงเป็น Gen X เต็มตัว (มีใครทันหรือเปล่าครับ)
จบ เศรษฐศาสตร์ เริ่มทำงานในสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง แล้วก็ลาออกไปเรียนต่อ จากนั้นก็หลุดวงจรงานการเงินไปนานจนในที่สุดได้กลับมาทำงานที่เกี่ยวข้องกับการเงินอีกครั้งจนถึงทุกวันนี้ครับ
ข้อมูลส่วนตัวคงมีประมาณนี้ครับ 555 แต่ขอพูดถึงข้อมุลที่มาของเพจ FA Talk เพิ่มนะครับ
เพราะคนที่ผมต้องคุยด้วยมักเป็นคนที่มีความรู้ด้านการเงินและการลงทุนเป็นอย่างดี ผมเลยต้องอัพเดตตัวเองในเรื่องการเงินไปด้วย บนนามบัตรเลยมีเครื่องหมาย CFP อยู่หลังชื่อ เพื่อให้คนที่คุยด้วยรู้สึกว่าผมคงจะพอคุยกับเขารู้เรื่องบ้าง
CFP ย่อมาจาก Certified Financial Planner เป็นคุณวุฒิวิชาชีพคุณวุฒิหนึ่งในด้านการวางแผนการเงินของบุคคล ที่สอบผ่านตามเกณฑ์มาตรฐานของคณะกรรมการมาตรฐานการวางแผนการเงิน (FPSB) และมีคุณสมบัติตามเกณฑ์เพื่อขึ้นทะเบียน CFP ที่เก่งๆ จะมีความชำนาญเป็นพิเศษบางด้านตามความถนัด ประสบการณ์และความรู้ด้านอื่นๆ หลายคนจึงต้องมีคุณวุฒิวิชาชีพด้านอื่นๆ อีกด้วย เช่น ผู้จัดการกองทุนที่มี CFA หรือคุณวุฒิด้านการวิเคราะห์การลงทุนเป็นคุณสมบัติมาตราฐานต่างหาก หากอ่านบทความตามหน้าการเงินต่างๆ ก็คงจะเห็นบทความและการวิเคราะห์จาก CFP ที่เก่งๆ เหล่านี้นะครับ ผมก็อาศัยเรียนรู้จากคนเก่งๆ เหล่านี้ครับ ถ้ามีโอกาสจะเอาเรื่องเกี่ยวกับคุณวุฒิวิชาชีพเหล่านี้มาลงใน BD นะครับ เผื่อมีใครสนใจบ้าง
งานในหน้าที่ที่รับผิดชอบทำให้เห็นความไม่พร้อมในการเตรียมตัวด้านการเงินของคนไทย เป็นที่มาของการคิดที่อยากจะทำเพจเพื่อรวบรวมความรู้พื้นฐานเหล่านี้สำหรับคนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้คิดอยากจะรู้เรื่องการเงิน เพื่อให้คนได้ตระหนักและเริ่มคิดว่าตัวเองจะต้องเริ่มลงมือเพื่อไปสู่อิสรภาพทางการเงิน
ผมเข้าสู่สังคม BD จากการแนะนำของน้องคนหนึ่ง แรก ๆ ก็เข้ามาอ่านเป็นระยะ จนเมื่อคิดอยากทำเพจบ้าง ผมจึงตัดสินใจเปิดเพจหลักบน BD เมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา บทความแรกเป็นเรื่องของดอกเบี้ยประเภทต่างๆ มีใครผ่านตาได้อ่านบ้างหรือเปล่าครับ
ขอแนะนำตัวเพียงสั้นๆ เท่านี้นะครับ และยินดีที่ได้รู้จักชาว BD ทุกคนนะครับ ใน BD มีคนเก่งมากมายในแทบทุกด้าน ในด้านการเงินการลงทุนมีหลายๆ เพจที่ผมติดตามเป็นประจำรวมถึงเพจคุณหมูน้อยที่ติดตามเป็นประจำ BD ถือว่าเป็นแหล่งความรู้ด้านการเงินที่สำคัญและมีความน่าเชื่อถือมากเลยครับ
หลายเพจที่อยากรู้จักก็ได้รู้จักแล้ว ขอส่งต่อ Challenge ให้กับเพจอื่นๆ ที่อยากรู้จักและไม่ใช่เพจการเงินบ้างนะครับ จริงๆ อยากรู้จักเพจเยอะมาก แต่ขอส่งต่อให้กับ 2 เพจนี้นะครับ
เพจ MovieTalk มูฟวี่ชวนคุย
หนึ่งในเพจที่ผ่านตาบ่อย ๆ ใน BD หลายคนน่าจะรู้จักดี แต่สำหรับน้องใหม่ๆ (อย่างผม) อ่านบ่อยๆ แต่ยังไม่รู้จักเลยครับ ไม่รู้จะเข้ามาอ่านหรือเปล่า ฝากเพื่อน ๆ บอกต่อให้ด้วยนะครับ
เพจ คุณเทวฤทธิ์ ศรีชัยพล
คุณเทวฤทธิ์ มักเข้ามาให้กำลังใจในบทความบ่อยๆ และน่าจะไม่ใช่เพจของคนคนเดียว จนต้องขอทำความรู้จักให้มากขึ้น
เพจอื่นๆ ที่อยากรู้จัก รออ่านจาก Challenge ของท่านต่อๆ ไปครับ
สุดท้าย ขอบคุณเจ้าของไอเดีย คุณเนิ้ต เพจพยาบาลวิชาชีพอิสระ ที่สร้างไอเดียให้ชาว BD ได้รู้จักกันมากขึ้นครับ
โฆษณา