19 เม.ย. 2020 เวลา 16:18 • สุขภาพ
โรคระบาดคืออะไร? เกิดขึ้นมาได้อย่างไร?
โรคระบาด(pandemic) คือโรคที่แผ่วงกว้างไปทั่วโลก
ซึ่งแบ่งการระบาดได้เป็น 6 ระยะ
♦️ระยะที่ 1 : ไวรัสแพร่กระจายในกลุ่มสัตว์โดยไม่ได้แสดงการแพร่เชื้อมายังมนุษย์
♦️ระยะที่ 2 : ไวรัสในสัตว์แพร่กระจายไปยังหมู่สัตว์ด้วยกันและแพร่กระจายไปถึงมนุษย์ นั้นหมายความว่าเป็นการเสี่ยงต่อการเกิดโรคระบาดครั้งใหญ่
♦️ระยะที่ 3 : ไวรัสในสัตว์เริ่มแพร่จากสัตว์สู่มนุษย์ แต่การแพร่กระจายยังน้อยมากอยู่
♦️ระยะที่ 4 : มีการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสจากมนุษย์สู่มนุษย์ในจำนวนประชากรหมู่มากซึ่งเริ่มมีการระบาดไปสู่ชุมชน
1
♦️ระยะที่ 5 : ไวรัสได้มีการแพร่เชื้อระหว่างประเทศมากกว่า 2 ประเทศขึ้นไป โดยการแพร่กระจายนี้ส่งผลให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสไปทั่วโลกได้
♦️ระยะที่ 6 : ไวรัสได้มีการระบาดแพร่กระจายไปทั่วโลก ซึ่งในปัจจุบันการระบาดของCoronavirus เป็นการระบาดในระดับนี้
Cr : Expat
การระบาดครั้งใหญ่ของโลกที่ผ่านมา ได้แก่
✏️1) Spanish Flu (ไข้หวัดสเปน) เกิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 จากเชื้อไวรัส H1N1 ซึ่งติดต่อจากนกสู่มนุษย์ ที่โรคนี้ถูกเรียกว่าเป็นไข้หวัดสเปนก็เพราะว่าสเปนเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่​ 1 เลยไม่ต้องปกปิดเนื่องจากมีผลประโยชน์ของสงครามมาเกี่ยวข้อง มีผู้ติดเชื้อ 500 ล้านคนทั่วโลก มีผู้เสียชีวิตมากถึง 50 ล้านคนในช่วงปี ค.ศ. 1918 – 1920
Cr : Wikipedia
✏️2)Asian Flu(ไข้หวัดนก) เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส H2N2 พบในสัตว์ปีก แพร่ระบาดจากกลุ่มชาวจีนไปยังฮ่องกง สิงคโปร์ และ USA อย่างรวดเร็ว มีผู้เสียชีวิตประมาณ 2 ล้านคนช่วงปี ค.ศ.1956-1958
Cr : Wikipedia
✏️3) SARS Coronavirus(โรคซาร์ส) หรือโรคไข้หวัดมรณะ เป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง โดยเกิดขึ้นในอุ้งเท้าของชะมด(civet cat) เริ่มต้นที่ตลาดค้าสัตว์ป่า มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน และเริ่มแพร่กระจายไปยังฮ่องกง และประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก
Cr : Thailand Media News
✏️4)MERS Coronavirus (โรคเมอร์ส) เป็นโรคที่เกิดขึ้นมากในประเทศแถบตะวันออกกกลางและประเทศเกาหลีใต้ เป็นเชื้อไวรัสที่เกิดจากสัตว์ ก่อให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจและระบบทางเดินอาหาร โดยสามารถแพร่กระจายจากเสมหะผู้ป่วยจากการไอ ในช่วง ค.ศ.2002-2003
Cr : Samitivej hospital
✏️5)Ebola(โรคอีโบล่า) เป็นโรคที่เกิดขึ้นในประเทศแถบแอฟริกาตะวันตก เป็นกลุ่มโรคชนิดเดียวกับไข้เลือดออกซึ่งแพร่กระจายมาจากค้างคาว และแพร่กระจายมาสู่มนุษย์
Cr : Drug Target Review
✏️6)COVID – 19 หรือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา เป็นโรคระบาดที่มนุษย์กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน กำเนิดขึ้นในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน ก่อนหน้านี้ พบไวรัสโคโรนามาแล้ว 6 สายพันธุ์ ที่เคยเกิดการระบาดในมนุษย์ สำหรับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดเป็นสายพันธุ์ที่ 7 ทีมผู้วิจัยสันนิษฐานว่า งูอาจเป็นสัตว์ตัวกลางที่ส่งต่อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากค้างคาวมาสู่คน เนื่องจากงูพิษที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติล่าค้างคาวในถ้ำเป็นอาหาร
Cr : Advisory excellence
Reference
📌https://www.livescience.com/worst-epidemics-and-pandemics-in-history.html
📌https://www.britannica.com/event/Asian-flu-of-1957
📌https://www.moneybuffalo.in.th/ธุรกิจและเศรษฐกิจ/โรคระบาด
📌https://www.trueplookpanya.com/knowledge/content/79679/-blo-scihea-sci-
ฝากกดFollow🤝,กดLike❤️,กดShare↗️ แบ่งปันข้อมูลดีๆ และแสดงความคิดเห็น📩ในแง่มุมต่างๆได้ครับ😉
โฆษณา