20 เม.ย. 2020 เวลา 07:45 • ข่าว
สรุปเหตุการณ์สงครามราคาน้ำมันฉบับ ทีเดียวรู้เรื่อง
สงครามราคาน้ำมันเกิดจากการปะทะกันของกลุ่ม OPEC นำโดยซาอุดีอาระเบีย และ Non-OPEC นำโดยรัสเซีย
Photo by Ian Simmonds on Unsplash
เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มหยุดชะงักเพราะ Covid-19 มาตั้งแต่ต้นปี 2020 ส่งผลให้อัตราการบริโภคน้ำมันของแต่ละประเทศลดลง ทำให้ราคาน้ำมันลดลงด้วย
ลดลงเยอะมากกก ประมาณว่าตอนเดือนมกราคม ราคาอยู่ที่ประมาณ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ล่าสุด ราคาลงไปต่ำกว่า 20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลแล้ว ว่ากันว่าแย่สุดในรอบ 29 ปี หรือตั้งแต่สงครามอ่าวเปอร์เซียในปี 1991
Crude Oil WTI
ซาอุดีอาระเบีย จึงไปเจรจากับ รัสเซีย เพื่อขอให้ลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงทั้งสองฝ่าย อันนี้จะส่งผลตามกฏ Demand-Supply เลยคือ เมื่อความต้องการซื้อน้อยลง เราก็ต้องลดความต้องการขายด้วยเพื่อพยุงราคาไว้
แต่ รัสเซีย กลับปฏิเสธข้อตกลง ซาอุดีอาระเบีย จึงประกาศเพิ่มกำลังการผลิตซะเลย เพราะมั่นใจว่าต้นทุนการผลิตของประเทศตัวเองต่ำกว่า ราคาน้ำมันก็ไหลลงเป็นน้ำตก จึงเป็นที่มาของสงครามราคาน้ำมันที่ยืดเยื้อมาถึงทุกวันนี้
[แถม] แต่หลังๆ เราจะเห็น 'โดนัลด์ ทรัมป์' ปธน.อเมริกาทวีตบ่อยๆ ว่าเจรจาเรื่องสงครามราคาน้ำมันกับ ซาอุดีอาระเบีย-รัสเซีย ได้แล้วเหมือนเขาไม่อยากให้ราคาน้ำมันตก เราอาจจะสงสัยว่าอเมริกามีส่วนเกี่ยวข้องอะไรหรือเปล่า
Photo by History in HD on Unsplash
คำตอบก็คือมีสิครับ หลายคนอาจจะคาดไม่ถึงแต่ อเมริกา คือชาติที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดในโลก โดยมีแหล่งผลิตน้ำมันอยู่ที่ รัฐเท็กซัส
ประเด็นก็คือน้ำมันของ อเมริกา ใช้วิธีการผลิตแบบ 'Shale Oil' เอาง่ายๆ คือ วิธีนี้มีต้นทุนการผลิตที่สูงกว่าทั้ง ซาอุดีอาระเบีย และ รัสเซีย
เพราะฉนั้นคนที่ได้รับผลกระทบจากสงครามราคามากที่สุดคือ 'อเมริกา'
ยิ่ง อเมริกา มีท่าทีร้อนรนในขณะที่ ซาอุดีอาระเบีย กับ รัสเซีย ดูชิลล์มาก แม้จะทำสงครามราคากันอยู่ ก็อดสงสัยไม่ได้ครับว่า หรือเป้าหมายที่แท้จริงของสงครามราคาน้ำมัน คือการโจมตีอเมริกากันแน่
[ยังไม่จบ] ล่าสุด มีข่าวออกมาครับว่า ซาอุดีอาระเบีย กับ รัสเซีย อาจจะยอมจับมือลดกำลังการผลิตน้ำมันลง ซึ่งจะมีการประชุมระหว่าง กลุ่มรัสเซีย และ OPEC อีกครั้งในเดือน มิถุนายน 2020
แต่ที่ไม่เกี่ยวกับสงครามราคาเลย คือ ซาอุดีอาระเบีย ได้ออกมาประกาศว่า จะลดราคาขายน้ำมันของทางฝั่งเอเชีย! ซึ่งประเทศที่มีรายได้หลักจากการส่งออกน้ำมันไปเอเชียก็คือ อเมริกา!!
ถึงตรงนี้ อาจจะเห็นได้ชัดขึ้นแล้วล่ะครับว่า ซาอุดีอาระเบีย คงพยายามจะยึดครองส่วนแบ่งการตลาดจาก อเมริกา อยู่แน่ แต่จะรวมถึงการพยายามจัดการกับอเมริกาขั้นเด็ดขาดด้วยหรือเปล่าต้องรอดูกันต่อไป
#พ่อบ้านลงทุน
มูลนิธิคนไทยฉลาดการเงิน-ช่องทางหนึ่งที่ผมใช้เรียนรู้เรื่องการเงินครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา