22 เม.ย. 2020 เวลา 12:07 • ข่าว
#โรงพยาบาลร้างที่ลอนดอน
#คนไข้ล้นคนพยาบาลขาด
Cr. Daily Mail
วันนี้ สื่ออังกฤษได้ลงข่าวใหญ่ ตั้งข้อสงสัยถึง โรงพยาบาลสนามไนติงเกล (Nightingale Field Hospital) ที่ลงทุน ลงแรง สร้างโดยการปรับศูนย์การประชุมขนาดใหญ่ Excel Centre ในกรุงลอนดอน เพื่อรองรับผู้ป่วยฉุกเฉิน Covid-19 ได้ถึง 4,000 เตียง ทำไมวันนี้ ถึงร้าง ไร้ผู้คน จนนักข่าวไปตั้งฉายาว่า เป็นโรงพยาบาลผี รึเปล่า?
ถ้าเป็นประเทศที่เอาอยู่กับ Covid-19 เลยจุดพีค จนเกือบจะสู่ภาวะปกติแล้ว ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่กับอังกฤษ ที่มียอดผู้ติดเชื้อเกือบจะทะลุ 130,000 อยู่แล้ว รักษาหายยังน้อยมาก และมีตัวเลขผู้เสียชีวิตในระดับหมื่นคน มันไม่น่าจะใช่นะ
Cr. Daily Mail
และยังมีข้อมูลบางส่วนอีกด้วยว่า ถึงจะมีเตียงว่างมากมายแค่ไหน แต่โรงพยาบาลสนามไนติงเกลแห่งนี้ กลับปฏิเสธที่จะรับผู้ป่วยที่โอนย้ายมาจากโรงพยาบาลอื่นที่เตียงเต็มแล้วถึง 50 ราย ด้วยเหตุผลว่า "ไม่มีพยาบาล"
ดังนั้นนักข่าวจึงไปสอบถามกับหน่วยงานสาธารณสุขของอังกฤษว่าจริงหรือไม่ แต่กลับได้รับคำตอบที่ต่างออกไป??
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูง ให้เหตุผลว่า ไม่ใช่เรื่องการขาดแคลนพยาบาล อาจเป็นการสื่อสารที่ผิดพลาด และต้องทำความเข้าใจก่อนว่า โรงพยาบาลสนามไนติงเกลนี้ สร้างขึ้นเพื่อเป็นโรงพยาบาลฉุกเฉิน ในกรณีที่โรงพยาบาลทั่วไปมีคนไข้ล้น จนเตียงพยาบาลไม่พอแล้ว จึงนำคนไข้มาส่งที่นี่
แต่ในตอนนี้ สถานการณ์ในโรงพยาบาลทั่วไปยังว่างอยู่ ยังรับมือกันได้ ดังนั้นโรงพยาบาลสนามก็ยังไม่จำเป็นต้องใช้
และยังพูดเสริมอีกว่า ถ้าเตียงพยาบาลเหล่านี้ไม่ได้ถูกใช้งานเลย นั่นถือเป็นความสำเร็จของระบบสาธารณสุขของเราแล้ว ที่รับมือสถานการณ์ได้
Cr. Daily Mail
ฟังแล้วก็แปลกๆ มันจะใช่หรือท่าน???
สำหรับโรงพยาบาลสนามไนติงเกลนี้ ตั้งชื่อตามนางฟ้าแห่งพยาบาล ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล ของอังกฤษ เริ่มต้นสร้างกันตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมีการเกณฑ์กำลังพลจากกองทัพ แรงงานจำนวนมาก มาเร่งก่อสร้าง ปรับพื้นที่ศูนย์ประชุม Excel Centre ให้กลายเป็นโรงพยาบาลสนามขนาดใหญ่ พร้อมจุเตียงพยาบาลมากถึง 4,000 เตียง ที่ส่วนใหญ่มีอุปกรณ์ช่วยชีวิตครบครัน เพื่อรองรับผู้ป่วยวิกฤติได้เลย และใช้เวลาเพียง 9 วันก็แล้วเสร็จ
Cr. Daily Mail
ในวันที่ 3 เมษายน มีพิธีเปิดโรงพยาบาลสนามด้วยนะคะ โดยรัฐมนตรีสาธารณสุข Matt Hancock และยังมีวิดิโอ ลิงค์ จากเจ้าฟ้าชายชาลส์ มาร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีเปิดด้วย โดยทางการอังกฤษคุยไว้ว่าโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ จะเป็นศูนย์พยาบาลผู้ป่วย ICU ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
แต่วา ตั้งแต่เริ่มเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งนี้มา ได้ใช้รับคนไข้เพียง 41 ราย ที่ตอนนี้มีทั้งตาย และ หาย กลับไปแล้วบางส่วน ยิ่งช่วงวันหยุดในเทศกาลอีสเตอร์ เหลือคนไข้เพียง 19 คน มองหน้ากันเลิ่ก ลั่ก เห็นแต่เตียงพยาบาลโล่งๆ สุดลูกหู ลูกตา
Cr. Daily Mail
ถ้าตั้งใจจะเปิดโรงพยาบาลสนาม พร้อมอุปกรณ์ครบครันขนาดนี้ ก็น่าจะใช้ให้คุ้มหน่อย
แต่พอสอบถามรายละเอียดว่า ทางโรงพยาบาลไนติงเกล มีคุณหมอ คุณพยาบาลประจำอยู่จริงๆกี่ท่าน กลับไม่พบตัวเลขจากแหล่งข่าวไหนเลยที่จะยืนยันได้ แต่หากความตั้งใจแต่แรกคือ มีไว้รองรับผู้ป่วย ICU นั่นหมายความว่าจะต้องมีคุณหมอ และคุณพยาบาล ที่ได้รับการเทรนมาแล้วในอีกระดับหนึ่งที่สามารถดูแลผู้ป่วยวิกฤติได้
แล้วโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ จะไปหาบุคลากรการแพทย์มาจากไหน ถ้าไม่ใช่ดึงตัวมาจากโรงพยาบาลทั่วไป ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติอยู่แล้ว เพราะถ้าเขามีคนไข้ล้นมือ เขาจะส่งพยาบาลมาได้อย่างไร
สุดท้ายเหตุผลก็คือ คุณพยาบาลขาดจริงๆนั่นแหล่ะค่า
Cr. Daily Mail
เรื่องพยาบาลขาดแคลนในอังกฤษ ไม่ได้เพิ่งจะมีปัญหาตอนเกิดวิกฤติไวรัสโคโรน่า แต่มีมาตั้งนานแล้ว
จากเว็บไซท์ ข่าวสารพยาบาล ของทางอังกฤษ เคยลงข่าวไว้ว่า ในปีที่ผ่านมา 2019 ทั่วอังกฤษ ขาดแคลนพยาบาลถึง 44,000 ตำแหน่ง
ตัวเลขการขาดแคลนบุคลากร มันจะไม่จบนิ่งแค่ปีเดียว แต่จะสะสม ทบต้นไปเรื่อยๆ หากยังขาดแคลนอยู่อย่างนี้ ในอีก 10 ปีข้างหน้า อังกฤษอาจเป็นประเทศที่ขาดแคลนพยาบาลถึง 1 แสนคน
ผลของการขาดแคลนทั้ง หมอ-พยาบาล ไม่ใช่เฉพาะที่อังกฤษ แต่เป็นอย่างนี้ทั่วทั้งยุโรป ได้ส่งผลมาถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสในยุโรปที่สูงมาก และเสียขีวิตเป็นจำนวนมากเช่นกัน ไม่ใช่เพียงเพราะขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์เพียงอย่างเดียว แต่ขาดทรัพยากรบุคคลผู้เชี่ยวชาญในการปฏิบัติงานด้วย
เหมือนกับโรงพยาบาลไนติงเกลแห่งนี้ 5 วัน 10 วัน สร้างได้ ใหญ่แค่ไหนก็ได้ แต่ทรัพยากรบุคคลที่มีทักษะ และประสบการณ์ ไม่สามารถสร้างได้ภายในระยะเวลาจำกัดนะคะ
ก็จะย้อนกลับมาที่นโยบาย Stay home เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ เป็นการ Save คุณหมอ คุณพยาบาล ลดภาระในการทำงาน นั้นดีที่สุดแล้วหล่ะค่า
โฆษณา