22 เม.ย. 2020 เวลา 13:28 • ความคิดเห็น
การศึกษาพรากคนออกจากท้องถิ่น
แต่โควิด-19 จะคืนคนกลับสู่ท้องถิ่น
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
วิกฤติโควิด-19 จะทำโลกเปลี่ยนไปมาก โดยเฉพาะวิธีคิดและวิถีชีวิตของมนุษย์ แต่นี้เป็นต้นไป การแสวงหาความยิ่งใหญ่ให้ตนเองและประเทศชาติแบบเดิมๆ จะลดน้อยถอยลง
เพราะพิสูจน์แล้วว่า ต่อให้รวยเพียงใด เป็นมหาอำนาจชาติใหญ่ขนาดไหน คุณก็ยังแพ้ศัตรูตัวเล็กที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าอย่างไวรัส
เคยเชื่อกันว่าเราครอบครองความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สามารถป้องกันเผ่าพันธุ์ของมนุษย์ได้อย่างดี
บัดนี้ วิกฤติโควิต-19 ก็พิสูจน์แล้วว่า  ‘ไม่จริง’ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการแพทย์
ความล่มสลายของบริษัทใหญ่ที่เกิดขึ้นทั้งโลก ทำให้ผู้คนจำนวนไม่น้อยหันมาคิดถึงความมั่นคงอันแท้จริงในห้วงช่วง 100 ปีที่ตนมีสิทธิ์ใช้ชีวิตอยู่บนโลก
ใครเล่าจะนึกเล่าครับว่า ‘ซิงหลง’ บริษัทค้าน้ำมันเก่าแก่ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งตั้งอยู่ในสาธารณรัฐที่มีฝีไม้ลายมือการบริหารจัดการยอดเยี่ยมอย่างสิงคโปร์ มีทรัพยากรมนุษย์ชั้นนำจะล้มละลายหายนะได้
โควิด-19 โจมตีสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างหนักหน่วงในช่วงต้นปี ตีหนักไปที่เมืองใหญ่ ส่วนผู้คนชนกลุ่มน้อยทั้ง 55 กลุ่มที่อยู่ในแผ่นดินบรรพบุรุษของตนเองนั้น โดนผลกระทบจากโควิด-19 น้อยมาก
กระแสเดินทางกลับแผ่นดินดั้งเดิมทำให้ลูกหลานเผ่าตรุงที่เคยอยู่แถวเขตปกครองตนเองนู่เจียง เมื่อมีปริญญาการศึกษาดีแล้ว ก็ทิ้งแผ่นดินริมแม่น้ำตรุงและแม่น้ำนู่ไปอยู่ในเมืองใหญ่
ตอนนี้ เริ่มกลับไปซื้อที่ในแผ่นดินดั้งเดิมของบรรพรุษเพื่อทำไร่ไถนา มุ่งเปลี่ยนวิถีจากคนเมืองไปเป็นผู้ผลิตอาหารในชนบท
กระแสลูกหลานกลับชนบทดำเนินไปในแผ่นดินจีนอย่างต่อเนื่อง ที่แรงกว่าปกติทั่วไปก็เห็นจะเป็นพวกชนเผ่าทั้งหลาย ทั้งเผ่าลาหู่ เหมียว มู่หล่าว ซีโป๋ วี่กู้ร์ ผูหมี เฉาเสี้ยน เหมาหนาน หุย ฯลฯ
กระแสนี้แรงจนแผ่นดินในชนบทที่สามารถใช้ทำการเกษตรได้ มีราคาแพงขึ้นมาก
ช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมา การศึกษาพรากคนออกไปจากชนบทของเวียดนาม ลูกหลานของครอบครัวไหนเรียนจบ ก็ทำงานในเมืองใหญ่ถึงจะไม่เสียหน้าพ่อแม่ ห้ามกลับมาทำงานที่บ้านให้พ่อแม่พี่น้องอับอายขายขี้หน้า
ค่านิยมนี้ทำให้ผู้คนในชนบทเหลือแต่คนแก่และเด็ก
บัดนี้ โควิด-19 ได้พาลูกหลานเหล่านั้นกลับท้องถิ่น ไม่ใช่กลับมาเที่ยวประเดี๋ยวประด๋าว แต่กลับมาอยู่บ้านเป็นการถาวร
สมัยก่อนตอนโน้น การมีชีวิตในชนบทเรื่องลำบาก ไฟฟ้าไม่มี โทรศัพท์ไม่มี การซื้อข้าวของเครื่องใช้ทำได้ลำบาก
ทว่าสมัยนี้ไม่ใช่แล้วครับ อยู่ในตรอกซอกมุมไหนของชนบทก็ดูภาพยนต์ได้เหมือนผู้คนในเมืองใหญ่ อยากช็อปปิ้งส่ิงของใดๆ ใช้นิ้วจิ้มไปบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือและโอนเงิน รออีกเพียงวันสองวันก็ได้สิ่งของต้องประสงค์แล้ว
ปรากฏการณ์ Work from home ทำให้คนจำนวนไม่น้อยติดการทำงานจากบ้าน หลังจากวิกฤติโควิด-19 จะมีปรากฏการณ์ใหม่ เป็นปรากฏการณ์การทำงานจากสถานที่ปลอดโปร่งโล่งสบายในชนบท
ข่าวโควิด-19 กำลังขย้ำสิงคโปร์อย่างหนักอยู่ขณะนี้ทำให้ผู้คนแขยงแขงขนชีวิตที่แออัดยัดเยียดในเมืองใหญ่
การแพทย์จะเก่งยังไง รัฐบาลจะแน่แค่ไหน ก็ช่วยไม่ได้ ถ้าสถานที่ที่ใช้พำนักพักอาศัยเป็นแฟลต เป็นคอนโดมีเนียม
ความหนาแน่นขนาด 7,615 คนต่อหนึ่งตารางกิโลเมตรทำให้สิงค์โปร์เจอปัญหาหนัก
ปรากฏการณ์สิงคโปร์จะทำให้แฟลตและคอนโดมิเนียมทั่วโลกราคาร่วงรูดมหาราช โควิด-19 จะทำให้คนไม่อยากอยู่กันอย่างแออัดยัดกันเป็นปลากระป๋องอีกแล้ว
สำรวจตรวจแนวโน้มในหลายประเทศ พบว่าที่ดินในชนบทที่ผลิตข้าวปลาอาหารได้ราคาแพงมากขึ้นทุกแห่ง จีน เวียดนาม ประเทศในทวีปยุโรป
แม้แต่ในเมืองไทยเอง คนก็เริ่มกังวลใจในการถือครองเงินสด หุ้น ทองคำ อัญมณี ฯลฯ เพราะพบว่าราคาไม่เสถียร
ของแท้แน่นอนคือที่ดินครับ โดยเฉพาะแผ่นดินที่ใช้ผลิตอาหารการกิน.
โฆษณา