23 เม.ย. 2020 เวลา 06:54 • ไลฟ์สไตล์
It’s me : สิ่งมีชีวิต
It’s me : สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า เทวฤทธิ์ ศรีชัยพล
เมื่อคุณโดนซาเล้ง (Challenge) จากเพจSuccess Journey หรือ พิ้ง ที่นานๆ บทความจะออกมาให้อ่าน อีกเพจคือ เพจนำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า ที่เป็นเพจเกี่ยวกับการส่งออกสินค้า และเพจที่ชื่อว่า FA Talk เป็นเพจที่เกี่ยวข้องกับการเงิน ด้วยกิจกรรมนี้สื่บเนื่องมาจากผู้ริเริ่ม คือ น้องเนิ้ต แห่งเพจ พยาบาลอิสระ ที่หลายคนคงรู้จักดี
มาตามสัญญา มาตามหัวใจเรียกหา อยู่ๆ ก็หายไป หลายวันมานี้กิจกรรมต่อชุมชน และสังคมช่วงนี้จะหนักไปนิด จนไม่รู้ว่าครั้งล่าสุดเขียนบทความลงตอนไหน ได้สัญญาอะไรไว้กับใครหลายคน ความตั้งใจว่าจะเขียนวันที่ 22 เพราะเป็นเลขวันเกิด 22 มกราคม ปีกุน
วันที่ 22 เป็นคนซื่อตรง คงเส้นคงวา ธันวาคม เป็นคนเก่งฉลาด พฤหัสบดี เป็นคนใฝ่ความรู้ ยึดความดี ปีกุน (หมูในป่า) (ธาตุน้ำ) เป็นผู้ที่มีชีวิตที่มีความสุข เรียบง่าย สุขสบาย เมื่อรวมเข้าด้วยกันเป็นผู้ที่มีชีวิตเรียบง่าย สุขสบาย และใฝ่ความรู้ มีสติปัญญา ยึดความถูกต้อง
สำหรับชื่อ เทวฤทธิ์ มีความหมายว่า เทวดาผู้มีฤทธิ์ ชื่อเล่นมีหลายชื่อ เทวะ, เทวา, เทเท, เท่ห์, เทวฤทธิ์ ในสมัยเรียนปริญญาโทและกลุ่มทำงานจะเรียก ส่วนอีกกลุ่มเพื่อนสมัยเรียนตั้งแต่เด็กเล็ก เรียกว่า เปา, อั๋งเปา, เปาโล, เป่าเปา แล้วแต่ใครจะเรียกแต่ไม่ได้ยึดติดรู้เฉพาะกลุ่มพอ
สำหรับเหตุผลที่เริ่มเขียนบทความลง Blockdit ก็แค่อยากจะหาอะไรใหม่ๆ ทำ เพราะเขียนบทความอยู่แล้ว ลงตามวารสาร นิตยสาร และอีบุ๊คส์ จึงอยากลองดู โดยภาพบางส่วนมาจากน้องที่ถ่ายรูปลงเพจต่างๆ และตนเองนำมาเขียนและภาพประกอบ ที่ตนเอง น้อง และพี่นำมาให้
โดยจะเน้นเรื่องของวิถีชีวิตชุมชน ความเป็นอยู่ ปรัชญา ศาสนา ความเชื่อ ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งยังมีเพจที่เป็นเฟสบุ๊คทำกับน้องๆ อีก 4-5 เพจ ดูแล แต่สำหรับเพจนี้ดูแลคนเดียว แต่แค่ข้อมูลบางส่วนได้รับความอนุเคราะห์จากน้องๆ พี่ๆ ในส่วนรูปถ่าย
การศึกษา ป. 1 คำว่า 1 ในภาษาบาลีเรียกว่า เอก จึงไม่จำเป็นต้องตีความอะไรมาก ในชีวิตเป็นคนที่ชอบศึกษาหาความรู้ จึงพอมีความรู้ด้านรัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ นิติศาสตร์ วิศกรรมศาสตร์ แต่ที่เด่นมากจะเป็น สาขาปรัชญา และศาสนา
ด้านการทำงานเคยทำงานที่บริษัทผลิตอุปกรณ์และชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า เคยทำงานที่การไฟฟ้า เคยทำงานช่างซ่อมเครื่องมือแพทย์ที่โรงพยาบาล และทำงานในเทศบาล ปัจจุบัน เป็นครู และอาจารย์พิเศษ ควบตำแหน่งผู้ช่วยผู้วิจัย ของ วช. และ สสส. ที่ทำหลายที่เพราะชอบความท้าทายใหม่ๆ จะได้ไม่น่าเบื่อ
ส่วนอาชีพอิสระ มีร้านขายต้นไม้ ร้านขายอาหาร และร้านอาหารป่า ทำเกษตร ปลูกผัก ปลูกต้นไม้ เลี้ยงสัตว์ ใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายไม่เบียดเบียนใคร เมื่อเราทำได้สิ่งที่เราทำก็คงจะตามมาเอง
งานอดิเรก ชอบปลูกไม้ดอกไม้ประดับ และเลี้ยงหมา เลี้ยงแมว อ่านหนังสือ ฟังเพลง ถ่ายรูป วาดรูป เล่นดนตรี อยู่ตามท้องทุ่งเงียบๆ และเขียนงาน เขียนบทความ
กีฬาที่ชอบมี ฟุตบอล ฟุตซอล วิ่ง ตะกร้อ วอลเลย์บอล บาสเกตบอล และแบตมินตัน
การทำกิจกรรมนี้ถือว่าดีอย่างน้อยก็ได้ทำให้สมาชิกใน bd ได้รู้จักกันเพิ่มมากขึ้น เพราะการที่ชีวิตของเราของดีขึ้นก็เนิ่มจากมีมิตรที่ดีในส่วนหนึ่ง กัลญาณมิตร ยิ่งได้พูดคุยสนทนากันยิ่งดีมากขึ้น ดังที่ว่า อเสวนา จ พาลานัง ปัณฑิตานัง จ เสวนา อย่าคบกับคนพาล ควรคบบัณฑิต เพราะคบคนพาล คนพาลพาไปหาผิด คบบัณฑิตๆ พาไปหาคุณ
ผมเองโชคดีที่ได้เจอเพื่อนๆ ใน bd ที่มอบบทความดีๆ ให้ได้อ่าน ได้ดู ได้เห็น มันจึงเป็นสิ่งที่วิเศษอย่างมาก ผมยังเชื่ออีกว่า bd ในอนาคตจะมีผู้ใช้ที่มากกว่าและจะขยายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อยู่ที่คุณภาพของบทความ
ดังนั้นกิจกรรมนี้ขอส่งต่อให้ น้องสินิน แห่งเพจ sinin กับน้องปูเป้ แห่งเพจ การเดินทางของผีเสื้อ และหลง แห่งเพจหลงมาเขียน ถ้าน้องตุ๊กตายังอยู่ แห่งเพจพยาบาลเกษตร ก็ส่งจะส่งต่อแน่นอน เหตุเพราะเพจเหล่านี้นานๆ จะโผล่มา จึงอยากจะส่งไม้ต่อให้ไปจัดการ
เกือบจะลืม ผมเป็นคนที่ราบสูง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน, อีสาณ) จังหวัดขอนแก่น แต่ชีวิตส่วนมากจะอยู่กรุงเทพทั้งสมัยเรียนมัธยมจนปริญญา ทำงานจนเกิดความเบื่อในเมืองกรุงกลับมาใช้ชีวิตเรียบง่ายในชนบท เพราะมีความสุขดี
ผมเองอยากให้เกิดกิจกรรมแบบนี้อีก แต่ต่อไปอยากให้พัฒนาเป็นการพบปะกันของเพจต่างๆ ถ้าทำได้จะดีมาก มีการถ่ายภาพ เล่าเรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะเป็นการสร้างมิตรภาพที่ดี และแบ่งปันความรู้กัน
ปล. ลาก่อน ขอให้มีความสุขทุกคนครับ มาตามสัญญาแล้วนะครับ
โฆษณา