26 เม.ย. 2020 เวลา 08:28 • ธุรกิจ
ตัดสินใจแบบผู้นำ
บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 44 ได้ชื่อว่าพาประเทศผ่านวิกฤต สำคัญๆมาหลายอย่างตลอด เช่นสงครามในอิรัก อัฟกานิสถาน การตามล่าบินลาเดน หรือเหตุการณ์จลาจลในหลายๆประเทศของทวีปแอฟริกา ตลอดช่วงเวลา 8 ปี ที่โอบามาอยู่ในทำเนียบขาว
กระบวนการคิดการตัดสินใจของโอบามา เป็นหนึ่งในต้นแบบที่เรา (ไม่จำเป็นต้องเป็นระดับผู้นำประเทศหรอกครับ) สามารถเรียนรู้และลองนำไปปรับใช้ในองค์กรของตัวเอง เพื่อพัฒนากระบวนการการตัดสินใจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้
โอบามาทำให้กระบวนการตัดสินใจของเค้าเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ใช้ได้กับทุกคน โดย 3 สิ่งใหญ่ๆที่ โอบามาทำเมื่อเวลาที่เค้าต้องตัดสินใจในเรื่องยากๆ (เพราะเรื่องง่าย หรือเรื่องที่มีทางออก มักมีคนอื่นตัดสินใจไปให้เเล้ว 😂😂)
1. มองที่ความน่าจะเป็น (สงสัยโอบามาจะรู้ว่าโลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน) เค้ามักจะมองถึงความน่าจะเป็นของสิ่งที่จะเกิด ความน่าจะเป็นที่ว่าจำทำให้เราสารารถเรียงลำดับความสำคัญก่อนหลัง และวิธีในการรับมือ
คุณลองเปลี่ยนวิธีการถามจาก มันจะเกิดอะไรขึ้นระหว่าง A กับ B เป็นโอกาสที่จะเกิดแบบ A และ B เป็นอย่างละเท่าไร แล้วนำสิ่งนั้นมาช่วยตัดสินใจ
2. ค้นหาข้อมูลและผู้รู้ โอบามาไม่อายที่จะถาม เค้าจะถามหาข้อมูลแวดล้อมที่เกี่ยวข้องทั้งจากทีมงานหรือผู้เชี่ยวชาญ อยากกรณีที่เกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่วจากเเท่นขุดเจาะของ BP โอบามาก็ได้ข้อมูลวิธีการที่จะแก้ปัญหาจาก นักฟิสิกส์รางวัลโนเบล Steven Chu
โอบามาแนะนำว่า สำหรับผู้นำไม่ใช่หน้าที่คุณจำเป็นจะรู้ทุกคำตอบ แต่คุณต้องรู้ว่าจะสามารถหาคำตอบได้จากใคร ที่ไหน อย่างไร
3. คำถามที่สำคัญ โอบามาไม่ปล่อยให้ตำแหน่งหน้าที่ของเค้าเป็นอุปสรรคที่จะเรียนรู้ เค้าจะถามในสิ่งที่ไม่รู้และสงสัย เพราะถ้าไม่ได้คำอธิบายที่กระจ่าชัด การตีความไปเองอาจจะทำให้เราตัดสินใจผิดทิศผิดทางเลยก็เป็นได้
ลองลดตัวตนของคุณลง แล้วคุณจะได้เรียนรู้และสามารถยกระดับตัวคุณเองในการตัดสินต่างๆได้อีกเยอะ
โดยสรุป ข้อมูล เหตุผล และตรรกะ เป็นสามสิ่งที่เราได้เรียนรู้ และจะช่วยให้ เราสามารถพัฒนากระบวนการตัดสินใจในเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างดีขึ้นนั้นเอง
ถ้าบทความมีประโยชน์
ฝากกดติดตาม
ฝากกดให้กำลังใจ
ฝากกดแชร์ให้หน่อยนะครับ 😉
โฆษณา