29 เม.ย. 2020 เวลา 01:00 • ความคิดเห็น
ตามไปดูคนรวยใช้เงิน
เห็นลุงตู่ออกทีวีเมื่อหลายวันก่อน เชื้อเชิญเศรษฐีผู้มีเงินทั้งหลายให้มารวมกันออกความเห็น เสนอโครงการที่จะช่วยรัฐบาลฟื้นฟูประเทศจากความบอบซ้ำจากไวรัสโควิด
วันนี้เลยชวนเพื่อนๆไปเลียบๆเคียงๆมองดูบรรดาเศรษฐีระดับโลกว่าเค้าใช้เงินอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้เงินเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับชุมชน สังคมและโลกใบนี้ เพื่อจะเป็นไอเดียสำหรับคนรวยแถวบ้านเราบ้าง
ส่วนใหญ่แล้วคนรวยมักจะมีการบริจาคทรัพย์สินให้กับองค์กรการกุศลต่างๆ เพื่อไปทำประโยชน์แทนตัวเอง โดยสุดยอดนักบริจาค(ตลอดกาล)ของโลกตามราบชื่อด้านล่าง ก็มีแนวทางที่จะมอบเงินให้องค์กรสาธารณะกุศลแตกต่างกันไป
1. Andrew Carnegie - ไม่น้อยกว่า 75,000 ล้านเหรียญ
2. Bill and Melinda Gates - 28,000 ล้านเหรียญ
3. Warren Buffet - 25,000 ล้านเหรียญ
4. George Soros - 10,000 ล้านเหรียญ
5. Gordon Moore- 6,800 ล้านเหรียญ
6: Chuck Feeney - 6,300 ล้านเหรียญ
7: Carlos Slim Helú - 4,000 ล้านเหรียญ
8: George Kaiser - 4,000 ล้านเหรียญ
9: Eli and Edythe Broad - 3,500 ล้านเหรียญ
10: Michael Bloomberg - 2,400 ล้านเหรียญ
2
เริ่มต้นเราไปแอบดูกันว่า Bill and Melinda Gates และ Warren Buffet ที่บริจาคเงินรวมกันร่วมๆ 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐ พวกเค้าใช้เงินทำอะไรกัน
Bill and Melinda Foundation คือมูลนิธิที่ทั้งสามร่วมบริจาค โดยมูลนิธิก่อตั้งเมื่อปี 2000 โดยมีจุดประสงค์ที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนทั้วโลก จากโรคติดเชื้อต่างๆ เพิ่มคุณภาพชีวิตแม่และเด็ก การเข้าถึงการศึกษา (โดยเฉพาะในอเมริกา) ในแต่ละปีมูลนิธิให้เงินผ่านโครงการต่างๆทั่วโลกไม่น้อย กว่า 3000 ล้านเหรียญ (ซึ่งมีผู้รับทุนดำเนินกิจกรรมอยู่ในเมืองไทยไม่น้อย)
โครงการที่น่าสนใจของ Bill and Melinda Foundation มีหลากหลายครับ แต่ที่เราได้ยินได้ฟังบ่อยๆในช่วงหลังคือ ความพยายามที่จะหยุดยั้งโรคระบาดต่างๆ เช่น COVID-19 โดยการพัฒนาวัคซีน และยาเพื่อที่จะช่วยลดการติดเชื้อของผู้ป่วยในโรค
นอกจากนี้ทางมูลนิธิยังทุ่มทุนในการพัฒนาวัคซีนหรือวิธีป้องกัน โรครุนแรงอื่นๆเช่น HIV/AIDS, วัณโรค (TB), โรคปอด Bill and Melinda Foundation มีส่วนที่ช่วยให้อินเดียปลอดจากผู้ป่วยโปลิโอรายใหม่ได้ในปี 2011 โดยการเข้าไปสนับสนุนให้มีการเข้าถึงวัคซีนในวงกว้าง
การเเจกวัคซีนให้กับทีมงานสาธารณสุขอินเดีย Cr: Bill and Melinda Gates Foundation
นอกจากเรื่องวัคซีนและยาแล้ว Bill and Melinda Gates Foundation ยังให้เงินสนับสนุนกับการพัฒนาสุขอนามัยโดยเฉพาะเรื่องห้องน้ำอย่างมาก ห้องน้ำที่สำหรับคนทั่วไปอาจจะไม่ค่อยได้นึกถึง แต่ยังมีคนอีกกว่า 500,000 คนที่เสียชีวิตจากโรคที่เกิดจากสิ่งปฏิกูลจากห้องน้ำ
โดยมูลนิธิได้มอบทุนให้กับนักวิจัย เพื่อพัฒนาห้องน้ำที่มีระบบบำบัดที่สามารถสร้างสุขอนามัยที่ดีชึ้นให้กับชุมชนได้ โดยมีนักวิจัยทั่วโลกพัฒนาต้นแบบที่น่าสนใจเช่นระบบที่เปลี่ยนของเสียเป็นเชื้อเพลิง หรือระบบที่บำบัดของเสียจากห้องน้ำจนสามารถผลิตน้ำดื่มได้เป็นต้น
Bill Gates ที่งาน Reinvented Toilet Expo ที่ประเทศจีน เมื่อปี 2018 เมื่อเรื่องอุจาระๆ ไม่ใช่ปัญหาอุจาระๆอีกต่อไป
สำหรับ Bill, Melinda, Warren มีความเชื่อว่าเงินไม่ได้มีไว้แค่สร้างความสะดวกสบายให้แก่ตัวเอง เงินสามารถนำไปขับเคลื่อนการพัฒนาในวงกว้าง การวางระบบ (และไม่เน้นการแจกเงินไปยังบุคคลนะครับ) โดยมูลนิธิเน้นในสองเรื่องหลักๆ
1. การพัฒนาการศึกษา
2. การแพทย์ สาธารณสุขและวิทยาศาสตร์
Bill, Melinda และ Warren เป็นเพียงตัวอย่างแรกนะครับ เดี๋ยวมีเศรษฐีที่น่าสนใจอีกสองสามคนมาเล่าให้ฟังในตอนต่อไป
ได้แต่หวังว่าจะมีคนรวยใจดีแถวๆนี้ เอาเป็นต้นแบบโครงการไปลองทำดูบ้างนะครับ 😁
ถ้าบทความมีประโยชน์
ฝากกดติดตาม
ฝากกดให้กำลังใจ
ฝากกดแชร์ให้หน่อยนะครับ 😉
2
โฆษณา