14 ก.ย. 2020 เวลา 16:38 • ธุรกิจ
"เป็นคนหน้าด้านดีกว่าเป็นหนี้นอกระบบ"
หัวเรื่องของบทความนี้ เขียนไว้เตือนใจคนที่กำลังมีหนี้สิน และกำลังคิดจะกู้ยืมเงินนอกระบบ
น้องๆที่ทำงานกับผมหลายคนเป็นหนี้นอกระบบ
หลายคนอาจจะคิดว่าคนเป็นหนี้นอกระบบเป็นคนสิ้นคิด แต่สำหรับประสบการณ์ตรงของผมนั้น คนที่เป็นหนี้นอกระบบ ส่วนใหญ่มักจะเป็นคนที่มีความพยายามอย่างสูงในการชำระหนี้ เพียงแต่...ความพยายามนั้นมันสูงเกินไปจนทำให้เลือกทางผิด
คนที่เป็นหนี้นอกระบบส่วนใหญ่ มักจะมีหนี้สินอย่างอื่นอยู่ก่อน ไม่ว่าจะเป็นการยืมเพื่อนฝูง ญาติมิตร ยืมสถาบันการเงิน รูดบัตรเครดิต และมักมีเจ้าหนี้ไม่น้อยกว่า 3-5 ราย แต่ด้วยความพยายามที่จะชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้รายแรกๆ การเป็นหนี้นอกระบบจึงเป็นหนทางสุดท้ายในการแก้ปัญหา
ผมเขียนเรื่องหนี้นอกระบบ ก็เพราะเห็นว่าคนที่เลือกหนทางนี้มักหาทางออกไม่เจอ และเต็มไปด้วยความทุกข์ บางคนถึงขนาดออกจากงาน ย้ายไปอยู่ที่อื่นเพราะอับอายที่ถูกทวงหนี้หรือกลัวถูกทำร้าย
น้องน้องที่ทำงานของผม บางคนเงินเดือนสองหมื่น แต่ต้องส่งดอกเบี้ยเดือนละหมื่นสอง และไม่รู้ว่าวันไหนจะหลุดพ้นจากหนี้นอกระบบได้ เพราะเงินเหลือจากส่งดอกจะกินใช้ยังไม่พอเลย หากไม่ชดใช้หนี้ก็กลัวโดนทวง อับอายเพื่อนฝูง ที่เจอหนักกว่าคือโดนข่มขู่จากเจ้าหนี้
โดยปกติหนี้นอกระบบจะคิดดอกเบี้ย10-20%ต่อเดือน จากประสบการณ์ของผมที่ผ่านมา ลูกหนี้ส่วนใหญ่ส่งเฉพาะดอกเบี้ยมาเป็นปี แต่ไม่มีปัญญาจะชำระเงินต้นคืน ทั้งที่เจ้าหนี้ได้เงินทุนคืนตั้งแต่เดือนที่ 5
วิธีที่ผมแนะนำคนใกล้ชิดและน้องๆที่ทำงาน ก็คือ อย่าเป็นคนขี้อาย หน้าด้านเข้าไว้แล้วจะรอด..แล้วการหน้าด้านจะทำให้รอดได้ไง ?
ทางออกของคนที่ไม่มีความสามารถชำระหนี้สำหรับผมมีอยู่ทางเดียว คือการกล้าเผชิญความจริง พูดง่ายๆคือต้องหน้าด้าน..หน้าด้านที่จะเดินไปคุยกับเจ้าหนี้ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน เป็นญาติ เป็นสถาบันการเงิน และบอกเขาว่า "เราไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด " ซึ่งผมเชื่อว่ามันคงทำให้เจ้าหนี้ตกใจมากเลยทีเดียว
เราคงต้องให้เวลาเจ้าหนี้ได้ตกใจสักครู่ จากนั้นโดยสัญชาตญาน เขาจะเริ่มคิดหาทางออกช่วยเราเอง เพราะเจ้าหนี้ทุกรายอยากได้เงินคืน และไม่อยากให้เรากลายเป็นหนี้สูญ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนๆ หรือสถาบันการเงิน. ซึ่งเจ้าหนี้ทุกรายจะคิดเหมือนๆกันคือ
"ได้คืนช้าดีกว่าไม่ได้เลย" หรือ"ได้น้อยดีกว่าไม่ได้"
ทางออกที่เจ้าหนี้ทุกรายจะนำมาใช้ก็คือ..ให้เราส่งน้อยลง ขยายเวลาส่งให้นานขึ้น หรือพักชำระหนี้ชั่วคราว..ขออย่างเดียวคือให้เรายังชดใช้หนี้ต่อไป..ก็แหมหนี้ส่วนบุคคลแบบนี้มันไม่มีอะไรให้ยึดด้วยสิ และเมื่อหาทางออกแบบนี้ได้แล้ว เราก็ไม่จำเป็นต้องไปกู้นอกระบบจริงมั๊ยครับ.
สำหรับทางออกของคนที่เป็นหนี้นอกระบบไปแล้วนั้น เมื่อเราส่งดอกเบี้ยไปมากกว่าเงินต้นแล้ว ผมจะแนะนำให้ไปเจรจากับเจ้าหนี้ให้หยุดคิดดอกเบี้ยและทยอยส่งเฉพาะเงินต้นเท่านั้น น้องๆบางคนกลัวเจ้าหนี้ไม่ยอม กลัวถูกข่มขู่ หรือถูกทำร้าย แต่ในส่วนตัวผมนั้นเชื่อมั่นว่าหากเจ้าหนี้ได้ทุนคืนครบแถมมีกำไรติดมือไปบ้างแล้วนั้น เขาจะไม่มีวันทำอะไรที่เสี่ยงคุกเสี่ยงตารางเป็นแน่ เว้นแต่ใครไปเอาเงินเขาไป แล้วไม่ชดใช้เลย อันนี้ก็คงจะตัวใครตัวมัน
เพื่อนๆบางคนอาจคิดว่าจริงๆแล้วหนี้นอกระบบนั้นมัน
ผิดกฏหมาย ไม่ต้องส่งคืนก็ได้ แต่จากประสบการณ์ของผมแล้วแล้ว น้องๆส่วนใหญ่จะไม่เลือกแนวทางนี้ วิธีที่ผมแนะนำจึงเป็นวิธีที่ได้ผลที่สุด(จากประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ)
ดังนั้นหากเราหน้าด้านมากพอ เราจะมีเจ้าหนี้แค่รายเดียว ถ้าเรามัวแต่เอียงอาย เราจะมีเจ้าหนี้หลายรายและสุดท้ายก็จบด้วยหนี้นอกระบบ
อย่าให้ความหน้าบาง ทำให้เราต้องเป็นหนี้นอกระบบ
"หัดใจกล้าหน้าด้านสักหน่อย ก่อนจะสายเกินไป" เพราะความจริงแล้ว ในวันที่เรายอมกู้เงินนอกระบบ วันนั้นจะเป็นวันที่เราพร้อมจะผิดนัดชำระเจ้าหนี้ทุกรายอยู่แล้ว..หน้าด้านให้ถูกที่ถูกเวลานะครับ
คนไม่เป็นหนี้ อ่านแล้วอาจไม่ได้อะไร แต่สำหรับใครที่เป็นหนี้แล้วยังหาทางออกไม่เจอ อ่านแล้วอาจจะเจอทางออกนะครับ..
อีกข้อที่ลูกหนี้สถาบันการเงินควรรู้เพิ่มไว้ก็คือ หากคุณไม่ส่งเงินใช้หนี้ คุณจะถูกฟ้องร้อง ถูกบังคับคดี จนต้องถูกอายัดเงินเดือน อันนี้เขาก็มีกฏหมายคุ้มครองไว้อยู่ว่า จะหักเงินเราได้เท่าไหร่ ไม่ได้อายัดทุกบาททุกสตางค์ คนรายได้น้อยไม่ถึงเกณฑ์ ก็ไม่สามารถอายัดได้ ใครเป็นหนี้ก็อย่าลืมหาความรู้เพิ่มเติมด้วย เพราะความรู้ใช้แก้ปัญหาได้ทุกเรื่อง อย่าลืมนะครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา