30 เม.ย. 2020 เวลา 09:00 • ประวัติศาสตร์
• ทำความรู้จักกับกองทัพนาซีเยอรมัน
ในสงครามโลกครั้งที่ 2
1
(Nazi Germany Army in World War 2 )
อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำนาซีเยอรมัน ตรวจแถวทหารแห่งกองทัพเยอรมันหรือแวร์มัคท์ (Wehrmacht)
หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 สิ้นสุดลงในปี ค.ศ.1918 จักรวรรดิเยอรมัน (Germany Empire) ได้ถึงกาลล่มสลายลง และถูกแทนที่โดยสาธารณรัฐไวมาร์ (Weimar Republic)
สนธิสัญญาแวร์ซาย ในปี ค.ศ.1919
สนธิสัญญาแวร์ซายส์ (Treaty of Versailles) ในปี ค.ศ.1919 ได้ทำให้เยอรมันในฐานะผู้แพ้สงครามนั้น จะต้องจ่ายค่าปฏิกรรมสงครามเป็นจำนวนมหาศาล รวมไปถึงเสียดินแดนให้กับประเทศผู้ชนะสงครามอีกด้วย
ที่สำคัญคือ เยอรมันได้ถูกบังคับให้จำกัดกำลังของทหารให้เหลือเพียง 1 แสนนายเท่านั้น และห้ามเกณฑ์ทหาร เพื่อป้องกันไม่ให้เยอรมันก่อสงครามอีกครั้ง และใช้ในการป้องกันประเทศตัวเองเท่านั้น
จนกระทั่งเมื่อ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler) ผู้นำของพรรคนาซี (Nazi) ได้ก้าวขึ้นสู่อำนาจในปี ค.ศ.1934 ยุคสาธารณรัฐไวมาร์จึงได้สิ้นสุดลง
ฮิตเลอร์ได้เข้ามาบริหารประเทศ จนทำให้เยอรมันซึ่งจากเดิมเป็นประเทศที่ได้รับความบอบซ้ำอย่างหนักจากสงคราม จนกลายมาเป็นประเทศมหาอำนาจแห่งยุโรปในช่วงเวลานั้น
ย้อนกลับไปในปี ค.ศ.1921 ภายในพรรคนาซี ได้มีการจัดตั้งกองกำลังกึ่งทหาร ชื่อว่า "กองกำลังชตวร์มอัพไทลุง" (Sturmabteilung) หรือรู้จักกันในชื่อ "หน่วยเอสเอ" (SA)
กองกำลังหน่วยเอสเอ มีเอกลักษณ์คือ ชุดเครื่องแบบสีน้ำตาล
หน่วยเอสเอ เป็นกองกำลังกึ่งทหารของพรรคนาซี ที่ทำหน้าอารักขาเหล่าสมาชิกของพรรค และโจมตีพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม หน่วยเอสเอถือได้ว่ามีบทบาทสำคัญ ที่ทำให้พรรคนาซีรวมไปฮิตเลอร์ ได้ก้าวขึ้นสู่อำนาจและความยิ่งใหญ่ในเวลาต่อมา
แต่ในปี ค.ศ.1934 ฮิตเลอร์เกิดความระแวงว่า ผู้นำของหน่วยเอสเอ กำลังวางแผนทรยศเขา ฮิตเลอร์จึงสั่งกวาดล้างและสั่งยุบหน่วยเอสเอทิ้ง หลังจากนั้น ก็ได้มีการจัดตั้งกองกำลังกึ่งทหารใหม่ของพรรคนาซี นามว่า "กองกำลังชุทซ์ชตัฟเฟิล" (Schutzstaffel) หรือรู้จักกันในชื่อ "หน่วยเอสเอส" (SS)
1
สัญลักษณ์หน่วยเอสเอส
หน่วยเอสเอส เปรียบเสมือนเป็นกองทหารที่รับใช้พรรคนาซี เป็นองครักษ์ประจำตัวของฮิตเลอร์ และเป็นกองกำลังที่ฮิตเลอร์ไว้วางใจมากที่สุด หน่วยเอสเอสยังมีความเกี่ยวข้องกับโศกนาฏกรรมอย่าง การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว (The Holocaust) ของนาซีเยอรมันอีกด้วย
เครื่องแบบของหน่วยเอสเอส มีเอกลักษณ์สำคัญ คือ ชุดเครื่องแบบสีดำ และสัญลักษณ์กระโหลกไขว้ที่หมวกหม้อตาล
ในปี ค.ศ.1935 ฮิตเลอร์ได้ตัดสินที่จะนำพาเยอรมันเข้าสู่สงครามครั้งใหม่ เขาจึงได้ละเมิดข้อตกลงตามสนธิสัญญาแวร์ซายส์ ที่จะควบคุมกำลังทหารในเยอรมัน ฮิตเลอร์สั่งระดมพลและเกณฑ์ทหารเต็มรูปแบบ
และในปี ค.ศ.1939 กองทัพเยอรมันก็ได้บุกโจมตีโปแลนด์ นับเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่ 2
1
ตราสัญลักษณ์กองทัพแวร์มัคท์
สำหรับกองทัพของเยอรมันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 มีชื่อเรียกว่า "กองทัพแวร์มัคท์" (Wehrmacht) ซึ่งประกอบไปด้วยสามเหล่าทัพ อันได้แก่
สามเหล่าทัพแห่งกองทัพเยอรมันแวร์มัคท์
- กองทัพบก : แฮร์ (Heer)
- กองทัพเรือ : ครีคส์มารีเนอ (Kriegsmarine)
- กองทัพอากาศ : ลุฟท์วัฟเฟอ (Luftwaffe)
ทหารบก (แฮร์)
ทหารเรือ (ครีคส์มารีเนอ)
ทหารอากาศ (ลุฟท์วัฟเฟอ)
นอกจากนี้หน่วยเอสเอส ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นกองกำลังประจำตัวของฮิตเลอร์ ก็ได้มีการจัดตั้งกองกำลังในการรบเช่นกัน เรียกว่า "กองกำลังวัฟเฟิน-เอสเอส" (Waffen-SS)
กองกำลังวัฟเฟิน-เอสเอส เป็นหน่วยรบของเอสเอส
โดยความแตกต่างระหว่างกองทัพแวร์มัคท์ กับกองกำลังวัฟเฟิน-เอสเอส ก็คือ กองทัพแวร์มัคท์จะขึ้นตรงต่อกระทรวงกลาโหมของเยอรมัน ทำหน้าที่ต่อสู้ และปกป้องในนามของเยอรมัน
ในขณะที่วัฟเฟิน-เอสเอส เป็นกองกำลังที่จัดตั้งขึ้นโดยหน่วยเอสเอส ซึ่งขึ้นตรงต่อพรรคนาซี และทำหน้าที่ต่อสู้ และรับใช้ฮิตเลอร์กับพรรคนาซีเท่านั้น
ในท้ายที่สุด เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลงในปี ค.ศ.1945 ซึ่งจบลงด้วยความพ่ายแพ้ของฝ่ายอักษะ และนาซีเยอรมัน มีการคาดการณ์ว่าตลอดช่วงสงคราม เยอรมันมีกำลังพลทั้งหมดอยู่ราว 13 ล้านคน และเสียชีวิตมากกว่า 5.2 ล้านคน
หลังสงคราม พรรคนาซี ,หน่วยเอสเอส ,วัฟเฟิน-เอสเอส รวมไปถึงองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับนาซีต่างถูกยุบทิ้งทั้งหมด ในขณะที่กองทัพแวร์มัคท์ ได้มีการปฏิรูปและเปลี่ยนชื่อเป็น กองทัพบุนเดสแวร์ ซึ่งเป็นกองทัพของเยอรมันมาจนถึงปัจจุบัน
ตราประจำกองทัพบุนเดสแวร์ กองทัพของเยอรมันในปัจจุบัน
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา