6 พ.ค. 2020 เวลา 16:24 • ความคิดเห็น
การตลาด การปรับตัว และ mindset ช่วง covid 19 และหลัง covid 19 !!!!!
วันนี้ได้มีโอกาสได้ไปฟังสัมนาออนไลน์ของการตลาดและการปรับตัวช่วง covid 19 และหลัง covid 19 ว่าจะทำยังไงให้รอด ไม่มีร่วง
เริ่มกับคำถามเเรกที่น่าสนใจมากๆ ......
▪️“วิกฤติต้มยำกุ้ง ปี 40 กับ Covid 19 ส่งผลกระทบต่อคนไทย เหมือนหรือต่างกันยังไงบ้าง??????????”
ไม่ว่าจะ วิกฤติต้มยำกุ้ง ปี 40 หรือ Covid 19 ล้วนแต่ส่งผลกระทบต่อคนไทยด้วยกันทั้งนั้น แต่จะส่งผลกระทบโดยตรง ในกลุ่มคนที่แตกต่างกัน คือ
วิกฤติปี 40 จะส่งผลกระทบต่อ คนรวยโดยตรง Problem of the rich คนรวย คนทำธุรกิจ นักลงทุน เดือดร้อน เพราะค่าเงินเเข็งตัว จึงเป็นเหตุให้ล้มละลาย ธุรกิจเจ๊ง หรือเป็นหนี้
ซึ่งคนชนชั้นรากหญ้า ชนบท ชาวบ้าน ได้รับผลกระทบกับวิกฤตินี้ น้อยมาก ยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ
ส่วน Covid 19 จะส่งผลกระทบต่อ คนชั้นรากหญ้า คนชนบท ชาวบ้านโดยตรง Problem of the poor การใช้ชีวิตลำบากขึ้น ยากจนขึ้น ขาดเเคลนอาหาร การเข้าถึงปัจจัย 4 ตกงาน เดือดร้อนมากขึ้น
ส่วนคนรวย ก็อาจจะได้รับผลกระทบในเเง่ของ การทำธุรกิจ กำไรน้อยลง คนเปลี่ยนพฤติกรรมมากขึ้น ทั้งการซื้อของ การใช้บริการ แต่ถ้าเทียบกับคนชนชั้นรากหญ้าแล้ว ถือได้ว่าคนรากหญ้าได้รับผลกระทบเยอะกว่า
2 วิกฤตินี้จึงเป็นบทเรียนให้เราได้เรียนรู้ รับมือ กับวิธีการปรับตัว ในแง่ของการเงิน cash flow ในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น ทำให้เราหันมาประหยัด เก็บอดออมกันมากขึ้น เราจะรอดได้ ด้วยประโยคที่ว่า “Cash is king”
▪️หลัง covid 19 พฤติกรรมของการบริโภค หรือการทำการตลาดจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด???
หลัง covid 19 demand หาย supply มากขึ้น หมายความว่ายังไง ....... หมายความว่า การทำธุรกิจหลังจากนี้ คนจะเปลี่ยนพฤติกรรมมากขึ้น ธุรกิจ ร้านค้า ที่ทำการตลาดแบบ normal จะอยู่ยาก และธุรกิจหรือร้านค้า ที่มีความโดดเด่น มีอัตลักษณ์ เฉพาะตัว จะอยู่รอด !!!!!
เพราะฉะนั้น หลังจากนี้ Startup หรือ SME ต้องมีการสร้าง อัตลักษณ์ ในตัว Branding ของตัวเอง
การทำการตลาดแบบนี้ จะเกิดขึ้นได้คือเดิมทีเรามีการทำการตลาดคือผู้ประกอบการให้คนเดินมาซื้อของหรือเดินมาใช้บริการของตน แต่หลังจากนี้
ผู้ประกอบการต้องมีการทำการตลาดที่ใช้หัวใจหรือฟังเสียงจากผู้บริโภคมากขึ้น ใกล้ชิดผู้บริโภคมากขึ้น เดินไปคุยไปถามจากผู้บริโภค ผู้ใช้จริง ว่าเขารู้สึกยังไงกับสินค้าและบริการเรา และศึกษา ปัญหา ช่องโหว่ ของลูกค้า
ผู้ประกอบการเจ้าไหน สามารถเเก้ปัญหาของลูกค้าได้ เจ้านั้นแหละค่ะ รอด ธุรกิจปังๆๆ แน่นอน!!!!
▪️SME กับ Startup จะมีความรับมือ หรือต้องปรับตัวไปในทิศทางใดบ้าง???
SME หรือ Startup บางราย ต้องพึ่ง แหล่งเงินทุน จาก VC แต่อยากจะบอกว่า VC ก็ได้รับผลกระทบจาก covid เช่นเดียวกัน ทำให้แหล่งเงินทุน ที่จะมา support
startup น้อยลง
SME หรือ Startup ต้องมีการสร้าง อัตลักษณ์ให้กับตนเองโดยมีการ เปลี่ยนรูปแบบ โดยใช้ tech มากขึ้น หรือ tool, application ที่สามารถ รองรับเเก้ไข้ ปัญหาของคนในยุคปัจจุบันได้มากขึ้น
SME ใช้วิธีการบริหารแบบ tech ส่วนการบริหารเงินสด จะบริหารแบบ SME
ซึ่งการจะสร้างอัตลักษณ์ หรือตอบโจทย์ลูกค้าได้ยังไง คือเราต้อง Test ค่ะ อาจจะใช้หลักการ “Design Thinking”
โดย มี Prototype โดยเก็บ Feedback จาก User ก่อนสร้าง Product จริง จะทำให้เราทราบถึงข้อมูลเชิงลึก ของลูกค้าเราได้จริง และจะทำให้เราสร้างอัตลักษณ์ที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าของเราได้จริงๆค่ะ
คำถามสุดท้ายเป็นคำถามเหมาะกับ พนักงานประจำ พนักงานบริษัทมากๆเลยค่ะ
▪️พนักงานประจำกลัวโดน lay off กลัว AI เข้ามาแทนที่หลัง covid จะมีวิธีการปรับตัวยังไง?
แน่นอนว่าบางบริษัทเริ่ม lay off พนักงานกันมากขึ้น มีคนตกงานจำนวนมาก ที่สำคัญ แนวโน้มของบริษัท จะมีแนวทาง หรืออยากจะเอา tech tool หรือ AI เข้ามาทำงาน หรือช่วยในกระบวนการมากขึ้น เพราะ อยากจะลด cost
ซึ่ง พนักงานประจำ แบบเราสามารถปรับตัวได้คือ เราต้องทำให้ตัวเราเก่ง โดดเด่น พัฒนาตัวเอง และทักษะของตัวเราให้ตอบโจทย์ กับทักษะที่โลกหลังจาก covid ต้องการค่ะ
จากที่เราชอบทำงานง่าย ไม่เก่ง ทำไม่ได้ ภาษาก็ไม่เก่ง คือเราต้องปรับตัวให้เรา เก่ง พัฒนาจุดเเข็ง จุดอ่อน ทักษะตัวเรา รับทำงานยากๆ รับทำงานที่คนอื่นไม่อยากทำ และเราจะโดดเด่นในสายตาเจ้านาย .... โอกาสมาแล้วเราต้องคว้าไว้
เราควรมี mindset positive thinking และหาช่องทางการพัฒนาตัวเอง เติมความรู้ ในช่องทางใหม่ๆมากขึ้น
ชอบประโยคที่ว่า “ งานสำเร็จ ไม่ใช่ว่างานเสร็จ” วันนี้งานที่เราทำอยู่ เราทำเพื่อให้มันครบ มันเสร็จตามที่เจ้านายสั่ง หรือเราทำเพื่อให้มันสำเร็จ และเกิดผลลัพธ์ เกิดผลงานจริงๆ
วันนี้เป็นเพียงแค่การสรุปบทความ จากที่ได้ฟังมา ถ้าเป็นความรู้กับใคร ถือว่าเป็นเกีรติมากๆ หรือว่าถ้าผิดพลาดประการได้ ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ ด้วยค่ะ
อยากติดตามบทความดีๆ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ ให้กันด้วยนะคะ ..... เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ และเราจะผ่าน วิกฤติ covid 19 ไปด้วยกัน 💛🧡❤️💚💙💜
โฆษณา