7 พ.ค. 2020 เวลา 12:38 • ท่องเที่ยว
วัดขุนอินทประมูล วัดพระนอนแห่งจังหวัดอ่างทอง
วัดขุนอินทประมูล อยู่ในเขตตำบลอินทประมูล อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 7 กิโลเมตร
วัดนี้ เป็นวัดโบราณสร้างขึ้นในสมัยกรุงสุโขทัย เดิมคะเนว่าเป็นวัดขนาดใหญ่ โดยพิจารณาจากซากอิฐแนวเขต
วัดแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐาน พระนอนองค์ใหญ่แห่งทุ่งโพธิ์ทอง คือ “พระศรีเมืองทอง” องค์พระพุทธรูปมีลักษณะและขนาดใกล้เคียงกับพระนอนจักรสีห์ จังหวัดสิงห์บุรี สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นสมัยเดียวกัน มีความยาวถึง 50 เมตร (25 วา) ซึ่งนับเป็นพระนอน หรือพระพุทธไสยาสน์ที่ยาวเป็นอันดับที่สอง รองจากวัดบางพลีใหญ่ จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งพระนอนที่ยาวที่สุดในประเทศไทย
“พระศรีเมืองทอง” พระพักตรหันไปทางทิศเหนือ พระเศียรหันไปทางทิศตะวันออก
เมื่อเสียกรุงครั้งที่ 1 วัดนี้ถูกไฟเผาและกลายเป็นวัดร้างกว่าร้อยปี … ต่อมาสมัยพระเจ้าบรมโกศได้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์ และมีการบูรณะอีกครั้งในสมัยราชการที่ 5
เดิมพระพุทธไสยาสน์ประดิษฐานอยู่ในวิหาร ต่อมาอาคารวิหารปรักหักพังลงหมด คงเหลือแต่เสาด้านหน้าพระประธานเป็นลานกว้าง จึงมองดูคล้ายประดิษฐานบนโคกดิน ชาวบ้านจึงเรียกว่า โคกพระนอน
องค์พระนอนมีพุทธลักษณะที่งดงาม พระพักตร์ยิ้มละไม สงบเยือกเย็น น่าเลื่อมใส … มีลักษณะและขนาดใกล้เคียงกับพระนอนจักรสีห์ จังหวัดสิงห์บุรี สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยเดียวกัน
ว่ากันว่า … พระมหากษัตริย์ไทยหลายพระองค์ได้เคยเสด็จมาสักการะบูชา อาทิเช่น พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ เสด็จมาเมื่อ พ.ศ. ๒๒๙๖ ..
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จฯในปี พ.ศ. ๒๔๒๑ และ ๒๔๕๑ .. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เสด็จฯ มาถวายผ้าพระกฐินต้นในปี พ.ศ.๒๕๑๖ และเสด็จมานมัสการอีกครั้งในปีพ.ศ. ๒๕๑๘
ตรงหน้าพระนอนมีรูปปั้นของชายคนหนึ่ง เล่ากันว่าเป็นรูปปั้นของขุนอินทประมูล นายอากรที่ยักยอกเงินหลวงนำไปสร้างวัด ครั้นพอทราบถึงพระมหากษัตริย์ทรงสอบสวน ขุนอินทประมูลไม่ยอมพูดอะไร จึงถูกลงโทษโดนเฆี่ยนจนตาย วัดนี้จึงได้ชื่อว่า “วัดขุนอินทประมูล”
ทางลานด้านตะวันตกถัดจากถนนเป็นอาคารโบราณตั้งอยู่บนเนินสูง บนเนินมีซากวิหารโบราณสถานวิหารหลวงพ่อขาว ที่เหลือแต่ผนังก่ออิฐและเจดีย์เล็ก ๆ 2 องค์ สันนิษฐานว่าสร้างสมัยอยุธยาตอนปลาย
ศาลาอเนกประสงค์สามชั้น มีลักษณะทางสถาปัตยกรรมที่งดงาม ดำเนินการจัดสร้างโดย พระครูวิเศษชัยวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดขุนอินทประมูล … ภายในศาลา จะมีบันได้เลื่อนเเละลิฟท์บริการให้ผู้ที่มีจิตศรัทธาเข้าไปกราบไหว้พระได้ที่ชั้น 2 ของตัวอาคาร
ชั้นสองของตัวอาคาร … มีพระประธานองค์ใหญ่ที่มีพุทธลักษณะที่งดงาม มีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงามมาก เรียงรายอยู่ด้านข้าง
รูปหุ่นขี้ผึ่งของเกจิอาจารย์ดังตั้งอยู่ด้านข้างริมหน้าต่างๆ
หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่วัดขุนอินทประมูล
โฆษณา