8 พ.ค. 2020 เวลา 13:07 • ท่องเที่ยว
Road Trip Norway 2019 (2) … กิจกรรมชายหาด ในหมู่เกาะโลโฟเทน
หมู่เกาะ Lofoten … ว่ากันว่าเป็นต้นแบบของเมือง Arendelle ของการ์ตูนดิสนีย์ Frozen .. มีความสวยงามเกินคำบรรยาย ด้วยความอัศจรรย์ของภูมิประเทศที่เปี่ยมเอกลักษณ์ของผืนฟ้า แผ่นน้ำ และภูเขาสูงที่สลับซับซ้อนเรียงตัวอย่างสวยงาม
.. ดินแดนสวรรค์ที่สัมผัสได้จริง ทางตอนเหนือของประเทศนอร์เวย์ที่ซ่อนเมืองเล็กๆที่เงียบสงบอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ
แต่ … จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า หมู่เกาะโลโฟเทนยังมีชายหาดหลายแห่งที่สวยและน่าสนใจซ่อนอยู่
วันนี้เราจะเริ่มก้าวเท้าออกไปสัมผัสกับชายหาด ที่อยู่ไม่ไกลจากที่พัก … Uttakleiv Beach
จากที่พักที่ Lofoten BaseCamp เดินทางมาตามถนนที่เป็นเส้นทางเลี่ยงตัดออกมาจากถนนสายหลัก .. ทิวทัศน์ระหว่างทางสวยด้วยความเขียวของหญ้าที่แข่งกันงอกงาม
ในช่วงฤดูร้อนที่ไม่ยาวนานมากนักในบริเวณนี้ มีบ้านหลังเล็กๆหลายหลัง และอาคารฟาร์มเฮ้าส์สีสันสวยงามตามแบบฉบับชาวเกาะที่ใครหลายคนชอบ กระจายเป็นหย่อมๆ ตัดกับสีเขียวจัดของทุ่งหญ้าอย่างไม่เกรงใจ
พอขับรถออกมาจากอุโมงค์ เราก็พบกับป้ายบอกชื่อหาด Uttakleiv Beach โดยมีถนนกรวดนำทางเข้าสู่ด้านใน
.. ที่นี่เก็บค่าผ่านทางและค่าจอด รวมถึงค่ากางเต้นท์หากต้องการนอค้างคืน ซึ่งจะทำให้คนที่มาเยือนสามารถใช้สิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ห้องน้ำได้ ..มีน้ำจืดที่เพียงพอสำหรับการล้างอุปกรณ์ทานอาหาร แต่ไม่มีห้องอาบน้ำ
ลานจอดไม่กว้างมาก อาจจะด้วยข้อจำกัดที่เป็นพื้นที่ที่ประกอบไปด้วยหินผา และพื้นที่ต่างระดับขึ้นๆลงๆ .. แต่มีรถจอดอยู่ค่อนข้างมาก อันสามารถบอกได้ถึงความนิยมของผู้คนที่มาเยือนหาดแห่งนี้
มองเห็นอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมหลายอย่างติดอยู่กับรถยนต์ที่จอดอยู่ เช่นจักรยาน เรือแคนู …
มองไปตามเนินดิน น้องแกะจำนวนไม่น้อยเดินและเล็มหญ้าอย่างอิสระ ท่าทางมีความสุขมาก
Uttakleiv Beach ได้ชื่อว่าเป็นชายหาดที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของนอร์เวย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาวที่ผู้คนมาล่าแสงเหนือ และอดทนรอการเต้นระบำของแสงสีที่น่าพิศวงในคืนพิเศษ
หินรูปหัวใจ … เลยเนินทางเดินกรวดไปเล็กน้อย มองเห็นหินก้อนนี้ตั้งอยู่บนหินก้อนใหญ่ ดูสวยดี
เป็นมุมที่หลายคนเข้าไปถ่ายรูป ไปเซลฟี่เก็บภาพตัวเองกับหินก้อนนี้เป็นที่ระลึก
.. เข้าใจว่าหินก้อนนี้ไม่ใช่หินที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ น่าจะมีใครบางคนนำมาวางไว้เป็นจุดดึงดูดความสวนใจของคนที่มาเยือนที่นี่
วงหินรูปหัวใจ … อยู่ด้านล่างใกล้กับหินรูปหัวใจ ด้านหนึ่งมีเต้นท์กางอยู่ คงสร้างสรรค์ขึ้นจากความคิดของคนที่พยายามให้เป็นธีมเดียวกันกับก้อนหินด้านบน
หิน และกองหินรูปหัวใจ น่าสนใจ ... แต่เราไม่ได้มาเพื่อสิ่งนี้เป็นหลัก
.. เรามาเยือนในช่วงฤดูร้อน หาดที่นี่ลมค่อนข้างแรง อากาศเย็น ดังนั้นการลงไปว่ายน้ำเล่นเหมือนในบ้านเราก็คงจะทำไม่ได้ ยกเว้นจะสวมใส่เสื้อผ้าที่กันน้ำและความเย็น
สีฟ้าครามของน้ำทะเลและเสียงเกลียวคลื่นที่ซัดสาดสู่หาดทราย หรือกระทบกับโขดหินที่แทรกตัวให้ทรายขาวๆโอบกอด ยังคงเปี่ยมเสน่ห์ไม่น้อยไปว่าชายหาดไหนๆในโลก … มนต์ขลังที่เย้ายวนยังเปี่ยมเสน่ห์ให้ผู้มาเยือนไปสัมผัสกับความงดงามของธรรมชาติครั้งแล้ว ครั้งเล่า
… ใครบางคนบอกว่า อาทิตย์อัสดง ณ หาดแห่งนี้งดงามมาก แต่พระอาทิตย์หน้าร้อนจะตกหลังสี่ทุ่ม และมีแสงสว่างทั้งคืน เราเลยไม่ได้รอ
ฉันเบนสายตาจากชายหาดไปยังเนินดินที่อยู่ในระดับสูงกว่าเล็กน้อย
… เนินดินที่มีหญ้าเขียวๆปกคลุม มีภูเขาสูงเสียดฟ้าที่ตามยอดยังมองเห็นหิมะขาวๆโอบกอด เป็นฉากหลังที่สวยมาก
… ฤดูร้อนในดินแดนใกล้ขั้วโลก มีช่วงเวลาไม่ยาวนานนัก ผู้คนจึงออกมาทำกิจกรรมต่างๆที่ชื่นชมกันอย่างเอิกเกริก รวมถึงการแคมป์ปิ้ง
น้องแกะเดินเล็มหญ้าข้างๆเต้นท์ เป็นภาพน่าสนใจ ซึ่งเราอาจจะไม่เห็นในสถานที่อื่น
ใกล้ๆกับ Uttakleiv Beach มีชายหาดอีกแห่งหนึ่งที่สวยมากเช่นกัน .. เรากำลังจะพาไปชมกันค่ะ
Haukland beach .. เราขับรถกลับออกมาทางเดิม บนถนนที่เราผ่านมีบ้านเรือนของชาวบ้านที่คงทำเกษตรกรรมเป็นหลัก สีเขียวจัดของหญ้า เพิ่มความมีชีวิตชีวา และความสวยงามของบานเรือนและทุกสิ่งรอบข้าง
แค่เราผ่านอุโมงค์ออกมาก็จะมองเห็น Haukland beach .. บางคนว่ากันว่า มีทางเดินเลาะเลียบเนินเขาที่รอบๆมีธรรมชาติที่บริสุทธิ์มากๆ รวมถึงมีน้องแกะมากมายที่เดินและเล็มหญ้า
.. เราสามารถมองเห็นทะเลสีครามได้โดยรอบขณะเดิน แต่รางวัลพิเศษสำหรับคนที่ออกแรงเดินขึ้นมาอยู่ที่ ทิวทัศน์มุมสูงของหาดแห่งนี้ ซึ่งเมื่อมองลงมาเห็นโค้งอ่าวสวยงาม เป็นสวรรค์ของโลโฟเทนเช่นเดียวกับความงดงามของหมู่เกาะต่างๆ
… แต่เราไม่ได้ไต่เนินขึ้นไป ทว่ามองเห็นใครบางคนเดินลงมาจากเนินเขาอยู่เรื่อยๆ เป็นสิ่งบ่งชี้ว่าความนิยมคงอยู่ในระดับสูง
ผู้คนมากางเต้นท์ที่นี่ค่อนข้างมาก อาจจะเพราะที่นี่ไม่ได้เก็บค่าผ่านทาง หรืออาจจะเพราะลมไม่แรงมาก อีกทั้งภูเขาสูงที่มีหมอกขาวๆเคลื่อนตัวเข้ามาหยอกเอินตลอดเวลานั้น ให้ความสุนทรีในอารมณ์มากกว่า
เราเห็นผู้คนมาตั้งเต้นท์กันเป็นครอบครัว หรือมาเดี่ยวๆ ก็ไม่แปลกแยกกว่าการมาเป็นคู่ ..
แค่นั่งลง ส่งสายตาไปยังความเวิ้งว้างของทะเลที่วันนี้ราบเรียบมากๆ ก็จะได้พบความสุขที่อยู่ใกล้ๆรอบตัวเรานี่เอง
วอลเล่ย์บอลชายหาด … เด็กๆเล่นกันดูน่าสนุก ทำให้หวนระลึกถึงวัยเยาว์เมื่อวันวาน ความสุขง่ายๆของเด็กบ้านนอกทีได้เล่นกีฬาชนิดนี้กับเพื่อนที่มีหัวใจเดียวกัน
ชายหาดสีขาวด้วยทรายที่เหยียบเดินแล้วหยุ่นเท้า .. น่าลงไปเดินทอดน่องให้น้ำเปียกชายกางเกง
.. บนหาดมีสาวหลายนางในชุดว่ายน้ำนั่งชิล ชิล .. แต่ไม่เห็นมีใครลงไปว่ายน้ำที่คงเย็นเยียบไม่น้อย
ความจริงตลอดเวลา 3 คืน 4 วันที่เราใช้เวลาตะลอนไปตามที่ต่างๆในเกาะที่สุดสวยโรแมนติกนี้ มองเห็นชายหาดที่สวยอีกหลายแห่ง .. แต่เราไม่ไดแวะไปเก็บภาพรายละเอียด
บางสิ่ง .. ความงดงามอยู่ในสายตาและความทรงจำตลอดไป โดยไม่ต้องสัมผัสทางกาย
โฆษณา