11 พ.ค. 2020 เวลา 01:30 • ปรัชญา
เรื่องสั้น... ในเริ่มต้นวันแรกของสัปดาห์ อยากให้ทุกๆคนได้ลองอ่านดูนะครับ
ถ้าให้เลือกเป็นสัตว์ได้ 1 ชนิด
ระหว่าง อีกา กับ หงส์ คุณจะเลือกเป็นอะไร ?
แน่นอนบางคนส่วนใหญ่ก็คงจะต้องเลือกหงส์ เพราะอะไร? เพราะว่าหงส์นั้น สง่างาม สวย มีแต่ผู้คนชื่นชอบ ขอถ่ายรูปด้วย ซึ่งนั้นอาจจะทำให้เรามีความสุขไม่น้อยเลยทีเดียว แต่หากคุณลองฟังเรื่องนี้ คุณอาจจะได้ความคิดอีกแง่มุมหนึ่ง ก็ได้...
มีอีกาตัวหนึ่งอยู่อาศัยในป่ามานานแสนนาน และอีกาตัวนี้ก็ใช้ชีวิตแบบมีความสุขและพอใจกับสิ่งที่ตัวเองมีมาตลอด พอมาวันหนึ่งอีกาได้เห็นหงส์ เลยนึกในใจว่าทำไมหงส์ถึงสีขาวจังสวยจัง แล้วทำไมเราถึงดำจัง หงส์ตัวนี้มีคนมาชมมาถ่ายรูปเยอะเลย อีกาตัวนี้ก็เลยเข้าไปถามหงส์ว่า
หงส์สวยมากเลยนะ หงส์รู้สึกยังไงที่มีคนมาถ่ายรูปคุณแล้ว คุณเป็นนกที่สวยที่สุดในโลกและมีความสุขที่สุดในโลก
หงส์ก็เลยตอบอีกาว่า
ฉันเคยคิดว่าฉันมีความสุขที่สุดในโลกจนวันหนึ่ง เขาเห็นนกแก้วซึ่งนกแก้วก็มีสองสี่แต่หงส์มีแค่สีเดียวเขาคิดว่านกแก้วน่าจะเป็นนกที่มีความสุขที่สุดในโลก
อีกาก็ไปหานกแก้วแล้วถามนกแก้วว่า นกแก้ว คุณคิดยังไงที่คุณเป็นนกที่สวยที่สุดในโลกและมีความสุขที่สุดในโลก
นกแก้วตอบว่า
ฉันก็เคยคิดว่าฉันมีความสุขที่สุดในโลกจนวันนึงเขาไปเห็นนกยูง ซึ่งนกยูงมีหลายสีมากเลยแต่เค้ามีแค่สองสี ลองไปถามนกยูงดูนะ และอีกาก็บินไปที่สวนสัตว์เพื่อไปหานกยูง แล้วถามนกยูงว่า
คุณสวยมากเลย ทุกวันมี 100 กว่าคนมาหาคุณที่นี่และถ่ายรูปคุณ คุณรู้สึกยังไงที่เป็นนกที่สวยที่สุดในโลกแล้วมีความสุขที่สุดในโลก
นกยูงก็ตอบว่า
เขาเคยคิดว่าเขาเป็นนกที่สวยที่สุดในโลกและมีความสุขที่สุดในโลกแต่ความสวยงามของเขานั้นทำให้เขาถูกจับไปอยู่ในกรง แต่อีกาเป็นนกชนิดเดียวที่ไม่ได้ถูกจับไว้อยู่ในกรง สามวันที่ผ่านมาเขาก็คิดว่า ถ้าเขาเกิดมาเป็นอีกาเขาคงมีความสุขที่สุดในโลกแล้วและสามารถบินไปไหนก็ได้กลับมาเมื่อไหร่ก็ได้แล้วจากนั้นอีกาก็รู้สึกทึ่งไป...
ข้อคิดจากเรื่องนี้...
เรื่องนี้พยายามบอกให้เราหยุดเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เพราะเกมส์ที่เราเปรียบเทียบกับคนอื่น เป็นเกมส์ที่เราไม่มีวันชนะเลย ถ้าจะเปรียบเทียบ เราต้องเปรียบเทียบตัวเองกับตัวเองในอดีตที่ผ่านมา
ว่าที่ผ่านมาเราดีขึ้นกว่าเดิมไหมหรือเราในวันนี้ดีกว่าเมื่อเราในวานหรือเปล่า ถ้าเราคิดแบบนี้ได้ เราก็สามารถชนะเกมส์นี้ได้
เราทุกคนมีคนที่ดีกว่าเราเสมอ เก่งกว่าเราเสมอ มีมากกว่าเราเสมอ และก็มีน้อยกว่าเราเสมอ แต่ถ้าเราโฟกัสกับสิ่งที่เรามีแทนที่จะไปโฟกัสกับสิ่งที่เราไม่มี ถ้าวันนี้เราอาจจะพลาดอะไรไป ให้ลองนึกถึงสิ่งที่ทำให้เราสามารถมีวันนี้ได้
บางครั้งเราอาจจะลืมมัน ไม่สนใจมัน มองข้ามมัน แต่หากรู้หรือไม่ถ้าไม่มีสิ่งๆนั้น เราก็อาจจะไม่เป็นเราในวันนี้ก็ได้ ทุกๆคนที่ได้อ่านถึงตรงนี้อยากให้ลองนึกถึงสิ่ง 3 สิ่งในชีวิตเราที่เราอาจจะมองข้ามมันไป.. แล้วขอบคุณกับสิ่งๆนั้น
แล้วเราก็จะกลายเป็นคนที่มีความสุขที่สุดในโลกเหมือนกับอีกา ที่จะสามารถบินไปที่ไหนก็ได้
ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการใช้ชีวิตในทุกๆวันนะครับ ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้นะครับ ขอบคุณครับ🙏
ที่มา: 10 เรื่องที่เปลี่ยนชีวิต " ฌอน บูรณะหิรัญ "
โฆษณา