10 พ.ค. 2020 เวลา 23:23 • สุขภาพ
น้ำปั่นมะม่วง เมลล่อน ใบโหระพา
ช่วงวิกฤติโควิด ผู้เขียนได้รับการแชร์ข้อมูลมากมายจากเพื่อนฝูงคนคุ้นเคย ขอให้ช่วยซื้อผัก ผลไม้จากเกษตรกรที่เดือดร้อน และได้รับผลกระทบด้านลบเนื่องจากส่งออกตามปกติไม่สามารถได้
เห็นภาพและเรื่องราวในสื่อ Social Media ของเกษตรกรบางรายที่ประกาศให้ผู้คนมารับฟรีก็มี ... น่าเศร้าใจมากมาย
ผู้เขียนได้ช่วยสั่งซื้อผลไม้จากเกษตรกรมาบ้าง หลายชนิด เช่น มะยงชิด มะม่วงกลายพันธุ์ เมลล่อนญี่ปุ่น มะละกอ เป็นต้น
... การสั่งซื้อครั้งละหลายสิบกิโล ทำให้ต้องหาวิธีทำประโยชน์จากผลไม้เหล่านี้
วันนี้จึงนำผลไม้หลายๆอย่างมาปั่นรวมกัน เพื่อดื่มในตอนเช้า ... ส่วนประกอบที่ใช้ในวันนี้มี มะม่วงสุกพันธุ์มหาชนก เมลล่อนญี่ปุ่น กล้วยสุก ใบโหระพา .. เวลาปั่นไม่ต้องเติมน้ำตาลนะคะ
น้ำปั่นข้างต้น นอกจากจะมีรสชาติอร่อยแล้ว ผักผลไม้ที่เป็นส่วนผสมยังมีประโยชน์ ดังนี้
มะม่วง : เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีรสชาติดี ให้พลังงานสูง เป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของโพแทสเซียม เส้นใยอาหาร และวิตามิน หลายคนเชื่อว่ามะม่วงอาจมีคุณสมบัติต้านเบาหวาน มะเร็ง การอักเสบ การติดเชื้อต่าง ๆ และต้านสารอนุมูลอิสระได้
นอกจากนี้ มะม่วงยังอุดมไปด้วยสารพอลิฟีนอล (Polyphynols) ซึ่งทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น แมงจิเฟอริน (Mangiferin) กรดแกลลิก (Gallic Acid) แกลโลแทนนิน (Gallotannins) เควอซิทิน (Quercetin) ไอโซเควอซิทิน (Isoquercetin) กรดเอลลาจิก (Ellagic Acid) และเบต้ากลูโคแกลลิน (β-Glucogallin)
เมล่อนญี่ปุ่น : มีสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญในปริมาณสูง มีทั้งวิตามินซี วิตามินเอ เบต้าแคโรทีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก ซึ่งล้วนให้ประโยชน์แก่ร่างกายทั้งนั้น แถมยังไม่มีไขมันและคอเลสเตอรอล อีกทั้งแคลอรีต่ำ จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก
นอกจากนั้นยังเชื่อว่าเอนไซม์ในน้ำเมล่อนชื่อว่า superoxide dismutase มีสรรพคุณช่วยต้านอนุมูลอิสระและลดกระบวนการทางเคมีภายในร่างกาย ส่งผลให้สามารถลดระดับความเครียดของคนเราได้ ทำให้ความเจ็บปวด ปัญหาการนอนหลับลดลงได้ รวมทั้งมีกระบวนการรับรู้ที่ดีขึ้น เช่น มีสมาธิมากขึ้น สามารถปรับพฤติกรรม ลดอารมณ์ฉุนเฉียวโมโหง่าย ดูเป็นมิตรขึ้นได้อีกต่างหาก
ใบโหระพา : เป็นแหล่งเบต้าแคโรทีน ซึ่งมีส่วนสำคัญในการป้องกันโรค เช่น โรคหัวใจขาดเลือดและมะเร็ง โหระพา 1 ขีด มีเบต้าแคโรทีนสูง คือ 452.16 ไมโครกรัม ใบโหระพามีกลิ่นเฉพาะใช้เป็นผักสด ใช้ปรุงแต่งกลิ่นอาหารและมีธาตุแคลเซียมสูงด้วย
นอกจากจะเป็นอาหารแล้ว โหระพายังเป็นสมุนไพรด้วย เพราะมีสรรพคุณทางยาหลายอย่าง อย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว
โฆษณา