11 พ.ค. 2020 เวลา 05:02
ออกไป ! ออกไป๊ ! ผู้ชายเจ้าชู้
นี่คงเป็นเสียงพร่ำบอกในใจของผู้หญิงหลายคน ที่เข็ดขยาดกับผู้ชายทั้งประสบการณ์ตรงและทางอ้อมฟังเค้ามาหรือเจอกับตัว เพราะมันไม่ได้เพิ่งเกิด แต่มีมาก่อนยุคโรคระบาดซะอีก
แต่แล้วเมื่อมีการบันทึกหลักฐานทางประวัติศาสตร์ไม่ว่าจะเป็นศิลาจารึก พงศาวดารต่างๆทำให้เห็นว่ามันเป็นธรรมชาติของผู้ชายซะแล้ว
.
วันก่อนพิมพลอยพาทัวร์บีดี
พูดถึงผู้ชายเจ้าชู้ เจ้าชู้ประตูดิน เป็นอย่างไร ยังมีสำนวนเจ้าชู้ไก่แจ้ และเจ้าชู้ยักษ์อีก สำนวนชายเจ้าชู้สังคมไทยในอดีต ผู้ชายไทยมักจะมีภรรยาได้หลาย ๆ คนโดยไม่ได้เป็นข้อน่ารังเกียจแต่อย่างใด เฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นชนชั้นสูง มียศ มีฐานะ
.
สำนวนแรกคือ เจ้าชู้ประตูดิน หมายถึง ชายเจ้าชู้ที่เกี้ยวไม่เลือกซึ่งมาจากวังสมัยก่อน เป็นประตูดินคำปากชาวบ้านเรียกประตูวัง ซึ่งทางเดินเข้าออกตรงประตูนี้แต่เดิมจะเป็นทางเดิน ไม่มีอะไรปูพื้นเมื่อสมัยอยุธยาเป็นราชธานีเป็นประตูชั้นนอก ชื่อประตูบวรนารีมหาภพชนม์ 
(พจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน 2554)
.
สำนวนนี้มีต่อว่า เจ้าชู้ประตูดิน
หมูหมาเกี้ยวสิ้นไม่เลือกหน้า
โอยยย ฟังแล้วก็เจ็บแสบนะค้า
.
เจ้าชู้ไก่แจ้ หมายถึง ชายเจ้าชู้ที่ชอบแต่งตัวกรีดกรายไปมาอวดสาวๆ เปรียบได้กับไก่แจ้ที่เวลาเห็นตัวเมียมักจะขยับปีกน้อย ๆ ก้าวเซเข้าไปหา แสดงกิริยาคล้าย ๆ จะเกี้ยวตัวเมีย อากัปกิริยาที่ไก่ทำดังกล่าวเรียกกันว่า กรีด ผู้ชายที่ทำท่าเจ้าชู้กรีดกรายไปมาให้ผู้หญิงเห็น จึงเรียกกันว่า เจ้าชู้ไก่แจ้ค่ะ(พจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน 2554)
.
เจ้าชู้ยักษ์ หมายถึง ผู้ชายที่เข้าเกี้ยวผู้หญิงโดยใช้วิธีพรวดพราดเข้าถึงตัวไขว่คว้าจับต้อง หักหาญผู้หญิงเอาด้วยกำลังของตน แสดงกิริยาท่าทางทำนองเดียวกับยักษ์ที่กล่าวในเรื่องโขนละครหรือที่โขนละครแสดง ผู้ชายที่เกี้ยวผู้หญิงแบบนี้ เรียกกันว่า เจ้าชู้ยักษ์ค่ะ
(พจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน 2554)
.
การมีภรรยาหลายคนอาจจะว่าเป็นการเสริมบารมีแต่ในยุคปัจจุบันสังคมเปลี่ยน ความคิดเปลี่ยน ผู้ชายที่มีภรรยาหลายคนมักจะถูกตำหนิ หรือ ต่อต้าน เพราะการมีภรรยาหลายคนเหมือนเป็นการกดขี่ข่มเหงผู้หญิง แม้สังคมเปลี่ยน ความคิดเปลี่ยน แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้ชายไทยส่วนหนึ่งยังไม่เปลี่ยนนั่นคือ นิสัยความเจ้าชู้ที่มีมาแต่ครั้งบรรพบุรุษก็ว่าได้ จึงได้เกิดมีสำนวนไทยที่เกี่ยวข้องกับความเจ้าชู้ของผู้ชายอยู่หลายสำนวนทีเดียวค่ะ
ขอบคุณภาพ
pixabay , google.com
โฆษณา