11 พ.ค. 2020 เวลา 10:34
สาระ ควรทราบ เพื่อคิด ปรับใช้
จินตนาการ สำคัญกว่า ความรู้ จริงหรือ
เรามาเปรียบเทียบ ไอน์สไตน์ กับ ดา วินชี่ กัน
เครดิตภาพ https://www.google.com/Monalisa และ https://www.catdumb.com/einstein-sticking-his-tongue-out-378/
บทความชิ้นนี้ ค่อนข้างยาว เพราะต้องปูพื้นฐาน ของตัวเอก 2 คน เราถึงจะเปรียบเทียบกันได้
จึงต้องทำเป็น Info. Graphic ทั้งประวัติและผลงาน จะได้พักการอ่านได้เป็นช่วงๆ
ไอน์สไตน์ ส่วนใหญ่ 90% ของผู้มีความรู้และสนใจในศาสตร์รอบตัว ต้องรู้จัก อยู่แล้ว โดยเฉพาะ ระเบิดปรมาณู ที่ สหรัฐฯนำเอาทฤษฎีที่โลกรู้จักดี ของเขา ไปต่อยอดประดิษฐ์ แล้วเอาไปทิ้งที่เมืองฮิโรชิมา และ นางาซากิ
ประวัติของ ไอน์สไตน์
ผลงาน ของ ไอน์สไตน์
ดา วินชี่ คนส่วนใหญ่ จะรู้จักเขาโดยผ่านผลงานเลื่องชื่อของเขา เช่น ภาพวาดโมนาลิซ่า, the last supper, การวิวัฒนาการของมนุษย์ฯลฯ
ประวัติของ ดา วินชี่ 1
ประวัติของ ดา วินชี่ 2
ประวัติของ ดา วินชี่ 3
ผลงาน ของ ดา วินชี่
เมื่อเรา ดู พื้นฐานที่ก่อให้เกิดทัศนคติของคนทั้งสองแล้ว เราจะเห็นว่า ทัศนคติของคนทั้งสอง จะตรงกันในการคิดและค้นคว้าทดลอง
**ทัศนคติและสิ่งที่ ดา วินชี และ ไอน์สไตน์ ปฏิบัติ**
1. มองโลกโดยไม่ยึดติดกับกรอบต่างๆ
2. ตั้งคำถามต่อทุกสิ่ง
3. ทดลองและพัฒนาอย่างไม่สิ้นสุด
และเราจะเห็นได้ว่า การเรียนรู้ที่มากกว่า ของ ดา วินชี่ ต่อ ไอน์สไตน์ คือ drawing หรือการวาดที่ฝึกมาตั้งแต่เด็ก และพัฒนาเพิ่มเติมต่อมาไม่ได้
ขาด ทำให้ ดา วินชี วาดจินตนาการ ออกมาเป็นแบบร่าง ควบคู่กับ หลักการค้นคว้าเพราะอยากรู้ ทำให้การค้นคว้านั้นง่ายกว่า ไอน์สไตน์
ซึ่งทำให้ ดา วินชี่ ออกแบบจินตนาการ เพื่อทำการทดลองได้มากกว่า และเป็นสิ่งที่ไอน์สไตน์รับทราบมาดีอยู่แล้ว เพราะ ดา วินชี่ ก็ดังมาก แถมเกิดก่อน สี่ร้อยกว่าปี
สิ่งที่ติดตัว ดา วินชี่ มาก่อนความรู้ ก็คือ drawing เมื่อวาดจินตนาการออกมาเป็นแบบเป็นแพทเทิร์นที่จะค้นคว้าได้ ก็ยิ่งทำให้ ความอยากรู้มีมากเพิ่มขึ้น และรู้ว่าความรู้ขาดด้านไหน ดา วินชี่ ก็หาเรียนและศึกษาเพิ่มเติม กอรปกับ การทดลองและจดบันทึก ของตัวเอง
ดังนั้น ไอน์สไตน์ จึงรู้ตัวดีว่า ตนเองวาดจินตนาการ ออกมาเป็นแบบเป็นแพทเทิร์นไม่ได้ ไม่งั้นผลงานก็คงจะมีมากกว่านี้และประสบผลสำเร็จในการค้นคว้ามากกว่านี้เป็นแน่ เพราะ ไอน์สไตน์มีความรู้แต่ขาด การทำแพทเทิร์นการจินตนาการออกมา ทำให้พูดออกมาว่า จินตนาการสำคัญกว่าความรู้
จากทั้งสองคนนี้ เราสามารถบอกได้ว่า มันสำคัญทั้งสองอย่าง ในการทำการศึกษาค้นคว้าทดลองต่างๆ ต้องมีควบคู่กันไป ถึงจะทำการสำเร็จได้
ท่านผู้อ่านคิดว่าไงครับ อะไรสำคัญกว่ากัน ระหว่าง องค์ความรู้ และ จินตนาการ
โฆษณา