13 พ.ค. 2020 เวลา 00:15 • สุขภาพ
น้ำมะยงชิดปั่น
มะยงชิดเป็นผลไม้ฤดูร้อน ที่จะออกผลมาให้เราได้รับประทานปีละครั้งเท่านั้น ... มีหลายสายพันธุ์ มีหลายขนาด รูปร่างรีๆเหมือนไข่ สีเหลืองทองปนส้มสดใส ชวนให้ซื้อหามารับประทาน
ฉันชอบดื่มน้ำผลไม้ปั่นในตอนเช้า ด้วยรู้สึกว่า ดื่มแล้วชื่นใจ ร่างกายกระปี้กระเป่า จะทำอะไรต่อก็รื่นรมย์ ... จึงมีผลไม้นานาชนิดติดบ้านตลอดเวลา ทั้งทานผลสด และทำน้ำผลไม้ปั่น และหากผลไม้ชนิดนั้นเป็นปลไม้ที่ใช่ว่าจะซื้อหาได้ทุกวัน เป็นผลไม้ตามฤดูกาล ก็มักจะซื้อคราวละมากๆ แล้วแช่แข็งเอาไว้ใช่ได้นานหลายๆเดือน
มะยงชิดปั่น ... เป็นน้ำปั่นที่ต้องทำในฤดูกาลที่ผลไม้ชนิดนี้มีขาย เพราะดื่มแล้วชื่นใจมาก ถึงมากที่สุด
วิธีทำก็ง่ายแสนง่าย .. แค่ล้างน้ำ นำมาปอกเปลือก แล้วฝานเป็นแว่นๆ ก่อนจะนำไปใส่โถปั่นผสมกับน้ำแข็งบด ใส่เกลือนิดเดียว แล้วปั่นให้เป็นมะยงชิดละเอียด ดื่มแล้วรสชาติดี นุ่มลิ้น ชื่นลำคอ
***จะใส่น้ำตาลหรือไม่? ขึ้นอยู่กับจริตความชอบค่ะ
นอกจากจะทำเป็นน้ำปั่นแล้ว .. ความชอบส่วนตัวก็คือ นำมะยงชิดมาฝานเป็นแว่นๆ นำไปเป็น topping ของลูกตาลอ่อนสดหั่นบางๆ หรือจะเป็นเฉาก๊วย ก็ทานแล้วอร่อยดี ลองทานดูนะคะ
มะยงชิด .. มีคุณค่าทางโภชนาการ มีดีต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง?
มัยงชิดมีเรในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ "ผิวพรรณ" และ "ร่างกายส่วนสมอง" ... อันเนื่องจากมะยงชิดมีสารเบต้าแคโรทีนและวิตามินซีสูงติดหนึ่งใน 10 ของผลไม้ที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นที่รู้ทั่วกันดีว่าเป็นตัวการทำให้ผิวหนังเหี่ยวย่น ไม่เต่งตึง ผ่องใส และยังมี แคลเซียมและฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน "วิตามินบี 3" หรือ "ไนอะซิน" ที่มีความจำเป็นต่อระบบประสาทและการทำงานของสมองและแถมยังช่วยบำรุงผิวพรรณเพิ่ม
นอกจากนี้มะยงชิดยังมี "วิตามินเอ" ที่ได้จากกระบวนการถูกย่อยสลายในตับไปใช้สร้างสารโรดอฟซินในส่วนของดวงตาและเรตินา ที่ช่วยในเรื่องให้ระบบสายตาไม่เสื่อม ไม่ถอยแม้ในที่ๆ มีแสงน้อยหรือเวลากลางคืน และยังช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตาพร้อมกับโอกาสการเกิดต้อกระจกของอายุที่สูงเพิ่มมากขึ้น
ว่ากันว่า ... "สารเบต้าแคโรทีน" ยังมีบทบทอย่างยิ่งในการช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและรักษาสุขภาพให้กับร่างกาย เพราะมีผลกระตุ้นให้เซลล์ภูมิคุ้มกัน "ที-เฮลเปอร์" ช่วยต้านทานสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย จึงทำให้ช่วยลดโอกาสความเสี่ยงที่ก่อเกิดโรคมะเร็งเนื้อร้าย
อีกทั้ง "มะยงชิด" ยังมี โปรตีนและธาตุเหล็ก ธาตุอาหารที่สำคัญและเป็นที่ต้องการของร่างกาย ที่จะช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง ทำให้ร่างกายเจริญเติบโตเป็นปกติ แข็งแรง เสริมสร้างกล้ามเนื้อและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ป้องกันอาการโรคโลหิตจาง เพิ่มภูมิต้านทานอีกด้วย
โฆษณา