13 พ.ค. 2020 เวลา 11:51 • ท่องเที่ยว
Road Trip Norway 2019 (4) …Lofoten Islands : หมู่บ้าน Ramverg & Ham Noy
วันนี้เราจะพาทุกท่านไปเที่ยวหมู่บ้านที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดของหมู่เกาะ Lofoten และหมู่บ้านอื่นนะคะ
Ramberg เป็นศูนย์กลางการปกครองของเขต Flakstad ใน Nordland county, Norway … หมู่บ้านแห่งนี้ตั้งอยู่ที่เกาะที่มีชื่อว่า Flakstadøya อันเป็นหนึ่งในหมู่เกาะของ Lofoten มีประชากรราว 350 คน นับว่าเป็นหมู่บ้านเล็กๆ
อย่างไรก็ตาม ที่นี่ยังมีห้องสมุด ศูนย์การค้าเล็กๆ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ไปรษณีย์ ภัตตาคาร ธนาคาร โรงเรียนสำหรับเด็กเกรด 1-10 และปั๊มน้ำมันให้บริการชาวเมือง
ถนนสาย E10 ที่ผ่านมาที่หมู่บ้านนี้ พาเรามาถึงสถานที่สำคัญของหมู่บ้านที่เราเห็นโดดเด่นมาแต่ไกล … Flakstad Church
Flakstad Church (Norwegian: Flakstad kirke) .. โบสถ์ไม้สีแดงแห่งนี้ตั้งอยู่ที่หมู่บ้าน Flakstad ใน Nordland county, Norway ห่างจากทิศตะวันออกเฉียงเหนือของ Ramberg ราว 4 กิโลเมตร
ว่ากันว่า สร้างขึ้นในปี 1780 ในรูปแบบ cruciform style คือเป็นรูปกากบาทแบบไม้กางเขน ที่เราสามารถเห็นได้เป็นปกติสำหรับโบสถ์คริสต์ในแถบยุโรปที่สร้างในช่วงศตวรรษที่ 18
ความจริงแล้ว มีการกล่าวถึงโบสถ์แห่งนี้มาตั้งแต่ปี 1430 ในงานเขียนบางชิ้น แต่คาดได้ว่าโบสถ์ไม้นี้คงมีมานานกว่านั้น .. ในปี 1700s โบสถ์หลังเก่าพังทลายด้วยพลังของพายุ
โบสถ์หลังที่เราเห็นในปัจจุบันสร้างจากไม้ที่นำมาจากรัสเซีย และสร้างใหม่ถัดจากที่ตั้งโบสถ์หลังเดิม โดยสามารถรองรับศาสนิกชนได้ราว 300 คน
ในสมัยนั้น .. ผู้คนใน Flakstad มีการทำการค้า ซื้อขายแลกเปลี่ยนปลาที่จับได้ในแถบนี้ กับไม้ซุง ที่เรียกกันว่า Pomor Trade ดังนั้นจึงพอจะอธิบายได้ถึงสาเหตุที่โบสถ์ Flakstad มียอดโดมในสถาปัตยกรรมแบบ Russian Orthodox
ภายในโบสถ์มีโคมระย้า (chandeliers) ที่นำมาจากรัสเซียด้วย และมีเครื่องใช้หลายชิ้นที่มาจากโบสถ์หลังเกา ซึ่งรวมถึงแท่นบูชา และโคมระย้า 2 อัน
การสร้างทำโดยวิธีเข้าลิ่มไม้ (Cog joint construction) .. ผนังด้านนอกทาสีแดง หน้าต่างเล็กๆทาสีขาวที่ขอบ หลังคามุงกระเบื้อง โดยมีสถาปัตยกรรมรูปโดมอยู่บนหลังคาในจุดตัดของรูปกากบาท มองดูเหมือนโบสถ์สวมมงกุฎ
ในปี 1874 โบสถ์ได้รับความเสียหายจากพายุเฮอริเคน และส่วนของโดมได้ถูกวางไว้ข้างๆตัวโบสถ์ตั้งแต่นั้นมา จนถึงปี 1938 จึงได้รับการนำกลับไปตรงส่วนของยอดอาคารโบสถ์เช่นเดิม
Ramberg .. แม้จะตั้งอยู่ในเขต Arctic Circle แต่เลื่องชื่อในเรื่องหาดทรายขาว น้ำใส และฟ้าสวย
พื้นที่บริเวณหาด ตั้งอยู่ถัดจากหมู่บ้านชาวประมง ระหว่างภูเขาสูงตระหง่าน กับเส้นขอบฟ้าของ Arctic Ocean .. แม้พื้นที่ส่วนใหญ่จะถูกหิมะกลบเป็นเวลาหลายเดือนในแต่ละปี แต่ในช่วงฤดูร้อนก็เปล่งประกายความงามไม่แพ้ชายหาดในฮาวาย หรือ ตาฮิติ …
หาดสวย มีภูเขาสีเข้มเป็นฉากหลัง ซึ่งในช่วงเวลาที่เหมาะสมจะให้เงาสะท้อนลงมายังผืนน้ำ เป็นภาพที่สวยงามในการถ่ายภาพแบบ Landscape
ในช่วงฤดูร้อน อุณหภูมิของน้ำในทะเล ณ หาดแห่งนี้จะอุ่นพอที่ผู้สามารถลงไปว่ายน้ำเล่นได้ (แม้ในมาตรฐานทั่วไปจะยังถือว่ายังเย็นเยียบอยู่ก็ตาม) เพราะมีกระแสน้ำอุ่นไหลผ่าน
หากคุณไม่ชอบว่ายน้ำ หาดก็สวยพอที่จะลงไปเดินเล่น ปล่อยกายปล่อยใจให้รื่นรมย์ไปกับทิวทัศน์สวยๆ อากาศดีๆ และเสียงคลื่นที่เข้ามากระทบฝั่งลูกแล้วลูกเล่า … หรือแม้แต่นั่งบนโขดหินชมวิว ชิล ชิล
เสียงหัวใจของใครบางคน อาจจะเว้าวอนแผ่วๆ แว่วมาว่า …
I will give you an ocean of LOVE ..
.. with a kiss in every wave.
มหาสมุทรกว้างนัก ยังไม่เท่ารักที่มอบให้
ทุกเกลียวคลื่นรึงรัดฝั่ง ดังจุมพิตจากหัวใจ
มกุฎราชกุมารแห่งนอร์เวย์ Prince Haakon เคยมาเล่นว่าง ณ หาดแห่งนี้ในเทศกาลอีสเตอร์ ปี 2012
ในช่วงฤดูหนาว .. ที่นี่ เป็นจุดที่ไปเฝ้าดูการเริงระบำของแสงเหนือที่ยอดเยี่ยมอีกจุดหนึ่งเลยทีเดียว
ฤดูร้อน … เป็นจุดที่จะดูพระอาทิตย์เที่ยวคืนได้งดงาม สมบูรณ์แบบ
ใครบางคนบอกว่า … หากเดินทางมาจากด้านทิศตะวันออก จะมองเห็นป้ายบอกทางไปยังจุดชมวิวที่อยู่เหนือหาด อันเป็นจุดที่คุณสามารถเก็บภาพหาดทรายสวยน่าประทับใจเบื้องล่าง หมู่บ้าน Ramberg และ เทือกเขาที่ทอดกายไปทาด้านตะวันตก
… เราไม่ได้แวะไปค่ะ เลยไม่มีรูปของตัวเองมาฝาก
Ramberg .. ประชากรมีอาชีพทำการประมง และปลาค๊อตตากแห้งเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญ
ภาพที่เราเห็นเจนตาจากนักท่องเที่ยวที่ไปเยือน Ramberg ในหน้าหนาว คือ ราวไม้ตากปลาค๊อตเรียงเป็นแถวมากมาย … เราไปเที่ยวช่วงหน้าร้อน จึงไม่มีภาพแบบนั้นให้เห็น
นี่คือร่องรอยที่ยังเหลืออยู่ในวันที่เราไปเยือน … ราวไม้ที่มีแค่ส่วนหัวของปลาค๊อตติดอยู่บ้างบางราว
เวลาเดินไปใกล้ๆ รู้สึกสยองเล็กน้อยต่อฟันที่แหลมคมของปลา
เราเดินทางต่อตามเส้นทาง E10 ..
หมู่บ้าน Hamnoy Hamnøy .. หมู่บ้านชาวประมงเล็กๆที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของหมู่เกาะ Lofotenn ตั้งอยู่ในเขต Moskenes Municipality, Nordland county, Norway
หมู่บ้านแห่งนี้ เดิมมีเส้นทางเรือเฟอรี่ติดต่อกับหมู่บ้าน Reine แต่ปัจจุบันมีการสร้างสะพานเชื่อมในเส้นทาง E10
แม้จะเป็นหมู่บ้านเล็ก ตั้งอยู่บนเกาะ Moskenesøya ในเขตฟยอร์ดที่มีชื่อว่า Vestfjorden .. แต่ชื่อเสียงกลับโด่งดังเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ผ่านภาพถ่ายที่งดงามตรึงตา ตรึงใจ จนใครๆก็อยากมาให้เห็นด้วยตาตนเองสักครั้ง
บนสะพานนี้เอง เป็นจุดที่ใครมาก็ต้องถ่ายรูป เล็งกล้องจากสะพานเข้าไปยังกระท่อมสีแดงที่ตั้งอยู่ริมน้ำ ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาสีเข้ม (the mighty Festhelltinden mountain) และฉากหน้าเป็นโขดหินที่คลื่นเล็กๆเคลื่อนตัวมากระทบกับโขดหินลูกแล้วลูกเล่า … ความสวยงามมีมากมาย จนได้ชื่อว่า เป็นจุดที่ถูกถ่ายรูปมากที่สุดในพื้นที่ของ Lofoten
แผนที่แนะนำเส้นทางการเดินเที่ยวของหมู่บ้าน ให้ข้อมูลว่า หมู่บ้านแห่งนี้มีสถานที่หลายแห่งที่น่าสนใจ .. เราจึงเดินเข้าไปยังด้านในเพื่อชมสถานที่ต่างๆ พร้อมกับเก็บภาพสวยๆมาฝาก FC ด้วย
เมื่อเดินลงมาจากสะพาน เดินต่อมาตามถนนเล็กๆแล้วเลี้ยวขวา แล้วเดินจนสุดทางเดิน ..
.. ท่าเรือเล็กๆ มีเรือติดเครื่องยนต์จอดอยู่หลายลำ คงเป็นเรือสำหรับการสัฐจรและรับนักท่องเที่ยวไปชมรอบๆบริเวณ
.. กระท่อมสีแดงที่เปี่ยมเอกลักษณ์ของเกาะ โดดเด่น ขับให้ภาพที่เรากดชัตเตอร์มาดูสวยงามมากมาย
.. ด้านหนึ่งมีอาคารริมน้ำ ที่อาจจะเป็นร้านอาหาร และอาร์ตแกลเลอรี่ (ไม่แน่ใจ) ที่สวยมาก
หมู่บ้านแห่งนี้จึงเป็นหมุดหมายที่สำคัญของนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจจะมาเยือนหมู่เกาะที่สวยที่สุดในโลกแห่งนี้ และมีที่พักแบบ original fishermen cabins (Robus) แต่ให้บรรยากาศที่อบอุ่นในการเข้าพัก และเพียบพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับชีวิตสมัยใหม่ครบครัน ในพื้นที่ที่รายล้อมด้วยธรรมชาติที่งดงามบริสุทธิ์ และเพียงพอในการรองรับผู้มาเยือน แม้ในช่วงฤดูไฮซีซั่น
… หากมาเยือนถูกเวลา ก็อาจจะสนุกสนานไปกับการแสดงดนตรีประจำปี Feelgood Jazzfest ซึ่งจัดแสดงที่นี่ด้วย
นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมที่สามารถเลือกทำขณะที่มาเยือน เช่นการไปเยือนพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ที่จะบอกเลาเรื่องราวประวัติความเป็นมาของหมู่บ้านและของหมู่เกาะ .. จะขี่จักรยานชมเมืองก็ได้ หรือแม้แต่จะร่วมกิจกรรมปีนเขา เดินชมเส้นทางบนเขา และออกไปตกปลา ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และจะทำให้วันหยุดของคุณรื่นรมย์ มีสีสันเพิ่มขึ้นอีกมากมาย
โฆษณา