14 พ.ค. 2020 เวลา 03:49
ประวัติศาสตร์รำลึก,
#พันทิวาทิตย์พันพินิตจันทรา,#เรื่องเล่าก่อนเข้าตอนหน้า,#คาราโอเกะจันทรเจ้าขา
สวัสดีครับ เพื่อนๆ
ขออนุญาตค่อยๆ เล่าข้อมูลประวัติศาสตร์ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการอ่านเรื่องสั้น ในตอนที่จะถึงในวันอาทิตย์นี้ นะครับ,
และขอลงเนื้อเพลงจันทร์เจ้าขา พร้อมส่งความสุขด้วยคลิปคาราโอเกะ ภาพเงาของบุคคลต่างๆในเรื่องและ หอนาฬิกาภูวดลทัศนัยนะครับ :)
#พันทิวาทิตย์และพันพินิตจันทรา,
-เป็นครั้งแรกของสยามที่มีการจัดตั้งกรมนาฬิกา นี้ขึ้น ในสมัยรัชกาลที่ 4 โดยมีผู้บังคับบัญชาคือ “พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหมื่นอลงกฎกิจปรีชา” ผู้ทำหน้าที่ในกรมนาฬิกาจะมีชื่อตำแหน่งว่า “พันทิวาทิตย์ และพันพินิตจันทรา” หรือเรียกว่า “ชาวพนักงานรักษานาฬิกา”,
#หอนาฬิกาพระที่นั่งภูวดลทัศไนย,
-พระที่นั่งภูวดลทัศไนย เป็นหนึ่งในพระที่นั่งของหมู่พระอภิเนาว์นิเวศน์ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของพระบรมมหาราชวัง,โดยหอนาฬิกาพระที่นั่งภูวดลทัศไนย เป็นหอสูง 5 ชั้น,ในรูปผังสี่เหลี่ยมซ้อนลดหลั่นกันขึ้นไปคล้ายหอกลอง ยอดบนสุดของหอติดตั้งนาฬิกาทั้ง 4 ด้าน
-เป็นหอนาฬิกาหลวงบอกเวลามาตรฐาน ณ จุดที่เส้นแวง 100 องศาตะวันออก โดยรัชกาลที่ 4 ทรงเป็นผู้ริเริ่มการสถาปนาเวลามาตรฐาน โดยเริ่มจากทรงตรวจวัดความสูงของดวงอาทิตย์และทรงคำนวณทางดาราศาสตร์ทุกวัน และกำหนดเส้นแวงให้ผ่านจุดของหอนาฬิกานี้,
#เกร็ดเพิ่มเติม,
-ซึ่งศูนย์กลางเวลาของสยามในตอนนั้น สร้างเสร็จล้ำก่อนหอนาฬิกา Big Ben ในลอนดอนเกือบ 2 ปี,
-ต่อมาสยาม มีการนำนาฬิกาโครโนเมตรเข้ามาใช้ในรัชสมัย ร.5 ทำให้สิ้นสุดตำแหน่งพนักงานนาฬิกาหลวงทั้งสองตำแหน่งก่อนหน้า แต่ได้เกิดตำแหน่งใหม่ ได้แก่ เจ้าพนักงานออบเซอร์เวตตอรี่หลวง ขึ้นมาแทน ผู้ดำรงตำแหน่งนี้คนแรกคือ พระชลยุทธโยธิน สังกัดกรมทหารเรือ และได้เริ่มการแจ้งสัญญาณบอกเวลาโดยการยิงปืนเที่ยง ที่พระบรมราชวัง ขึ้น
-ไกลปืนเที่ยง เป็นคำไทยๆ หมายถึง อยู่ห่างไกลความเจริญ จนไม่ได้ยินเสียงสัญญาณบอกเวลาเที่ยงจากการยิงปืนเที่ยงที่พระบรมราชวัง
#คาราโอเกะเพลงจันทร์เจ้าขา (เนื้อร้อง/ทำนอง: T.Mon+Prame)
เกร็ดเพิ่มเติมจาก แรงบันดาลใจ:
คุณพ่อกับน้องเปรม ตั้งใจใช้ โน๊ตใน scale C major pentatonic scale เพื่อเล่นล้อกับทำนองเพลงลาวดวงเดือน ,ขณะที่คอร์ด เสียงเบส และจังหวะ เราจินตนาการให้คล้ายจังหวะของลูกตุ้มนาฬิกา และการเดินของนาฬิกา ในหอทัศดลภูวนัยนี้ครับ.. เพื่อนลองหลับตาฟัง แล้วเห็นถึงจินตนาการของเรา ในเพลงนี้มั้ยครับ :)
 
(No Intro)
(ช) จันทร์เจ้าขา
คล้ายดังแววตา ..นวลเจ้า
ดาวพร่างพราว
เผลอมองดูเจ้า..นอนฝัน
หลับตาลงครั้งใด
อุ่นในใจอย่างนั้น..
คิดถึงกัน บ้างไหมนะ
เจ้านวลจันทร์
(ญ) จันทร์เจ้าขา
ขอช่วยส่งความ..คิดถึง
ดาวพร่างพราว คิดครวญ
คนึง..เฝ้าหา
หลับตาลงครั้งใด
อบอุ่นใจหนักหนา
ยามที่คิดถึงครา
เมื่อเราเจอกัน,
Hook:
(ร้องคู่)
ภาพรอยยิ้ม พริ้มพราว
นั้นราว มี..มนต์ขลัง
ตกอยู่ในภวังค์ เพ้อครวญ
ใจเฝ้าเรียกหา
อธิษฐานถึงจันทร์
และดวงดาวบนฟ้า
เพียงหลับตา.. แล้วฝันถึงกันได้ไหม..
(นะเจ้านวลจันทร์)
สวัสดี และขอจบเพียงแค่นี้
ขอบคุณครับ
(T.Mon)
14/5/2020
ภาพและข้อมูลสนับสนุนส่วนหนึ่ง: คัดจากเนื้อหาส่วนหนึ่งของบทความ “หอสูงกับการบอกเวลา” โดย พิศาลศรี กระต่ายทอง ใน ศิลปวัฒนธรรม ฉบับตุลาคม 2558

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา