14 พ.ค. 2020 เวลา 23:54 • ท่องเที่ยว
Road Trip Norway 2019 (6:1) … หมู่บ้านในฝัน ดั่งสวรรค์ที่ Reine Village
ในช่วงปลาย 1970s นิตยสาร Allers ซึ่งเป็นนิตยสารรายสัปดาห์ที่ใหญ่ที่สุดของนอร์เวย์ ได้เลือก Reine ให้เป็นหมู่บ้านที่สวยที่สุดในประเทศนี้ และภาพในมุมสูงของเมืองได้รับการตีพิมพ์ในโบรชัวร์และหนังสือแนะนำการท่องเที่ยว … เราจะไปเดินเที่ยวกันในวันนี้ค่ะ
เมือง Reine มีที่ตั้งอยู่บนเกาะ Moskenesøya และอยู่ทางตอนใต้ของหมู่บ้าน Sakrisoya และ Hamnøya .. ห่างกันไม่ไกลนัก
… เป็นหมู่บ้านชาวประมงที่เป็น iconic ของ Lofoten … ตั้งอยู่เหนือเส้น Arctic Circle ล้อมรอบด้วยภูเขาและทะเล จัดว่าเป็นสถานที่ที่สวยตลอดเวลาจริงๆ สำหรับคนที่ชอบถ่ายรูป
Reine เป็นศูนย์กลางการบริหารการค้ามาตั้งแต่ดั้งเดิม คือตั้งแต่ราวปี 1743 .. แต่ปัจจุบันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้เข้ามามีบทบาทที่สำคัญต่อเศรษฐกิจของเมือง มีผู้คนหลายพันคนเข้ามาท่องเที่ยวที่นี่ในแต่ละปี
มุมมหาชน … ภาพจากถนนด้านบน จากทางเข้าหมู่บ้าน
ภูเขาที่เป็นฉากหลังของหมู่บ้าน … ด้านซ้ายคือ Hammarskaftet ส่วนทางขวาคือ Olstinden
ความงดงามของบ้านไม้แสนอบอุ่นสีขาว แดง และดำ อันเป็นเอกลักษณ์เรียงรายอยู่ในพื้นที่ราบ ส่วนบริเวณแนวเทือกเขาหินแทรกด้วยทุ่งหญ้าเขียวขจี มีเรือสำหรับออกหาปลาจอดไว้หน้าบ้าน คอยขยับเขยื้อน ระริกไหวขึ้นลงตามกระแสคลื่น
เหล่านี้เป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากมายให้เดินทางมาชมความสวยงามตลอดปี
เห็นรูปมุมสูงแล้ว หลายคนคงอยากจะขึ้นไปยืนที่จุดนั้น แล้วเก็บภาพโพสสวยๆของตัวเองกับวิวสุดอลังการแบบนี้ไปลงอวด FC ใน Social Media กันบ้าง
แต่ยังก่อนค่ะ … มารู้เรื่องเส้นทางการเดินขึ้นเขา กว่าจะได้รูปแบบนี้มาก่อนนะคะ แล้วค่อยตัดสินใจว่าจะไปเดินดีหรือไม่
ฤดูร้อน หิมะละลายหมดแล้ว หลายคนที่ไปเยือนหมู่บ้าน Renei จึงมีหมุดหมายในการไปเดินขึ้นเขา Reinebrignen ซึ่งใครบางคนบอกว่า รางวัลของคนที่เดินไปถึงคือ วิวของเมืองด้านล่างที่อลังการมาก
Reinebrignen สูง 448 เมตร ไม่สูงมาก …
แต่การเดินขึ้นเขาก็ไม่ใช่ง่าย เพราะสโลปค่อนข้างชันมากและลื่น .. อีกทั้งทางเดินก็เป็นดินโคลน สลับกับทางเดินหินในบางช่วง ต้องเตรียมตัวดีๆ ทั้งเสื้อผ้า รองเท้าที่เหมาะสม ไม้เท้าช่วยเดิน
เส้นทางเดินเขาเส้นนี้เคยมีปัญหาเรื่องหินหล่นลงมาจากที่สูงด้านบน และทำอันตรายที่ร้ายแรงกับผู้คนที่อยู่ในเส้นทาง ... ดังนั้นจึงเริ่มมีการสร้างทางเดินหินในปี 2016 โดยเริ่มต้นทางทิศตะวันตกของอุโมงค์ Ramsviktunne..
ในเดือนกรกฎาคม 2019 ที่ผ่านมาบันไดหินกว่า 1560 ขั้นก็ถูกสร้างขึ้น ด้วยการจ้างพวกเชอปาที่คุ้นเคยกับการทำงานบนที่สูงมาสร้างเส้นทางนี้ ด้วยงบประมาณที่จ่ายไปแล้วราว 7 ล้านโครน แต่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์
คงเหลือเส้นทางราว 50 เมตรสุดท้าย (ที่ความสูงราว 400 เมตร) ที่ต้องดำเนินการต่อ และเส้นทางช่วงสุดท้ายนี้ก็ยังคงเป็นดินผสมหินที่เป็น Loose Rocks ไม่ค่อยมั่นคงเท่าไหร่ .. แต่ก็เปิดให้ใช้เส้นทางไปแล้ว
… ตอนนี้หากใครไปเดินก็ยังต้องระมัดระวังมากๆ เพราะหลังมีบันไดหิน ผู้คนก็เดินขึ้นล้นหลามและอาจจะมากถึงราว 800-1000 คนต่อวัน หลายๆคนเป็น Hikers ที่ไม่มีประสบการณ์ …
หินก็ยังมีหล่นจากที่สูงลงมา มีรายงานว่าเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2019 นี่เอง ก็เกิดหินหล่นลงมาใส่ชายคนหนึ่ง ได้รับบาดเจ็บสาหัส
… หากฝนตก .. Forget it .. too risky!
มีคลิปวีดีโอ การเดิน Reinebringen Hiking มาให้ชมค่ะ
หลายคนบอกว่า นอกจากวิวของเมืองที่เมื่อมองจากมุมสูงลงไป จะสวยอลังการ .. ตลอดการเดินที่ต้องระแวดระวังมาก ต้องใช้วิชา ต่ำช้าๆๆๆๆ แล้ว ไม่มีอะไรน่าสนใจมากนัก
หากเปรียบเทียบกับการ Hiking ที่จุดอื่นในโลโฟเทน เช่น ที่ Ryten ซึ่งแม้จะอยู่ในระดับความสูงที่มากกว่า และระยะทางเดินยาวกว่า แต่ Ryten มีภูมิประเทศที่น่าสนใจมากกว่า ทั้งทะเลสาบ หาดทรายด้านล่าง และชะง่อนผาที่เราสามารถไฟโพสท่าเก๋ๆ ลง IG หรือ FB ให้ FC เข้ามากด Like ได้รัวๆ
.. วันหลังจะพาไป Hiking ที่ Ryten กันค่ะ
ตอนนี้เราจะทำตัวเป็นคน Local และลงไปเดินเที่ยวในเมืองกันนะคะ
สีฟ้าครามของน้ำทะเลและเกลียวคลื่น ยังคงเปี่ยมเสน่ห์และเสมือนมีมนต์ขลังที่เย้ายวนสมอ
แสงแดดจัดจ้านของฤดูร้อนที่เกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือนในแต่ละปีของโลโฟเทน เย้ายวนบรรยากาศการพักผ่อนให้อบอวลไปทั่วเกาะ ..
ทะเลสีคราม น้ำสีมรกตที่อยู่เบื้องหน้า มีกิจกรรมให้ชาวเมืองได้ออกไปสัมผัสมากมาย
ชายฝั่งที่สวยงาม และคลื่นไม่แรง เรียกได้ว่าเพอร์เฟ็กสำหรับวันพักผ่อนสบายๆ ปล่อยใจสำหรับขาวเมืองและผู้ที่มาเยือนเมืองน่ารักๆแห่งนี้ …
สะพานไม้กับภูเขา Hammarskaftet .. เขาลูกนี้สวยมากๆ เมื่อมีสะพานเป็นเส้นนำสายตา เสียดายมากในวันที่เราไปในช่วงบ่าย เป็นมุมย้อนแสง รูปเลยออกมาแค่พอให้รู้ว่าที่ไหน
… เคยเห็นรูปในช่วงมีหิมะ สวยมากๆค่ะ
โฆษณา