15 พ.ค. 2020 เวลา 07:34 • ครอบครัว & เด็ก
ก่อนที่จะรู้ว่าตัวเองท้อง สามีโน้ตเอาชุดตรวจครรภ์มาให้ตรวจ เราเองก็ตรวจแบบงง ๆ สามีเอามาให้ตรวจ 2 ชุด สรุปผลได้ว่าท้อง
สุดท้ายสามีบอกว่าที่ให้ตรวจเพราะรู้สึกว่าหลัง ๆ เรานี้อารมณ์แปรปรวนเหลือเกิน เดี๋ยวดี เดี๋ยววีน (นี่ถ้าไม่ท้องแสดงว่าตัวเองเป็นไบโพลาร์เลยนะ 555)
ว่าแต่มันเพราะอะไรกันนะ ทำไมแม่ท้องถึงได้มีอารมณ์อ่อนไหว ขี้น้อยใจ บางทีก็เหวี่ยงวีน วันนี้เราจะไปดูสาเหตุพร้อมวิธีรับมือกันค่ะ
momandbaby.net
Youtube : 8 อาหารที่เด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ ไม่ควรกิน
✅ สาเหตุแม่ท้องอารมณ์อ่อนไหว แปรปรวนบ่อย
แม่ท้องมีอารมณ์อ่อนไหว แปรปรวน เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย เมื่อกี้ยังหัวเราะอยู่เลย ตอนนี้เหวี่ยงซะแล้ว จริง ๆ แล้วการที่แม่ท้องมีอารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ อย่างนี้ก็มาจากหลายปัจจัยด้วยกัน
ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ ก็จะมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายขณะตั้งครรภ์ ผนวกกับความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่างในชีวิต ทั้งร่างกาย ชีวิตความเป็นอยู่ รวมถึงกังวลว่าจะทำหน้าที่ของแม่ได้ดีแค่ไหน เราไปดูกันในรายละเอียดในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของแต่ละไตรมาสกันเลยดีกว่าค่ะ
✅ อาการของคุณแม่ท้องในไตรมาสแรก
momandbaby.net
เพราะฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงในร่างกายของคุณแม่จึงส่งผลต่ออารมณ์ของแม่ท้องเป็นอย่างมาก เริ่มตั้งแต่
1️⃣ แพ้ท้อง
momandbaby.net
คลื่นไส้ เวียนหัว อาเจียน บางคนได้กลิ่นอาหารบางอย่างไม่ได้เลย จะมีอาการทันที และในบางคนอีกเช่นกัน ถ้าหากมีอาการแพ้ท้องมาก ๆ ก็จะทำให้แม่ท้องไม่มีจิตใจจะทำอะไรแล้ว เดี๋ยวเหม็น เดี๋ยวอาเจียนแบบนี้ทั้งวัน
2️⃣ หิวบ่อย
momandbaby.net
บางคนแพ้ท้องทั้งวี่ทั้งวัน แต่ในขณะที่บางคนก็กินทั้งวี่ทั้งวันอีกเช่นกัน อย่างโน้ตนี่เองค่ะ ไม่แพ้ท้องเลย แถมหิวทุก ๆ 2 ชั่วโมง ตอนเช้าก่อนเข้าออฟฟิศต้องซื้ออาหารตุนไว้ก่อนขึ้นตึก ซึ่งถ้าคนทั่วไปกินได้ทั้งวัน แต่ของโน้ตคือกินได้ครึ่งวันค่ะ
3️⃣ อารมณ์อยากกินแต่กินไม่ไหว
momandbaby.net
สำหรับแม่ที่แพ้ท้อง กินเข้าไปเท่าไหร่ก็อาเจียนออกมาหมด รู้สึกอยากกินนะคะ แต่ก็ไม่กล้ากิน กลัวเหนื่อยที่จะอาเจียนอีก จึงส่งผลให้หงุดหงิดและเครียดขึ้นมาได้
4️⃣ กังวลเกี่ยวกับลูกในท้อง
momandbaby.net
ด้วยความที่แม่ท้องแล้วแพ้ท้อง ทำให้เกิดความกังวลว่าลูกจะได้ขาดสารอาหารไหม? จะแข็งแรงหรือเปล่า? อยากฝืนกินก็กินไม่ไหว
✅ อาการของคุณแม่ท้องในไตรมาสที่สอง
momandbaby.net
ในระหว่างที่แม่ยังต้องอุ้มอยู่นี้ ยังคงมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องอารมณ์อยู่นะคะ เนื่องด้วยเพราะฮอร์โมนเหมือนเดิมแต่เบาลงกว่าช่วงไตรมาสแรก อาการโดยรวมคือ
1️⃣ อาการแพ้ท้องทุเลาลง
momandbaby.net
แม่ท้องที่เคยมีอาการแพ้หนัก ๆ ช่วงนี้ส่วนใหญ่จะเบาลงแล้วค่ะ จะเป็นช่วงที่แม่ ๆ ต้องทำน้ำหนักกันหน่อย แต่ก็ควรอยู่ในความดูแลและคำแนะนำของคุณหมอนะคะ
2️⃣ อารมณ์ยังขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่
momandbaby.net
เพราะฮอร์โมนในร่างกายแม่ท้องยังมีการเปลี่ยนแปลงอยู่
3️⃣ อาการปวดตามร่างกาย
momandbaby.net
ด้วยความที่อายุครรภ์เริ่มมากขึ้น การที่แม่ท้องต้องแบกน้ำหนักที่มากขึ้นเรื่อย ๆ อาการปวดตามส่วนต่าง ๆ ก็จะเริ่มตามมา อาทิ ปวดเข่า ปวดหลัง หรือปวดเท้า เป็นต้น
4️⃣ ความกังวลเกี่ยวกับลูกในท้อง
momandbaby.net
ในไตรมาสนี้จะเป็นช่วงที่แม่ท้องต้องมีการเจาะน้ำคร่ำ เพื่อหาเช็คว่าลูกในท้องปกติดีหรือไม่ จึงทำให้แม่เกิดความกังวลเล็กน้อย แต่ถ้าเราคิดเรื่องนี้อยู่ทุกวัน ก็จะส่งผลต่ออารมณ์แม่อยู่ลึก ๆ เหมือนกันโดยที่แม่เองก็ไม่รู้ตัว
5️⃣ มีความต้องการทางเพศสูง
momandbaby.net
เพราะอาการแพ้ท้องต่าง ๆ เริ่มเบาลง ไม่หนักเหมือนเมื่อก่อน จึงทำให้แม่รู้สึกมีความต้องการทางเพศสูงได้ค่ะ
✅ อาการของคุณแม่ท้องในไตรมาสที่สาม
momandbaby.net
นอนไม่ค่อยหลับในเวลากลางคืน เพราะท้องที่เริ่มใหญ่ขึ้น จนทำให้เกิดความอึดอัดได้ นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของความเหนื่อยล้า อาการปวดเมื่อย ซึ่งทำให้ไม่สบายเนื้อสบายตัว จึงส่งผลต่ออารมณ์ได้เช่นกัน
✅ วิธีรับมือแม่ท้องอารมณ์อ่อนไหว แปรปรวน
1️⃣ อดทน
momandbaby.net
ท่องไว้ค่ะ
“อดทน”
และความจริงคือ ต้องอดทนให้มากขึ้นกว่าเดิม แล้วตั้งสติ หากแม่ท้องเริ่มรู้ตัวเองว่าเริ่มจะมีอารมณ์ที่แปรปรวนควรพาตัวเองออกมาจากสถานการณ์ตรงนั้นก่อน
2️⃣ เปิดใจพูดคุยกับสามี
momandbaby.net
ส่วนตัวโน้ตเองสนับสนุนเรื่องการพูดคุยนะคะ เพราะการไม่คุย ไม่ปรับความเข้าใจกัน ยิ่งจะทำให้ปัญหาบานปลายค่ะ
3️⃣ เตรียมใจ เตรียมรับมือกับอาการแพ้ท้อง
momandbaby.net
เพราะเวลาที่แม่ท้องมีอาการแพ้ท้องหนัก ๆ กินก็ไม่ได้ เพลียก็เพลีย หิวก็หิว แต่ทำอะไรไม่ได้มันจะหงุดหงิดมากนะคะ เพราะฉะนั้นคุณแม่ต้องเตรียมอาหารที่คุณแม่พอกินได้เอาไว้บ้างนะคะ เอาไว้ต่อกลอนกับอาการแพ้ท้อง
4️⃣ หาเวลาพักให้ได้
momandbaby.net
เข้าใจค่ะว่าแม่ท้องจะนอนก็ลำบาก เอาเป็นว่าถ้าช่วงไหนนอนได้นอนเลยค่ะ
5️⃣ นั่งสมาธิหรือโยคะเบา ๆ
momandbaby.net
มีแม่ท้องหลายคนที่ใช้วิธีนั่งสมาธิหรือโยคะเบา ๆ เพื่อให้ใจไม่ต้องวิตกกังวลในเรื่องการตั้งครรภ์ เรื่องลูกในท้อง รวมถึงเรื่องอื่น ๆ ในอนาคตมากเกินไป
💬 อ่านข้อมูลเพิ่มเติมในเว็บไซต์นี้ได้เลยค่ะ :
📌 ติดตาม Facebook :
โฆษณา