15 พ.ค. 2020 เวลา 17:55 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"สมองหมาปัญญาควาย" หากมีใครมาด่าคุณด้วยสำนวนโวหารนี้ บอกมันกลับไปว่า "ถ้าสมองฉันมีหมากับควาย สมองเธอก็เหมือนกันละย่ะ!" เพราะมนุษย์เราทุกคนมีสมองที่เรียกว่า "สมองสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม" แถมยังมี "สมองสัตว์เลื้อยคลาน" ด้วยนะเออ ตะวันคันสมองจะพาคุณไปเซย์ไฮทำความรู้จักสมอง 3 ส่วนที่อยู่ในหัวเรา ตามมาเลย!
มนุษย์มีสมอง 1 ก้อน แต่แบ่งเป็น 3 ส่วนตามวิวัฒนาการ
1.สมองสัตว์เลื้อยคลาน (Reptilian brain) อยู่ตรงส่วนที่เรียกว่า "ก้านสมอง (brain stem)" เป็นสมองที่ได้รับมรดกตกทอดจากบรรพบุรุษ ทำงานตามสัญชาตญาณ เวลาถูกคุกคาม รู้สึกไม่ปลอดภัย สมองส่วนนี้จะทำงานแบบไม่สู้ก็หนี (fight or flight) ถ้าเราถูกทุบตีตรงส่วนท้ายทอยซึ่งเป็นส่วนของก้านสมอง (ทำหน้าที่ควบคุมการหายใจ ความดันโลหิต การเต้นของหัวใจ) เราอาจจะตายได้เลยนะ อย่าให้ใครมาทำร้ายก้านสมองของเรา
1
2.สมองสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมยุคเก่า (Old Mammalian brain) เป็นสมองส่วนกลาง หรือที่เรียกว่า "สมองลิมบิก (Limbic brain)" ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ความรู้สึก ความรัก ความชอบ ความผูกพัน การเข้าสังคม ใช้สติมากกว่าสัญชาตญาณ
3.สมองสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมยุคใหม่ (Neocortex brain) เป็นสมองชั้นนอกสุด วิวัฒนาการขั้นสูง ทำหน้าที่คิด วิเคราะห์ แยกแยะโดยใช้ตรรกะและเหตุผล เกี่ยวข้องกับระบบความจำ การตระหนักรู้ สมองส่วนนี้มีในมนุษย์และสัตว์มีกระดูกสันหลังบางชนิด
เมื่อเรามีความรู้เรื่องสมองสามส่วน เราจะเข้าใจที่มาของพฤติกรรม อย่างเช่นเจอคนที่กำลังหวาดกลัว หากเราคุยปลอบด้วยเหตุและผล เขาไม่ฟังหรอก เพราะสมองส่วนสัญชาตญาณเอาชีวิตรอดทำงานแทนสมองส่วนคิดวิเคราะห์ สิ่งที่เราควรทำคือการสัมผัสเขาด้วยการกอด จับมือ ลูบหัว ลูบหลัง (สัมผัสด้วยความห่วงใย ไม่ใช่ลวนลามนะเห้ย)
ตะวันคันสมองอยากพาคุณท่องโลกจิตวิทยา ถ้าอยากตามมา กดติดตามเลยจ้า เพราะจิตวิทยามหาสนุกฉุกให้เข้าใจความเป็นมนุษย์อย่างเราๆ ;)
เครดิตภาพจาก pixabay
โฆษณา